Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 5

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 5
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 115 maður, — það er öll upphefðin. Á milli situr þessi maður á stóli við borð og píanó, og skapar listaverkið. Þetta er maður, og maður nútímans. Maður lífsins, er hann lifir með sinni þjóð. Tónarnir í Leníngradsymfóníunni hefjast með friði og ró daglegs lífs: ilm- andi gras, sólskin og hlíða, og ró og friður. Svo ókyrrist eittlivað, kemur fát á allt og ókyrrð, sem ágerist meir og meir, og allt í einu er eins og hljóð- færin spyrji hvert annað: Hvers vegna }>etta? Hv-er-s ve-gn-a þett-a, þett-a, þett-a? Já, hvers vegna þetta? Því ekki hitt, sem áður var: friður, ilmandi grasið, sól á landi og hafi? Hvers vegna þetta? En svo kemur þetta: fótatak manna í takt. Fyrst í fjarska, veikt, síðan nær og nær, sem bylgjur fallandi brims, blandað ískri véla nútímans. Hergnýr nýtízku hernaðar. Hvers vegna þetta, þetta — þetta? Fyrsti þáttur symfóníunnar hefur endað. Nú hefur brunavarðaraðstoðarmaðurinn áreiðanlega hlaupið út, því nú tek- ur hann til aftur og er hinn kátasti. Scherzó (músikalskt gleðiform) annars þáttar er glatt og sigurvíst. Stríðs- og vélahljómar heyrast þó alltaf gegnum gleðina og sigurvissuna. Einhver unaður, sem minnir á Schubert, umleikur mann í þessu scherzói, þessari gleði hins unga manns í stríðsrokinu. Eitthvað kemur mér til að hugsa til Beethovens í þessu scherzói Dimitris. Einnig Beet- hoven semur symfóníu á erfiðustu tímum ævi sinnar, þegar eyru hans heyra ekkert jarðneskt hljóð og útiloka hann frá allri gleði lífs síns, sem er að fá að heyra hljóðfærið sitt, eða samtal vina sinna. Hann sezt niður eins og Dimitri og býr til hinn stórkostlegasta óð, sem til er, óðinn til — gleðinnar, í 9. symfóníu sinni. Þetta eiga þeir sameiginlegt, Beethoven og Sjostakovits. Hetjutónar adagíósins (músíkalskt form fyrir mýkt og liægð) vekja mig upp til Leníngrad 1942. Viljakraft, þrek, þor og djörfung innblæs hann þjóð sinni. Tónar, sem stíga upp, hærra og hærra, eins og marmaratröppur til sól- arinnar, þar sem himinninn er alltaf blár, enda hér ennþá ófullgerðir, hafa ekki ennþá náð upp alla leið til sólarinnar, til friðarins. Verkinu er ekki lokið. Trum trum. Trum trum. Trum trum. Trum trum. Trum. Vélagnýr, áreynsla, kraftur, vilji, og að vitum manns berst þefur svita og blóðs stríðandi manna, stríðandi herskara. Hvers vegna þetta? Hvers vegna endilega þetta? andvarpa hljóðfærin, þett-a, þett-a, þctt-a, en fá ekkert svar. Nú engar spurningar meir: sigurinn er viss. Sigur kallar tónskáldið sein- asta þáttinn í hljómkviðunni. Þungi, djúpur sem hugur manns, bjart og skært á milli eins og vonir manns, og aftur þungi. Léttleiki Schuberts, blíða Tsjaikovskys, dýpt Beet- hovens. Allt, sem fegurst andar í tónsvala, blandast hér saman við nútíma vélagný brynklæddra, vélknúinna hemaðartækja í þúsundum, sem stynjandi æða áfram. Allt er þarna með í huga manns. Tvö tónstef í fiðlu og celló, heyrist mér, ganga saman nokkuð lengi og tal- ast við. Ljóst og dökkt marsérar saman. Lífið kannski og dauðinn, hlið við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.