Morgunblaðið - 20.02.2014, Side 46

Morgunblaðið - 20.02.2014, Side 46
46 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. FEBRÚAR 2014 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Sérhver óáranaf einhverristærð verður samstundis að heimilisböli allra jarðarbúa. Jörðin hefur skroppið saman með tæknibyltingunni. Fréttir af óvenjulegu vetrarveðri á aust- urströnd Bandaríkjanna og flóð á Bretlandseyjum, sem engan enda ætla að taka eru dæmi um þetta. Íslenskum eyjarskeggj- um þykir ekki mikið koma til allra mynda af ofankomu vestra. En það er skiljanlegt, vegna fjöldans sem í vandræðunum lendir, að fjölmiðlar geri mikið úr. Árið 1783 urðu alvöru veð- urfarslegar hamfarir á Íslandi þegar gígaraðrir opnuðust við Laka. Eldsumbrotin voru óg- urleg og þeim fylgdi mistur og móða, sem gáfu harðindunum nafn, búsmali féll og þá auðvitað fólkið og er þá ónefnd eyðing bæja og jarða. Utan landsteina vissi enginn lengst af um þessa atburði. En nú er talið að þetta gos hafi verið mikill örlagavald- ur víða um heim, þúsundfaldur á við hinn fræga Eyjafjallajökul samtímans. „Móðan“ fór um Evrópu, Asíu og Ameríku. Veð- urfar kólnaði því geislar sólar náðu ekki eins til jarðar og áður vegna móðunnar. Og þegar drottning jarðnesks veðurfars, blessuð sólin svo elskuleg, er sett út af laginu víða fer margt úr skorðum. Manntjónið sem af því leiddi er ekki auðvelt að færa til bókar nú. Það var ógn- vænlegt á heimaslóð en fjarri því við hana bundið. Sumir fræðimenn hafa nefnt að eitt af- markað dæmi um áhrif goss úr gígum Laka og nágranna hans hafi verið uppskerubrestur í Frakklandi. Honum hafi fylgt vaxandi ólga og loks bylting. Hún hafði áhrif víða og lengi. Lítt er um það deilt að veru- legar loftslagsbreytingar hafi átt sér stað og hjúpur jarðar hafi hlýnað frá miðri síðustu öld (þó varla síðustu tvo áratugina). Ágreiningur er um hvort tillits- leysi manns við náttúru hafi ráð- ið úrslitum um þá þróun. En víst er að Laki og félagar voru margra manna makar í slíkum efnum. Stjórnmálamenn af margvíslegu tagi hafa faðmað þessa vá að sér og þarf ekki endilega að efast um heilindi þeirra, ekki einu sinni þótt þeir hafi óviljandi orðið stórauðugir menn af baráttunni. En þrátt fyrir hana og þrátt fyrir allt hef- ur í rauninni verið ómarktækt andóf við meintum mannlegum áhrifum á jarðarhlýnun. Bláar tunnur sannheilagra og eitthvað umhverfsisvænni bifreiðar er virðingarverð viðleitni en mark- ar þó, því miður, ekki meira fyr- ir en tittlingaskít á yfirborði öskuhaugs. Bandaríkin, Kína, Rússland, Indland og Afríka eru stikkfrí. Aðrir, sem þykjast skárri, gera lítið meira en að sýnast og illt verra í leiðinni. Það mun ekki breytast á næst- unni. Haldi hlýnun áfram er víða vá fyrir dyrum. Það er óháð deilum um mannlegan atbeina að þeirri þróun. Hennar mun einnig gæta í stjórnmálalegum atburðum, eins og dæmin sanna. Fólki hef- ur fjölgað mikið. Fjöldafram- leiðsla matvæla er því óhjá- kvæmileg. En hún er ekki áhættulaus og ekki ætíð geð- felld. Lönd, sem búa við góð skilyrði í slíkum efnum, á láði eða legi, þurfa að huga fast að því fjöreggi sínu. Aðeins bjálfar mundu ganga þar ógætilega um. Þurftafreki maðurinn þrengir mjög að öðrum dýrategundum. Náttúrulegt umhverfi þeirra hnignar og dregst saman. Marg- ar dýrategundir „þrífast“ nú að- eins í þröngum görðum í meng- uðum stórborgum. Þær heppnari eru á svæðum sem eru að breytast í „náttúrulega“ dýragarða. Á slíka er að auki sí- fellt gengið. Rætist umræddar spár um neikvæða veðurfarslega þróun á jörðunni og líkur á að hún muni með tímanum valda stjórn- málalegri ólgu, má segja að varla sé á núverandi ástand bætandi. Efnahagur heimsins er enn á brauðfótum eftir 2007-8 kreppuna. Ástandið gæti hæg- lega tekið aðra og jafnvel dýpri dýfu. Úkraína er í upplausn. Einnig Sýrland, Egyptaland Taíland og Venesúela, þar sem verðbólga er nærri 60 prósent. Borgarastyrjöld geisar í nokkr- um löndum Afríku og hörmung- arnar ólýsanlegar. Jafnvel Suð- ur-Afríku er ekki óhætt eftir að andlegs líms þess lands nýtur ekki lengur við. Óróleiki er í Tyrklandi, stjórnvöld herða tök- in en herinn bíður átekta. Talíb- anar taka senn aftur við í Afgan- istan. Konurnar þar, sem lofað var að myrkur miðalda myndi ekki ná til á ný, eru illa sviknar. Pakistan er ógæfulegur suðu- pottur. Íran mun komast yfir kjarnorkusprengjur rétt eins og hinu fátæka ríki óhugnaðarins, Norður-Kóreu, tókst að gera. ESB horfist ekki í augu við fæð- ingargalla evrunnar og því fer sem fer þar. Haldreipið er að Kína veiti efnahagslífi Vest- urlanda viðspyrnu. En þar er ekki allt sem sýnist. Hagtölur lúta ekki sömu lögmálum og vestra. Þær teljast hern- aðarleyndarmál. Engin frjáls bankastarfsemi er í landinu. Kínafræðingar fullyrða að um 65 milljónir íbúða standi þar auðar. Sé það nærri lagi gæti stærsta fasteignabóla í sögu mannkyns sprungið þar. Því fylgdi efnahagslegur jarð- skjálfti sem ólíklegt er að spor- göngumenn Richters treystu sér til að mæla. Mannkynið má því illa við ill- kynja veðrabrigðum núna og er þá aukaatriði hver veldur þeim. Hættumerkin eru óþægilega mörg um þessar mundir} Eldur kraumar undir Í haldssemi getur verið af hinu góða meðan afturhaldssemi telst varla meðmæli með þeim sem ánetjast henni. Þetta er sérlega ljóst þegar horft er til núverandi ríkisstjórnar. Það er að verða æ greinilegra hversu aft- urhaldssamur framsóknararmur ríkisstjórn- arinnar er. Látum vera þótt forsætisráðherra haldi þjóðlegar ræður á tyllidögum, það er íhaldssemi sem á við á slíkum dögum og getur verið notaleg. Hitt er verra að utanrík- isráðherra landsins, sem ætti að hafa brenn- andi áhuga á utanríkismálum og samvinnu þjóða, talar stöðugt á afturhaldssömum nótum og virðist ekki hafa áhuga á að kynna sér mál- in, eins og þegar hann sagði nýlega að ekkert yrði gert með Evrópuskýrslu sem aðilar vinnumarkaðarins eru að vinna að. Ekki lýsir þetta faglegu viðhorfi ráðherrans til starfs síns. Utanrík- isráðherra talar á þeim nótum að þeir sem eru fremur ómannglöggir eru stöðugt að rugla honum saman við landbúnaðarráðherrann. Landbúnaðarráðherra þjóð- arinnar talar eins og hann hafi alist upp hjá Guðna Ágústssyni og trúi því einlæglega að erlendar landbún- aðarvörur séu viðbjóður sem beri sjálfkrafa í sér stór- kostlega sjúkdómshættu. Hvar er miðjuarmur Framsóknarflokksins? Hann fyr- irfinnst allavega ekki í utanríkisráðuneytinu og því síður í landbúnaðarráðuneytinu og þótt forsætisráðherra hafi ýmislegt sér til ágætis þá vakna óneitanlega efasemdir um áherslur hans. Sjálfsagt er einhver hljóm- grunnur fyrir afturhaldssömum málflutningi í utanríkis- og landbúnaðarmálum hér á landi, en samt virðist líklegt að stór hluti þeirra sem kusu Framsóknarflokkinn í síðustu kosn- ingum hafi ekki smekk fyrir því hvernig mál- flutningur flokksins hefur þróast. Fyrr eða síðar hlýtur fylgi flokksins að dala hraustlega. Það er Framsóknarflokkurinn sem leiðir ríkisstjórnina og það eru áherslur Framsókn- arflokksins sem skapa ímynd ríkisstjórn- arinnar, miklu fremur en áherslur Sjálfstæð- isflokksins. Hugmyndir Sjálfstæðisflokksins um frjálsa samkeppni og sjálfstæði ein- staklingins virðast hreinlega vera að kafna í þessu ríkisstjórnarsamstarfi. Það háir síðan ríkisstjórninni mjög að eng- inn ráðherra ríkisstjórnarinnar býr yfir ráð- herrareynslu. Ráðherrar Sjálfstæðisflokks virðast sáttir við að vinna starf sitt fjarri fjölmiðlum meðan ráðherrar og talsmenn Framsóknarflokksins eru iðnir við að mæta í fjölmiðla og tala sem mest. Þvert á það sem mætti ætla vinnur það ekki með ráðherrunum og flokki þeirra því í viðtölum hafa fallið afar óheppileg ummæli, og reyndar þess konar að jafnvel slyngustu spunameistarar gætu ekki snúið þeim til betri vegar þótt þeir legðu sig alla fram. Framsóknarflokkurinn þarf að hugsa sinn gang ætli hann sér að halda í það fylgi sem hann aflaði sér í síð- ustu kosningum. Það gæti gufað upp á örskotsstund. kolbrun@mbl.is Kolbrún Bergþórsdóttir Pistill Íhaldssemi eða afturhald STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon BAKSVIÐ Stefán Gunnar Sveinsson sgs@mbl.is Á kaflega litlar heimildir eru til um fyrsta bílinn á Íslandi, bílinn af Cu- dell-gerð sem Ditlev Thomsen kaupmaður keypti notaðan til landsins frá Dan- mörku. Greint var frá því í Morg- unblaðinu í gær að fundist hefði bréf sem Ditlev hefði sent konu sinni, þar sem hann rakti fyrstu langferðina sem farin var á bíl hérlendis. Ferð- inni var heitið til Stokkseyrar og Eyrarbakka frá Reykjavík, og er óhætt að segja að um mikla svaðilför hafi verið að ræða þar sem bensínið kláraðist á Selfossi og dekkin á bíln- um sprungu nokkrum sinnum. Var bíllinn einn klukkutíma á leiðinni í Lækjarbotna og sjö klukkutíma frá Selfossi til Reykjavíkur. Ljóst er að hið nýfundna bréf er stórmerkileg heimild um upphaf bílsins hér á landi, og bætir ýmsu við söguþekkingu okkar. „Það kom mér til dæmis á óvart að sjá að bíllinn hefði verið sjö og hálft hestafl,“ segir Sigurður Hreiðar, ritstjóri emeritus og höfundur bókarinnar Saga bílsins á Íslandi 1904-2004. „En eftir því sem ég hafði áætlað, eftir heimildum um Cudell-bíla í Þýskalandi, voru fyrirmyndir þessara bíla með þrjú og hálft hestafl.“ Í bréfinu nefnir Thomsen kaupmaður einmitt að það hefði verið gott að hann keypti ekki einn af venjulegu bílunum með 3-4 hestöfl. T-Fordinn hóf byltinguna Sigurður segir að bílabyltingin hafi þó ekki hafist á Íslandi með Thomsen-bílnum, eða Grund- arbílnum svonefnda sem var fluttur til Akureyrar 1907 frá Þýskalandi. Sá bíll var stór flutningabifreið af NAG-gerð sem var með gegnheilum dekkjum. Eftir þessa tvo bíla liðu sex ár áður en næsti bíll var fluttur til landsins. „Bílabyltingin hófst því með T-Fordinum sem kom í júní 1913. Það er þá miklu beysnari bíll en Cudell-bíllinn og NAG-bíllinn fyr- ir norðan voru, sem sést á því að hann dugði strax sem bíll sem hinir gerðu í raun ekki,“ segir Sigurður. Hann nefnir sem dæmi að fjöðr- unin hafi verið mun betri á T- Fordinum en hinum bílunum, þar sem hinir bílarnir hafi hreinlega fengið högg í gangverkið, drifið og vélina þegar keyrt var á vegunum hér á landi. „Enda sagði Sveinn Oddsson, sem flutti bílinn inn, þegar hann skrifar til baka til Bandaríkj- anna um það hvernig hafi gengið hér, að vegirnir á Íslandi séu slæmir, þó þeir séu „ekki eins vondir og hjá ykkur,“ og átti þar við bílaþjóðina sjálfa, Bandaríkjamenn!“ segir Sig- urður og bætir við að bílatækninni hafði því fleygt mikið fram á þessum níu árum sem liðu frá bílferðinni sögufrægu og þar til T-Fordinn var fluttur til landsins. Sigurður segir að Íslendingar hafi verið merkilega framarlega á merinni í bílavæðingunni og nefnir sem dæmi að þegar Thomsen-bíllinn var keyptur frá Danmörku hafi ekki verið margir bílar í Kaupmannahöfn sjálfri. Fólk hafi því verið komið mjög stutt á veg í nágrannalöndum okkar þegar bíllinn var keyptur. Sigurður bendir á að Evr- ópumenn hafi verið komnir lengra í þróun bílsins en Bandaríkjamenn ár- ið 1904, en svo hafi þeir síðarnefndu tekið langt fram úr, ekki síst fyrir til- stuðlan Henry Ford og T- módels hans, sem kom fyrst út árið 1908. „Ef að Magn- ús á Grund hefði keypt T-Ford í staðinn fyrir not- aða flutningabíl- inn hefði bílabylt- ingin því kannski hafist í Eyjafirði!“ Upphafið að öld sjálf- rennireiða á Íslandi Ljósmynd/Agnes Lund Thomsen-bíllinn Hið nýfundna bréf um ferðalag Thomsens-bílsins til Stokkseyrar og Eyrarbakka er stórmerkileg heimild um upphaf bílaaldar. Stöðvaðist um hríð INNFLUTNINGUR BÍLA Upphaf bílaaldar á Íslandi er nokkuð vel skrásett þrátt fyrir allt. Eftir bílana tvo sem flutt- ir voru til landsins 1904 og 1907 varð bið til ársins 1913 áður en næsti bíll kom, en það ár komu tveir Ford-bílar og einn Rover. Sigurður Hreið- ar segir að innflutningur hafi stóraukist eftir þetta ár. Níu bílar voru fluttir inn árið 1914 og þrír árið eftir. Síðan komu sextán bílar til landsins árið 1916. Hrammur heimsstyrjald- arinnar fyrri náði þó hingað til lands, sem sést að árið 1917 kom ekki einn einasti bíll til landsins og aðeins einn ári síðar, og komst sá til landsins með herkjum.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.