Þjóðlíf - 01.06.1988, Blaðsíða 54

Þjóðlíf - 01.06.1988, Blaðsíða 54
UMHVERFI Vantar hreinsibúnað á bílana Blýlausa bensínið einungis fyrsta skrefið Fyrir slysni kom heill farmur af blýlausu bensíni til íslands og síðan hafa margir meng- að eitthvað minna af umhverfinu en áður. Á hinn bóginn hefur breytingin orðið minni en margur hugði og af hálfu stjórnvalda er ekk- ert gert til að hvetja til notkunar blýlauss bensíns. Munu stjórnvöld ákveða verðlækk- un til að hvetja til meiri notkunar blýlauss bensíns? Hvarvetna hefur verið litið á blý- laust bensín einungis sem hluta af minni mengun af völdum útblásturs — í framhald- inu eru gerðar kröfur um hreinsibúnaö á bifreiðar. Hollustuvernd ríkisins hefur eftirlit með loftmengun og innan þeirrar stofnunar mengunvarvarnardeild. Það er sú deild, undir forystu Sigurbjargar Gísladóttur sem séð hefur um mengunarmælingar við Mikla- torg. Við spurðum hana hvenær væri að vænta minni mengunar í kjölfar blýlausa bensínsins. „Það fyrsta sem ætti að sjást er einfaldlega að blýið minnki í því ryki sem við mælum. En það er auðvitað ekki nema lítill hluti af menguninni frá útblæstri og spurn- ingin hlýtur að vera sú hvort í framhaldi af blýlausu bensíni, verði gerðar kröfur um hreinsibúnað á bílana. Hér er því um tvíþætt mál að ræða annars vegar að losna við blý úr bensíni og hins vegar að búið er að opna möguleikana fyrir að hreinsa útblásturinn með þar til gerðum útbúnaði", sagði Sigur- björg Gísladóttir. Loftmengunarmælingarnar eru bæði tíma- frekar og fjárfrekar og þeim hefur ekki verið sinnt nema að mjög takmörkuðu leyti hér- lendis. Yfirleitt fara mörg sýni frá löngum tíma til rannsóknar og greiningar í einu. Af þessum ástæðum gæti t.d. liðið langur tími þar til raunhæfar upplýsingar fengjust um loftmengun eftir að blýlausa bensínið kom til sögunnar. Sigurbjörg benti enn fremur á að enn sem komið væri gæti notkun blýlausa bensínsins verið einungis milli 20% og 30% en yfirgnæfandi meirihluti bifreiða notaði 98 oktana bensín. Ef sú tilgáta væri rétt, væri þess ekki að vænta að minni mengun mældist nú en á sama tíma í fyrra. Sigurbjörg kvaðst ekki vita hvers vegna stjórnvöld hvettu ekki til notkunar á blý- lausu bensíni, erlendis væri þetta m.a. gert með því að lækka verð á því. „Ef til vill er það eðlilegt, vegna þess að blýlausa bensínið Magni Ólafsson afgreiðir hreinna bensín en umhverfið bíður eftir hreinsibúnaði á bílana. (Myndir: Marissa Arason) kom aftan að öllum ef svo má segja hingað til lands. Hollustuverndin átti ekki frekar en aðir von á þessu núna, — við munum náttúr- lega mæla með því að sem mest sé notað af blýlausu bensíni“. Fram að þessu hefur verið sáralítil um- ræða hér á landi um blýlaust bensín og hreinsibúnað á bifreiðar, þrátt fyrir að ein- mitt slík umræða hafi verið snar þáttur í póli- tík bæði í Vestur-Evrópu og Bandaríkjun- um. Guðrún Helgadóttir lagði fram tillögu á alþingi um að þetta mál yrði sérstaklega skoðað og sl. vor var samþykkt að setja nefnd á laggirnar til að kanna hvort lögleiða ætti blýlaust bensín hérlendis og hvernig ætti að standa að því máli. Rétt eftir að nefndin tók til starfa kom farmurinn af blýlausa bens- íninu öllum að óvörum, þannig að erindi nefndarinnar hefur verið breytt. Formaður nefndarinnar er Solveig Pétursdóttir, en aðr- ir í henni eru: Jón Bragi Bjarnason, Margrét Frímannsdóttir, Bjarni Snæbjörn Jónsson og Jónas Bjarnason, en starfsmaður nefndar- innar er Ágúst Þór Jónsson. Meðal þess sem verið er að velta fyrir sér eru reglur fyrir Bifreiðaeftirlit ríkisins um takmörkun á útblástursmengun. íslendingar hafa verið mjög á eftir nágrannaþjóðum um reglur varðandi mengun að ekki sé minnst á eftirlit. Að sögn Sigurbjargar var stofnunni fyrst á árinu 1987 falið að fylgjast með blýi, benzeni og hexani, en þetta eru efni í bens- íni, sem hafa áhrif á oktantölu og eru meng- unarefni. Það var gert án sérstaks samráðs við stofnunina. Efnasamsetning bensíns hefur verið dálít- ið breytileg á síðustu tímum. Þannig minnk- aði blýinnihald bensíns úr 0,4 g. í 0,15 g. á lítra á síðasta ári. Og í stað 93 varð bensínið 92 oktana. Fyrsta skrefið var þannig stigið í júlímánuði í fyrra og nú er bensínið sem sagt nær blýlaust. Blýlausa bensínið inniheldur m.a. efnið „benzen" sem kemur að einhverju leyti í staðinn fyrir blýið, þ.e. til að halda uppi oktan—styrk. Mengunarvarnadeild Holl- ustuverndar hefur ekki fylgst með þessari samsetningu þrátt fyrir reglugerðarákvæði heldur hafa olíufélögin sjálf og FÍB séð um það eftirlit. Vert er að vekja athygli á, að samkvæmt lögum og reglugerðum eru ákveðin mörk á áðurnefndum þremur efnum í bensíni, þ.e. ákvæði um hámark leyfilegs magns af þessum efnum. Jónas Bjarnason framkvæmdastjóri FÍB upplýsti að Félag íslenskra bifreiðaeigenda hefði fyrir löngu þrýst á um að hingað yrði flutt blýlaust bensín, og þau svör hefðu alltaf fengist að það yrði fyrst upp úr 1990. „Þessi fyrirvari nú, um tvær vikur, er náttúrlega enginn fyrirvari og ekki hefur fundist neitt tóm til að haga þessum málum eðlilega", segir Jónas. Jónas kvaðst hafa ófullnægjandi upplýs- ingar um verð á „katalysatorum", hreinsi- búnaðinum fyrir bifreiðar. Hann hefði heyrt að bifreiðar með þeim útbúnaði væru 15%- 17% dýrari í innkaupum, en hreinsibúnaður- inn hreinsar um 65% af útblæstrinum. Hann kvaðst vita um einn bíl í landinu sem væri með„ katalysator". Hann kvað nauðsynlegt að átta sig á því að ísland væri langt á eftir nágrannalöndunum í margvíslegu tilliti. Þannig væru einungis tvö ár síðan lands- mönnum hefði gefist kostur á fleiri en einni tegund af bensíni og hvorki neytendasjónar- miðinu né umhverfissjónarmiðinu hefði verið sá gaumur gefinn sem í nágrannalönd- unum. Hann kvað nær útilokað að settur yrði hreinsibúnaður á þá bíla sem fyrir eru í land- inu. Slíkt krefðist víðtækra og kostnaðar- frekra aðgerða við bílvélar. Að líkindum yrði þetta gert þannig að fyrst yrðu allir nýir bflar að vera útbúnir með „katalysator“ t.d. 1. janúar 1990 eða 1991. Og nokkrum árum síðar yrðu bifreiðar án hreinsibúnaðar ein- 54
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Þjóðlíf

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.