Ægir

Árgangur

Ægir - 01.02.2006, Síða 50

Ægir - 01.02.2006, Síða 50
50 T Æ K N I Sjá má af tölum hér að framan hvern- ig nýtanlega skrúfuspyrnan skiptist milli skips og veiðarfæris, 14,4% fara í skipið (3,37/23,33) og 85,6% í veiðarfærið. Þá má sjá af tölum um veðuraðstæður að þær eru hagstæðar að meðaltali. Í rannsókninni var gerð frekari grein- ing á dráttarmótstöðu veiðarfærisins: byggt á skráningum; fjölda upplýsinga um legu og afstöðu veiðarfæris í sjónum; og fræðilegum grunni. Varðandi síðast- talda má nefna grein Sigurðar Brynjólfs- sonar prófessors: „Hönnun flottrollshlera með aðstoð tölvu“ (Árbók VFÍ/TFÍ 1996/97). Greining á 197 skráningum með Gloriu 2560 flottroll (með mismun- andi hleragerðir, meðaltal 11,2 m2) gaf þær niðurstöður sem sjá má í töflu 1. Nánari skoðun á rafmagnsþörf: Hér að framan hafa meðaltalstölur um rafmagnsframleiðslu verið tíundaðar fyrir úthaldið í heild, svo og greint eftir að- gerðum (sigling, tog). Hæsta skráða álag reyndist að sjálfsögðu vera í hífingu, 1005 kW, eða 77% af nafnálagi rafals. Rafmagnsálag vegna vindubúnaðar á togi var rannsakað sérstaklega, sá þáttur er lítur að því að keyra hið svonefnda „autotroll“, og hafði sambærileg rann- sókn ekki áður verið gerð í íslenskum togskipum. Niðurstöður voru þær að rétt um 25% af rafmagnsálaginu á togi, eða 107 kW af 435 kW, fóru í að keyra átaksjöfnunarbúnað togvindna á togi. Þetta svaraði til 7,1% af heildaraflþörf á togi, og hliðstæð hlutdeild af olíunotkun, þar sem eyðslustuðullinn er tiltölulega flatur á þess sviði. Að teknu tilliti til upp- lýsinga á mynd 7 (76,2% af heildarnotk- un vegna togsins) fæst að um 5,4% af heildar olíunotkun til sjós fer í þennan þátt. Frekari greining raforkunotkunar á togi (meðaltal 435 kW) var eftirfarandi: Almenn þörf skips 165 kW, vegna fryst- ingar 103 kW, vegna fiskvinnslubúnaðar 34 kW, vegna mjölverksmiðju 26 kW og vegna togvindna (auto) 107 kW Hvað varðar frystinguna þá mældist meðalraforkunotkun á fryst tonn um 242 kWst. Ef mjölframleiðslan er skoðuð þá voru í veiðiferðunum fimm framleiddir 6528 sekkir af mjöli (40 kg hver), eða um 261 tonn. Við þessa framleiðslu var afgangsvarmi aðalvélar nýttur í gegnum gufuframleiðslu afgasketils. Auk þess raf- magnsálags sem þurfti vegna þessa, þurftu olíubrennarar á afgaskatli af og til að koma inn. Olíunotkun vegna raf- magnsframleiðslu og ketils reyndist vera 320,6 lítrar á framleitt tonn af mjöli, sem svarar til 528 lítra olíunotkunar á sjódag að meðaltali. Skipting aflþarfar á togi: Mynd 5 sýnir skiptingu aflþarfar á togi. Lengst til vinstri er heildaraflþörfin, sem skiptist í skrúfuafl annars vegar og rafafl hins veg- ar. Miðsúluhneppið sýnir hlut veiðarfær- isins (heild og skipt upp) og hneppið lengst til hægri hlut skipsins (heild og skipt upp). Lokaorð Í þessari grein og þeirri fyrri, sem birtist í síðasta blaði Ægis, hefur umrætt rann- sóknaverkefni verið skilgreint í grófum dráttum og hvaða aðferðafræði var beitt til að fá heildarmynd og greiningu olíu- notkunar og aflþarfar í vinnsluskipum Granda. Eins og getið var um í inngangi (fyrri grein) voru allt að 33 þættir skráðir reglulega yfir sex mánaða tímabil, og ásamt um 30 útreiknuðum þáttum (af- leiddar stærðir) í tölvuforriti, fékkst mjög yfirgripsmikil vitneskja um orkubúskap skipanna, með tilheyrandi útskriftum í töfluformi og línuritum. Verkefnið er gott dæmi um samvinnu útgerðar; skip- stjórnar- og vélstjórnarmanna, lykilmenn í verkefninu; og rannsóknaraðila, sem skilar gagnlegum niðurstöðum. Of mikið er af því að alhæfa um hlutina við skrif- borðið (teikniborðið, tölvuna), án þess að þekkja þá í reynd og vinna með þeim mönnum sem eru á vettvangi og þekkja aðstæður. Með þá vitneskju sem fékkst út úr þessu rannsóknaverkefni, gafst mögu- leiki á ítarlegum samanburði milli skipa, aðhaldi og hver möguleg sparnaðarhlut- deild væri með ákveðnum aðgerðum, en ekki verður farið út í það hér. Greinarhöfundur þakkar Granda h.f. (nú HB-Grandi) fyrir samþykki sitt á að opna á þetta verkefni, sem var að mínu áliti merkilegt framtak á sínum tíma. Helstu heimildir Emil Ragnarsson. Orku- og veiðitækniúttekt á vinnslu- skipum Granda, skýrsla II-Þerney RE 101. Febrúar 1998: 166 bls. Emil Ragnarsson. Toggetureiknilíkan-einfölduð aðferð til að reikna út skrúfuspyrnu og mögulegan dráttarkraft á togferð. Ægir 88 (1995-10): 20-23. Emil Ragnarsson. Ljósmyndir, teikningar og annað myndefni með grein. Þórður Magnússon skipstjóri, í brúnni á Þerney RE 101 í júní 1997, lætur vel að hundinum sínum um leið og hann hugar að skráningu. Þórður er nú skipstjóri á Engey, vinnsluskipi HB-Granda hf. Afstöðumynd (skissa) af skipi og veiðarfæri, pokinn endar um það bil 1780 m aftan við skip, tæp sjómíla. Sjá má að toghleri hefur hnitið Kx, Ky, Kz, sem kemur inn í útreikninga á rúmhorni. Þessi mynd átti að fylgja með fyrri hluta greinar Emils, sem birtist í 1. tbl. Ægis 2006. aegirfeb06-56sidurlagad.qxd 3/2/06 10:48 AM Page 50

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.