Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 5

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 5
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 115 maður, — það er öll upphefðin. Á milli situr þessi maður á stóli við borð og píanó, og skapar listaverkið. Þetta er maður, og maður nútímans. Maður lífsins, er hann lifir með sinni þjóð. Tónarnir í Leníngradsymfóníunni hefjast með friði og ró daglegs lífs: ilm- andi gras, sólskin og hlíða, og ró og friður. Svo ókyrrist eittlivað, kemur fát á allt og ókyrrð, sem ágerist meir og meir, og allt í einu er eins og hljóð- færin spyrji hvert annað: Hvers vegna }>etta? Hv-er-s ve-gn-a þett-a, þett-a, þett-a? Já, hvers vegna þetta? Því ekki hitt, sem áður var: friður, ilmandi grasið, sól á landi og hafi? Hvers vegna þetta? En svo kemur þetta: fótatak manna í takt. Fyrst í fjarska, veikt, síðan nær og nær, sem bylgjur fallandi brims, blandað ískri véla nútímans. Hergnýr nýtízku hernaðar. Hvers vegna þetta, þetta — þetta? Fyrsti þáttur symfóníunnar hefur endað. Nú hefur brunavarðaraðstoðarmaðurinn áreiðanlega hlaupið út, því nú tek- ur hann til aftur og er hinn kátasti. Scherzó (músikalskt gleðiform) annars þáttar er glatt og sigurvíst. Stríðs- og vélahljómar heyrast þó alltaf gegnum gleðina og sigurvissuna. Einhver unaður, sem minnir á Schubert, umleikur mann í þessu scherzói, þessari gleði hins unga manns í stríðsrokinu. Eitthvað kemur mér til að hugsa til Beethovens í þessu scherzói Dimitris. Einnig Beet- hoven semur symfóníu á erfiðustu tímum ævi sinnar, þegar eyru hans heyra ekkert jarðneskt hljóð og útiloka hann frá allri gleði lífs síns, sem er að fá að heyra hljóðfærið sitt, eða samtal vina sinna. Hann sezt niður eins og Dimitri og býr til hinn stórkostlegasta óð, sem til er, óðinn til — gleðinnar, í 9. symfóníu sinni. Þetta eiga þeir sameiginlegt, Beethoven og Sjostakovits. Hetjutónar adagíósins (músíkalskt form fyrir mýkt og liægð) vekja mig upp til Leníngrad 1942. Viljakraft, þrek, þor og djörfung innblæs hann þjóð sinni. Tónar, sem stíga upp, hærra og hærra, eins og marmaratröppur til sól- arinnar, þar sem himinninn er alltaf blár, enda hér ennþá ófullgerðir, hafa ekki ennþá náð upp alla leið til sólarinnar, til friðarins. Verkinu er ekki lokið. Trum trum. Trum trum. Trum trum. Trum trum. Trum. Vélagnýr, áreynsla, kraftur, vilji, og að vitum manns berst þefur svita og blóðs stríðandi manna, stríðandi herskara. Hvers vegna þetta? Hvers vegna endilega þetta? andvarpa hljóðfærin, þett-a, þett-a, þctt-a, en fá ekkert svar. Nú engar spurningar meir: sigurinn er viss. Sigur kallar tónskáldið sein- asta þáttinn í hljómkviðunni. Þungi, djúpur sem hugur manns, bjart og skært á milli eins og vonir manns, og aftur þungi. Léttleiki Schuberts, blíða Tsjaikovskys, dýpt Beet- hovens. Allt, sem fegurst andar í tónsvala, blandast hér saman við nútíma vélagný brynklæddra, vélknúinna hemaðartækja í þúsundum, sem stynjandi æða áfram. Allt er þarna með í huga manns. Tvö tónstef í fiðlu og celló, heyrist mér, ganga saman nokkuð lengi og tal- ast við. Ljóst og dökkt marsérar saman. Lífið kannski og dauðinn, hlið við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.