Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 135
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 245 ar menningar hef ég minnzt í sérstakri ritgerð, hinna tveggja vil ég geta hér með nokkrum orðum. Þetta 1. bindi mannkynssögu Ásgeirs Hjartarsonar hefst með yfirliti um steinaldir, hina fornu og nýju. Þá kemur saga hinna fornu menningarþjóða, er byggðu löndin fyrir botni Miðjarðarhafs og austur um dali og fjalllendi Suðvestur-Asíu, þar sem stóð vagga hinnar vestrænu menningar: Egypta við Níl, Súmera við Evrat og Tígris og síðan Babílóníumanna og Assýringa, þá Israelsmanna og Feníka fyrir botni Miðjarðarhafsins og Persa þar norðaustur í fjalllendunum. Síðast í bindinu er rakin saga Forn-Grikkja fram að árinu 300 fyrir uppliaf vors tímatals. Það er enginn smáræðis vandi, sem einn maður færist í fang með því að ætla að gefa almenningi yfirlit um sögu alls mannkyns frá upphafi til þessa dags á þann veg, að saman geti farið fræðsla um öll höfuðstraumhvörf þeirr- ar sögu, skýring þjóðfélagslegra orsaka þeirra og það líf og fylling í fram- setningu og dramatisk bygging verksins, sem fullnægir kröfum nútímakyn- slóðar, ef hún á að líta við að lesa bókina. Yfirleitt hafa mannkynssögur verið ein hinna leiðinlegustu fyrirbrigða, sem fyrir hafa fundizt á bókmenntasviði, skýrslur um sóðalegar athafnir, oftast drýgðar af leiðinlegum og ómerkileg- um mönnum, allt sundurlaust, eina bindiefnið eru nokkur ártöl, sem dreift er til 02 frá um síðurnar. Mannkynssaga Ásgeirs boðar nýjan tíma í ritum þessara fræða. Enn sem komið er er svið sögunnar í blámóðu fjarlægðar bæði í tíma og rúmi, efnið því ekki eins hugstætt öllum almenningi og síðari þættir hennar, þegar nær dregur vorum tíma og viðfangsefni skyldari þeim, er vér nú höfum með hönd- um, og menningarlegt ættarmót greinilegra þeim tímum, sem vér höfum meir verið í kynnum við. En saga þessi er þó ekki aðeins um ákveðnar þjóðir, sem bjuggu á ákveðnu svæði um ákveðið árabil, áttu nafngreindum herfor- ingjum á að skipa og unnu sína sigra og biðu sína ósigra í viðskiptum við aðrar þjóðir, þessar þjóðir búa einnig við ákveðin r.áttúruskilyrði og þar með einnig við ákveðin framleiðsluskilyrði og þar með einnig við ákveðin menningarskilyrði. Með mestu nákvæmni eru þessir þættir raktir saman í frásögninni, svo að þessi kafli sögunnar, sem áður hefur einkum skotið til vor einstökum öngum í gegnum helgimistur trúarbragðasögunnar, stendur nú fyrir oss í nýju ljósi hins rökvísa veruleika. Lögð er meiri áherzla á menning- areinkenni hverrar þjóðar og þá ekki sízt listmenningu en maður á að venj- ast í mannkynssögu ágripum. Frásögn öll er skýr, blátt áfram á látlausu máli. Hún mætti vera fjörmeiri, að skaðlausu mættu færri nöfn koma við sögu og einstakir atburðir, en yfirlit fyllra. Getið er fjölda manna, sem manni er nákvæmlega sama um og myndi ekki muna nöfn á, þótt skyldari væru islenzkri tungu. Væntanlega verður sag- an fyllri, þegar nær dregur vorum tíma, enda tengd nánari böndum áhuga- efnum bæði höfundar og lesenda. Siðskiptamenn og trúarstyrjaldir eftir Sverri Kristjánsson er tvímælalaust
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.