Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Page 80
Leikhús STROMPLEIKURINN (Leikurinn um sníkjulífið) Rétt um það leyti sem Strompleikurinn var að koma út fór ég á fund, þar sem einkum var fólk, sem ekki hefur annað fyrir sig að leggja en laun vinnu sinnar. Þar heyrði ég á tal tveggja manna. Annar sagði: „Þá er nú Strompleikurinn kominn.“ ,Já,“ svaraði hinn, „tvö hundruð og sjö- tíu krónur þar.“ „Það er ekki víst það sé svo dýrt,“ sagði þá sá, sem fyrr hafði talað. Sums staðar er orðinn naumur afgangur af daglaunum til bókakaupa. Samt er ekki talið eftir ef um er að ræða málsvara fólks- ins, og slík er staða H.K.L. nú sem fyrr þó Nóbelsfrægð hans hafi gert þeim þungt um mál, sem hæst æptu um hann níðið áður fyrr. Svo kom Strompleikurinn. Dómarnir um hann voru sundurleitir. Yfirleitt má þó segja, að þeir, sem opinber- lega hafa birt skoðanir sínar um þetta verk, hvort þær hafa verið neikvæðar eða já- kvæðar, hafi skilið það og túlkað sem þver- skurð af íslenzku þjóðlífi í dag — það virð- ist einhvem veginn orðin hefð að leggja þann grundvöll að dómum um verk H.K.L. Persónur Strompleiks eiga það sameigin- legt, að þær lifa flestar með einhverjum hætti á sníkjum; þetta er leikurinn um parasítana, sníkjulífið. Ólfermæðgumar lifa annars vegar á örorkustyrkjum tveggja vesalinga, annar er meira að segja dauður, en hinn lifir sníkjulífi aftur á þeim, sem á honum lifa. Hinsvegar snikja þær af Ut- flytjandanum og Innflytjandanum, sem sjálfir em ekki annað en sníkjudýr á opin- berum styrkjum eða fleyta sér fram á lög- brotum, sem enn eru eitt form sníkjulífsins. Þetta er selskapið í Strompleik og lífsspeki þess er vitaskuld einkum að velta því fyrir sér hvort heimurinn sé ekki blöff frá rótum (eins og þjóðfélagsstaða þess sjálfs og fyrirvinnuhættir). Þetta er rétt með farið eins og borgaraleg fílósófía sannar yfirleitt svo ámátlega, en fráleitar eru þær hug- myndir margra dómenda, að H.K.L. sé í Strompleiknum að velta þvi fyrir sjálfum sér í alvöru hvort heimurinn sé blöff — með því væri hann sjálfur genginn inní það, sem hann hæðir hvað nálegast í verki sínu — borgaralega lífsfílósófíu. Þvertá- móti virðist hann gjörsamlega sannfærður um að heimurinn sé til og það með, að ómaksins sé vert að ávarpa hann nokkrum vel völdum orðum. Heimur Strompleiksins er lokaður heim- ur, þar byggja ekki aðrir en sníkjudýr, fólk- ið, sem lifir af vinnu sinni á þar engan full- trúa; raunar hefur Lambi þá óljóst skil- greindu atvinnu að vera bamakennari og sjómaður, hann er að koma úr einhverri óskilgreindri utanlandsför, veit varla sjálfur hvar hann hefur verið og þegar hann kemst að því hvar hann er leggur hann á flótta, mótmæli hans eru dauð og öldungis ómerk enda hefur sníkjudýraselskapið þrengt uppá hann sínum manngildishugsjónum með því að gera hann að milljónera og þar- 414

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.