Morgunblaðið - 11.12.2013, Side 29

Morgunblaðið - 11.12.2013, Side 29
Faxafeni 14 • 108 Reykjavík • Sími 551 6646 Opið virka daga frá 10-18, laugard. frá 11-18, sunnud. frá 13-16 UMRÆÐAN 29 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. DESEMBER 2013 Er á Facebook Jurtir í jólagjöf Slakandi olían er góð fyrir húðina og himnesk í baðið! – Lena Lenharðsdóttir www.annarosa.is Slakandi olían hefur róandi áhrif og er frábær nudd- og húðolía. Eftir að ég fór að nota 24 stunda kremið hurfu þurrkblettir í andliti alveg og ég er ekki eins viðkvæm fyrir kulda og áður. Það gengur mjög vel inn í húðina og mér finnst það frábært í alla staði. – Sigþrúður Jónasdóttir 24 stunda kremið er einstak- lega rakagefandi og nærandi fyrir þurra og þroskaða húð. Fótakremið er silkimjúkt, fer fljótt inn í húðina og mér finnst það alveg æðislegt. – Magna Huld Sigurbjörnsdóttir Fótakremið er kælandi og kláðastillandi, mýkir þurra húð, græðir sprungur og ver gegn sveppasýkingum. Fæst í apótekum, heilsubúðum, Hagkaupsverslunum (Smáralind og Spönginni) og Fjarðarkaupum. Skólamenn og -kon- ur bíða ávallt spennt eftir niðurstöðum úr PISA. Oftar en ekki valda þær von- brigðum. Eftir síðasta PISA-áfall sagði menntamálaráðherra m.a. að skoða þyrfti aðferðir við lestrar- kennsluna. Kennsla yngstu nemenda grunnskólans kom upp í huga mér og aðferðirnar tvær sem aðallega eru notaðar í lestrarkennslu, hljóðaaðferð og byrjendalæsi. Þær taka báðar á öllum þáttum lestrar og lokamarkmiðið með báðum er að börn geti lesið sér til skilnings. Hvernig og í hvaða röð er fengist við þekkingar- og þjálfunaratriðin er hins vegar ólíkt ásamt lesefni byrjendanna. Það hefur lengi ver- ið áleitin spurning hvort önnur að- ferðin reynist vænlegri til árang- urs en hin. Hljóðaaðferðin var tekin upp í Skóla Ísaks Jónssonar árið 1926 og þróaðist svo áfram í takt við tímann. Lesefnið sem börnin spreyta sig á í byrjun eru stutt, auðveld orð og textar sem þau geta þrætt sig í gegnum af eigin rammleik þegar þau eru orðin örugg á hljóðum stafanna. Byrj- endalæsi mótaði Rósa Eggerts- dóttir, sérfræðingur á skóla- þróunarsviði HA. Í byrjendalæsi eru lestextanir frá upphafi yfir- leitt þyngri en flestir nemendur ráða við að lesa.1) Árið 2005 var byrjað að kanna lesskilning barna í lok 2. bekkjar í Reykjavík (Rvk.). Í lok prófsins er einnig kannaður áhugi á lestri. Byrjendalæsi var kynnt til leiks eftir að niðurstöður lágu fyrir árið 2005. Rök sem talsmenn færðu fyrir því að taka upp byrj- endalæsi voru t.d. þau að þeim fyndist hljóðaaðferðin leið- inleg, slakur árangur í lesskilningi og áhugaleysi barna á lestri. Byrjendalæsið átti að breyta árangri og áhuga barnanna. Væntingar skólastjóra og kennara til nýju aðferðarinnar voru miklar. Innleiðingin í Rvk. og á landinu öllu gerðist hratt þrátt fyrir millj- óna kostnað hvers skóla (styrktir úr sjóðum ríkis og sveitarfélaga), þrátt fyrir hrunið og mikinn nið- urskurð og fjársvelti skóla í kjöl- farið. Nú hafa rúmlega 80% grunnskóla í Rvk. tekið upp byrj- endalæsi. Árið 2010 voru það nær 50% skólanna. Framfarir í lesskilningi voru hins vegar ekki sýnilegar hjá börnum sem hófu skólagöngu haustið 2010 í Rvk. því í lok 2. bekkjar vorið 2012 birtust nið- urstöður um lesskilning þeirra. Þær voru þær slökustu sem sést höfðu frá árinu 2005. Um 63% barnanna gátu lesið sér til gagns sem þýðir að 37% gátu það ekki. Ánægja barna með lestur reyndist svipuð, óháð kennsluaðferð. Ég lít svo á að báðar aðferðir geti verið jafnárangursríkar svo fremi sem þær eru í höndum flinkra kennara sem kunna lestr- arfræðin og láta þarfir barnanna vera í fyrirrúmi, t.d. hvað lesefni varðar. Það er líklegt að nið- urskurður í grunnskólum eftir hrun eigi hlutdeild í slakri lestrar- stöðu annarsbekkinga sl. vor. Það hlýtur t.d. að hafa áhrif á kennslu þurfi skólstjórnendur að klípa af kennslukostnaði til að kynda og lýsa skólana.2) Fjölbreyttur nemendahópur þarfnast fjölbreyti- legrar nálgunar. Skerðing á fé til skóla breytir því. Kennarar þurfa ýmsar bjargir sér til halds og trausts, s.s. sérkennslufræðinga, stuðningsfulltrúa, skiptitíma, not- hæfan tölvukost og skjávarpa. Skólar þurfa að geta keypt lesefni við hæfi allra lesenda innan sömu bekkjardeildar, einnig það sem gefið er út á almennum markaði en fé til þess er langt innan við 10% af fé til kaupa á námsefni. Tómleiki skólabókasafna af bókum og mannauði eftir hrun vinnur gegn læsi. Áðurnefnd 37%, sem ekki skilja það sem þau lesa, þurfa lestrar- kennslu þar til þau hafa náð tök- um á því sem á vantar, hvort sem það er lestrartækni (umskráning), lesfimi eða lesskilningur. Það reynist erfitt í skólum að koma við lestrarþjálfun þeirra sem standa höllum fæti. Ef ásættanleg lestr- arfærni fyrir lok grunnskóla hefur forgang getur þurft að vega og meta hvað megi víkja af öðru námsefni til að koma því við. Það er viðkvæmt mál. Það eru fjölbreyttar ástæður fyrir fallandi gengi unglinga í PISA-könnunum hér og annars staðar á Norðurlöndunum. Veiga- mikil er sú að bóklestur mætir af- gangi í samkeppni við tölvuleiki og samfélagsmiðla og ástundun áhugamála eftir skóla. Hvatning til lestrar er „foreldra- og kenn- aranöldur“ sem fer inn um annað eyrað og út um hitt. Það er líka spurning hversu móttækilegir unglingar eru fyrir sagnaarfinum á þessum aldri og hvort hann geri þau enn frábitnari bóklestri. Með sameiginlegu átaki skóla, heimila og unglinga hefur tekist að breyta óæskilegu hegð- unarmynstri eins og reykingum og drykkju. Það vekur vonir um að sömu aðilar geti snúið við blaðinu hvað varðar lestrariðkun. Þar þarf skólinn að hafa frumkvæðið. 1) Skíma 2, 2007 bls. 19. 2) Skólavarðan, 2. tbl. 13. Árg. 2013 b. 26. Eftir Rannveigu Lund » Fjallað er um nýjar niðurstöður úr les- skilningskönnun í 2. bekk í Reykjavík og PISA. Rannveig Lund Höfundur rekur Lestrarsetur Rann- veigar Lund. Af hverju hrakar lesskilningi í 2. og 10. bekk? BRIDS Umsjón Arnór G. Ragnarsson Sveit Sigurðar Njálssonar fer best af stað í Gullsmáranum Eftir 4 umferðir í sveitakeppni félagsins, þar sem 14 sveitir taka þátt er staða efstu sveita: Eldri borgarar Stangarhyl Fimmtudaginn 5. desember var spilaður tvímenningur hjá brids- deild Félags eldri borgara, Stang- arhyl 4, Reykjavík. Spilað var á 12 borðum.Meðal- skor 216. Efstu pör í N/S: Hallgrímur Jónsson - Örn Isebarn 279 Helgi Samúelss. - Sigurjón Helgason 252 Bjarni Þórarinss. - Ragnar Björnsson 251 Helgi Hallgrímss. - Ægir Ferdinandss. 244 A/V Jón Þ. Karlsson - Björgvin Kjartanss. 271 Albert Þorsteinsson - Bragi Björnss. 246 Axel Lárusson - Bergur Ingimundars. 239 Magnús Jónsson - Gunnar Jónsson 237 Sveit Sigurðar Njálssonar 90 stig Sveit Arnar Einarssonar 75 stig Sveit Þórðar Jörundssonar 73 stig Sveit Hermanns Guðmundssonar 69 stig Sveit Guðrúnar Hinriksdóttur 67 stig Spilamennsku verður framhaldið næsta mánudag. Ljósbrá og Matthías Íslandsmeistarar Hjónin Ljósbrá Baldursdóttir og Matthías Þorvaldsson sigruðu í Ís- landsmótinu í Butlertvímenningi sem fram fór sl. laugardag. Sigur þeirra var öruggur en lokastaða efstu para varð þessi: Ljósbrá Baldursd. – Matthías Þorvaldss. 68 Sigurður Vilhjálmss. – Júlíus Sigurjónss. 46 Gunnar B. Helgas. – Magnús Magnúss. 44 Guðm. Sveinsson – Egill R. Guðjohnsen 36 Ómar Olgeirsson – Ragnar Magnússon 33 Jón og Sigurbjörn unnu Íslandsmótið í sagnkeppni Jón Baldursson og Sigurbjörn Haraldsson unnu Íslandsmótið í sagnkeppni. Þeir fengu 2.440 stig af 3.000 mögulegum sem jafngilti 81,5%. Í 2. sæti, aðeins 10 stigum á eftir, voru Helgi Sigurðsson og Haukur Ingason. Jafnir í þriðja sæti með 2.170 stig voru Stefán Jónsson og Hermann Friðriksson og Ragnar Magnússon og Ómar Olgeirsson. Alls tóku 14 pör þátt í mótinu. Jólatvímenningur á Suðurnesjum Hafinn er þriggja kvölda jólatví- menningur þar sem tvö efstu kvöldin gilda til úrslita. Nýkrýndur stórmeistari, Gunn- laugur Sævarsson, tyllti sér í efsta sætið ásamt umsjónarmanni þátt- arins með 56% skor. Karl G. Karls- son og Svala K. Pálsdóttir eru í öðru sæti með 53,3% og Ingimar Sumarliðason og Sigurður Davíðs- son þriðju með 53%. Spilað er í félagsheimilinu á Mánagrund á fimmtudögum kl. 19 og er nóg pláss fyrir fleiri spilara, bæði heimamenn og lengra að komna. Akstur úr Hafnarfirði tek- ur einungis 25 mínútur og spila- mennsku er alltaf lokið fyrir kl. 23.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.