Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2011, Page 39

Frjáls verslun - 01.08.2011, Page 39
FRJÁLS VERSLUN 8.- 9. TBL. 2011 39 „Það er ekki nóg að fá réttu svörin ef það eru ekki réttu spurn­ ingarnar sem við spyrjum.“ jafnvel þótt athygli ein og sér hafi­oftast­jákvæð­áhrif.­Fleira­ þarf að koma til. Hvað er verið að mæla? Ef frá eru taldir þeir þættir sem stjórnendum er skylt að mæla, samkvæmt lögum eða fyrirmælum frá stjórnvöldum eða­stjórn,­hafa­þeir­í­flestum­ tilfellum nokkuð mikið frelsi og svigrúm til að ákvarða hvað skal mæla, með hvaða hætti og­hversu­oft.­Tækifærin­eru­ mörg­og­því­getur­það­vafist­ fyrir mönnum hvar skal bera niður og hvað það er sem skiptir mestu máli að mæla. Sýnt hefur verið fram á það með rannsóknum að stjórnend­ ur hafa tilhneigingu til að velja þætti og búa til mælikvarða úr gögnum sem eru aðgengileg innan fyrirtækisins fremur en úr­gögnum­sem­erfiðara­er­að­ safna. Oft verða því fyrir valinu gögn um magn, tíma, tíðni og annað sem auðvelt er að festa á töluleg gildi. Þetta eru gjarn­ an gögn úr fjár hagsbókhaldi, sölukerfum, fram leiðslukerfum, birgðahaldi eða um þjónustu. Upplýsingar um þætti sem ekki eru jafnáþreifanlegir eins og­viðhorf,­líðan­og­tilfinningar­ starfsmanna, viðskiptavina, birgja eða annarra hagsmuna­ aðila eða önnur gögn sem ekki liggja fyrir innan fyrirtækis ins er­oft­erfiðara­að­nálgast­og­ meiri fyrirhöfn að mæla. Þessir þætt ir mæta því oft afgangi eða eru sjaldan mældir. Margir stjórnendur hafa til­ hneigingu til að velja fremur að mæla þætti sem þeir vita að þeir eiga auðvelt með að ná árangri með, sem láta þá líta vel út í augum annarra og líklegt er að þeim verði hrósað fyrir. Stundum er líka dýrmætum tíma eytt í að afla­upplýsinga­eftir­flóknum­ leiðum sem orðið er löngu of seint að bregðast við loksins þegar niðurstöður liggja fyrir. Ef árangursmælingar eiga að hafa raunveruleg og jákvæð áhrif á rekstrarniðurstöðu er nauðsynlegt að velja mæli­ kvarð ana af kostgæfni. Hvað er mikilvægast að mæla? Auðvelda leiðin er að mæla það sem er aðgengilegast og allir hinir eru að mæla en árangursríka leiðin er að mæla það sem skiptir raunverulega mestu máli varðandi árangur í­rekstrinum.­Rannsóknir­á­ árangri fyrirtækja snúast mun oftar um þætti sem styðja við og stuðla að árangri í rekstri en þætti sem hindra árangur. Fyrirtæki sem hafa náð fram úrskarandi árangri eru frekar rannsóknarefni en þau sem vegnar illa og verða gjald þrota. Þetta er augljóst ef skoðað er framboð af alls kyns fræðibókum og greinum um árangur. Hundruð titla er að­finna­sem­gefa­til­kynna­ hvernig þú getur náð að skara fram úr á ákveðnum sviðum en aðeins örfáir, ef einhverjir, fjalla um það sem hindrar eða stendur í vegi fyrir árangri. Þrátt fyrir mikið framboð upp­ lýsinga um hvernig fyrirtæki geta skarað fram úr og náð afburðaárangri eru það ekki nema­10­30%­fyrirtækja­sem­ ná þeim árangri sem þau stefna að. Það leiðir hugann að­því­hvort­veita­þurfi­meiri­ athygli þáttum sem standa í vegi fyrir árangri og mæla það sem snýr að veikleikum og ógnunum, ekki síður en það sem snýr að styrkleikum og tækifærum. Hvað þarf marga mæli- kvarða? Í dag eru nánast óteljandi þeir þættir sem mögulegt er að mæla í rekstri. Nútíma upp­lýsingakerfi­og­gagnaveit­ ur gera það kleift að kalla fram og bera saman alls kyns gögn og búa til margvíslegar upplýsingar og skýrslur með litlum fyrirvara og án mikillar fyrirhafnar. Fyrr en varir eru menn komnir með aragrúa mælinga­sem­erfitt­er­að­ henda­reiður­á,­hafa­yfirsýn­ yfir­og­finna­tilganginn­með.­ Vegna­umfangsins­fer­oft­ meiri tími í að útbúa og kynna sér gögnin en að bregðast við þeim og oft gefst lítill tími til að ígrunda áreiðanleika gagnanna. Áskorunin sem stjórnendur standa frammi fyrir felst í því að greina og mæla þá lykil þætti sem heildarárangur fyrirtækisins byggist á og tryggja að gögnin sem standa að baki þeim mælingum séu áreiðanleg. Hver stjórnandi ætti ekki að hafa of marga mælikvarða til að hugsa um en leggja áherslu á réttu mælikvarðana. Helst eiga allir að geta lagt þá á minnið. Mælikvarðar þurfa því að vera einfaldir, hafa augljósan tilgang og bein tengsl við stefnu og heildar ­ ár angur fyrirtækisins. Aðeins þannig geta stjórn­ end ur náð að halda athygli sinni á aðalatriðunum, miðlað og safnað upplýsingum mark ­ visst til síns fólks og brugð ist við niðurstöðum með við eig ­ andi hætti. Fáir, áreiðan legir og upplýsandi mæli kvarðar sem hafa hvetjandi áhrif á starfsfólk, sem stjórnendur sam mælast um og hafa svig ­ rúm til að bregðast við, er það sem mestu máli skiptir. Hvað gerum við með niðurstöðurnar? Þegar öllu er á botninn hvolft er grundvallartilgangur árangursmælinga í raun ekki að safna gögnum, greina þau og bera saman. Mælingar og mælikvarðar einir og sér hafa engan tilgang nema brugðist sé við þeim upplýsingum sem verða til og þekkingin og lærdómurinn sem af þeim má draga séu nýtt til framþróunar. Öllu skiptir hvað við gerum við þær niðurstöður sem mælingarnar leiða í ljós. Að bregðast tímanlega og rétt við atvikum og nýta þau tækifæri sem skapast er það sem skilur á milli þeirra sem ná árangri og þeirra sem gera það ekki. Upplýsa þarf eigendur og samstarfsfólk um niðurstöður, safna upplýsingum um hvern­ ig best er að bregðast við, taka ákvarðanir og gera áætl­ anir um aðgerðir. Í kjölfarið getur þurft að gera breytingar á mælikvörðum þar sem niður stöður úr mælingum geta beint athygli okkar að nýjum þáttum sem eru mikilvægir til að ná árangri í rekstri. Stjórnendur þurfa því að vera óhræddir við að endurskoða val á mælikvörðum í takt við breytingar og í takt við það að ný tækifæri opnast eða nýjar ógnanir sýna sig. stjórnun 1. tilgangur mælinga er að tryggja að við getum brugðist tímanlega við atvikum eða breytingum sem hafa áhrif á árangur fyrirtækisins. 2. Mælingar á árangri hafa þann tilgang að færa okkur staðfestingu á því sem við höf um tilfinningu fyrir eða hugboð um og/eða nýjar upplýsing ar, þekkingu og lærdóm. 3. Mælikvarðar eiga að vera fáir og stjórnendur og starfsfólk þurfa að hafa yfirsýn, skiln ing og áhuga til að halda athygli á mikilvægum málum. 4. Mælikvarðar þurfa að hafa tengsl við stefnu og framtíðar sýn og mikilvæga árangurs þætti í rekstri, hvort sem auð velt eða erfitt er að nálgast gögn og/eða framkvæma mæl ingar. 5. Mælingar eiga að hafa áhrif á hegðun stjórnenda og starfsfólks og hvetja til þess að fólk leggi sig fram og nái meiri árangri en ella. 6. Mikilvægt er að tryggja að gögn sem byggt er á séu bæði áreiðanleg og viðeigandi. 7. niðurstöður mælinga ber að líta á sem mikilvægar vís bendingar sem fela í sér nýja þekkingu og lærdóm sem er grundvöllur og hvatning til framþróunar. Ef markmiðið er framúrskar andi árangur er ekki nóg að halda eitthvað, við þurfum að vita. Það er jafnvel ekki nóg að vita, það þarf að framkvæma og til þess þarf að hvetja alla í liðinu og fá þá til að langa til að vera með og framkvæma. Það er ekki nóg að fá réttu svörin ef það eru ekki réttu spurningarnar sem við spyrjum. Í STuTTu máli: „Það að mælikvarðar séu skilgreindir og reglubundnar mæl­ ingar framkvæmdar er þó engin trygging fyrir árangri.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.