Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Síða 8
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann stærri upphaflega. Baráttan fyrir stofnun hans hafði tekið áratugi, og hverja viðreisn innanlands varð að sækja í hendur erlendu valdi sem barðist hatramlega í gegn. Hitt er undrunarverðara hvílíku kappi, framsýn og stórhug þeir voru gæddir sem aldrei þreyttust á að berjast fyrir stofnun hans og fluttu málið þing eftir þing, eins og Benedikt Sveinsson. Þessari kynslóð sem brann af sj álfstæðisþrá verður aldrei fullþakkað það afrek að stofna Háskóla íslands sem öllum öðrum var betur til þess fallið að hefja veg þjóðarinnar út á við og staðfesta sjálfstæðisvilja hennar. Og hversu stoltir höfum vér Islendingar verið síðan að geta sagt að þjóðin eigi háskóla, sem tákn æðstu menntunar. En hefur háskólinn varðveitt glóð brautryðjendanna? Hefur hann alið upp menntamenn jafn brennandi í andanum fyrir sjálfstæði og framförum ís- lands? Hvernig hafa kynslóðirnar á eftir stutt að þroska hans? Eftir að háskólinn var tekinn til starfa er engu líkara en honum væri kastað út á gaddinn og þing og stjórn ætlaðist til að hann gengi sjálfala og tímdi engu til hans að kosta. Guðni Jónsson rekur þá sögu. í 29 ár var hann látinn hírast í Alþingishúsinu þar sem honum var holað niður „til bráðabirgða“. Daufheyrzt var þannig áratugum saman við bænum og áskorunum háskóla- kennara um byggingu yfir skólann, þar til þeir sjálfir fundu lausn málsins, að fá leyfi til að stofna happdrætti, og „þá notaði alþingi tækifærið til að draga undan háskólanum ^5 af væntanlegum ágóða happdrættisins handa ríkissjóði. Fyrir sinn hlut af ágóða happdrættisins byggði háskólinn síðan sjálfur hús sín á háskólalóðinni án þess að ríkissjóður legði þar eyri til“, segir Guðni. Það voru jafnvel gerðar ítrekaðar tilraunir á þessu tímabili til að fækka deildum háskólans og kennaraliði og „þrengja kosti hans um kennslu- krafta“, og rekur Guðni þar ófögur dæmi sem ég hliðra mér hjá að rifja upp. Veturinn 1911—12 voru 11 fastir kennarar og stúdentar 45, en veturinn 1939 —40 voru fastir kennarar 14 (hafði fjölgað um 3 á þrem áratugum!), en stúdentar 227 að tölu. „Á 20 ára afmæli háskólans haustið 1931 lýsti þáver- andi háskólarektor próf. Ólafur Lárusson þeim kjörum, sem háskólinn hafði átt við að búa frá upphafi og sýndi fram á með skýrum dæmum, að í stað eðlilegs vaxtar og viðgangs hefði verið um algera kyrrstöðu að ræða og í sumum greinum jafnvel afturför. Hann benti á, að árið 1913 hefðu runnið til háskólans 3.9% af áætluðum tekjum ríkissjóðs, en á fjárlögum fyrir árið 1932 væri hlutur háskólans aðeins 1.36% af hinum áætluðu tekjum eða lið- ugur þriðjungur á móts við það, sem áður var. Hann sýndi fram á, að há- markslaun prófessora væru ekki nema 61.25% af hámarkslaunum þeirra árið 1911, en byrjunarlaunin væru aðeins 78% af byrjunarlaununum þá. Launa- 342
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.