Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Blaðsíða 5

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Blaðsíða 5
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 115 maður, — það er öll upphefðin. Á milli situr þessi maður á stóli við borð og píanó, og skapar listaverkið. Þetta er maður, og maður nútímans. Maður lífsins, er hann lifir með sinni þjóð. Tónarnir í Leníngradsymfóníunni hefjast með friði og ró daglegs lífs: ilm- andi gras, sólskin og hlíða, og ró og friður. Svo ókyrrist eittlivað, kemur fát á allt og ókyrrð, sem ágerist meir og meir, og allt í einu er eins og hljóð- færin spyrji hvert annað: Hvers vegna }>etta? Hv-er-s ve-gn-a þett-a, þett-a, þett-a? Já, hvers vegna þetta? Því ekki hitt, sem áður var: friður, ilmandi grasið, sól á landi og hafi? Hvers vegna þetta? En svo kemur þetta: fótatak manna í takt. Fyrst í fjarska, veikt, síðan nær og nær, sem bylgjur fallandi brims, blandað ískri véla nútímans. Hergnýr nýtízku hernaðar. Hvers vegna þetta, þetta — þetta? Fyrsti þáttur symfóníunnar hefur endað. Nú hefur brunavarðaraðstoðarmaðurinn áreiðanlega hlaupið út, því nú tek- ur hann til aftur og er hinn kátasti. Scherzó (músikalskt gleðiform) annars þáttar er glatt og sigurvíst. Stríðs- og vélahljómar heyrast þó alltaf gegnum gleðina og sigurvissuna. Einhver unaður, sem minnir á Schubert, umleikur mann í þessu scherzói, þessari gleði hins unga manns í stríðsrokinu. Eitthvað kemur mér til að hugsa til Beethovens í þessu scherzói Dimitris. Einnig Beet- hoven semur symfóníu á erfiðustu tímum ævi sinnar, þegar eyru hans heyra ekkert jarðneskt hljóð og útiloka hann frá allri gleði lífs síns, sem er að fá að heyra hljóðfærið sitt, eða samtal vina sinna. Hann sezt niður eins og Dimitri og býr til hinn stórkostlegasta óð, sem til er, óðinn til — gleðinnar, í 9. symfóníu sinni. Þetta eiga þeir sameiginlegt, Beethoven og Sjostakovits. Hetjutónar adagíósins (músíkalskt form fyrir mýkt og liægð) vekja mig upp til Leníngrad 1942. Viljakraft, þrek, þor og djörfung innblæs hann þjóð sinni. Tónar, sem stíga upp, hærra og hærra, eins og marmaratröppur til sól- arinnar, þar sem himinninn er alltaf blár, enda hér ennþá ófullgerðir, hafa ekki ennþá náð upp alla leið til sólarinnar, til friðarins. Verkinu er ekki lokið. Trum trum. Trum trum. Trum trum. Trum trum. Trum. Vélagnýr, áreynsla, kraftur, vilji, og að vitum manns berst þefur svita og blóðs stríðandi manna, stríðandi herskara. Hvers vegna þetta? Hvers vegna endilega þetta? andvarpa hljóðfærin, þett-a, þett-a, þctt-a, en fá ekkert svar. Nú engar spurningar meir: sigurinn er viss. Sigur kallar tónskáldið sein- asta þáttinn í hljómkviðunni. Þungi, djúpur sem hugur manns, bjart og skært á milli eins og vonir manns, og aftur þungi. Léttleiki Schuberts, blíða Tsjaikovskys, dýpt Beet- hovens. Allt, sem fegurst andar í tónsvala, blandast hér saman við nútíma vélagný brynklæddra, vélknúinna hemaðartækja í þúsundum, sem stynjandi æða áfram. Allt er þarna með í huga manns. Tvö tónstef í fiðlu og celló, heyrist mér, ganga saman nokkuð lengi og tal- ast við. Ljóst og dökkt marsérar saman. Lífið kannski og dauðinn, hlið við
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.