Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 27
Hjalað við Medeu Orðfæri Jakobs Tsúrtavelís bendir fremur til þess að hann hafi ekki fyrstur manna sett saman bækur á georgisku máli; einnig virðist mega ráða af sögu hans að til hafi verið um daga Súsönnu drottningar einhver reytingur af innlenzkum guðsorðabókum; en allt mun það nú vera farið forgörðum fyrir löngu. Biflíuútleggingar Georgíumanna á miðöldum eru eitt af erfiðustu verk- efnum þarlendra málfræðinga; gerðir útlegginganna eru margar og samband þeirra sín á milli flókið mál. Einsætt er að guðspj öllunum hefur í fyrstu verið snúið úr ermsku, það sést af stíl og orðafari textanna og ýmisháttar mis- skilningi sem hlýtur að stafa frá rangri skýringu á ermsku frumriti. Smátt og smátt, þegar áhrif Grikkja urðu meiri í landinu, var bæði guðspjöllunum og öðrum bálkum Biflíunnar breytt svo að hún stæði betur heima við þann gríska texta sem þá var í gildi hjá býzönsku kirkjunni; um 1000 er þessi breyting nokkurn veginn komin í kring, og riðu endahnútinn á verkið georg- iskir munkar á Aþusfjalli. Biflían var prentuð í heilu lagi í Moskvu árið 1743, og er þar farið eftir texta Aþusmunka að mestu leyti, nema hvað nokkrum bókum Gamla testamentisins hefur verið snarað á nýjaleik og nú úr rússnesku. Þessi útgáfa hefur síðan verið prentuð upp mörgum sinnum og er einlægt höfð við guðsþjónustugjörðir; eintak það sem hér liggur nú fyrir framan mig er prentað í Tvílýsi árið 1963. Svo sem við er að búast á þeim tímum sem hér er um rætt, hlutu kirkju- vald og kennimenn að hafa hönd í bagga með öllum meiraháttar bókmenntum og hvers konar andlegri iðju. Veraldleg vísindi eru varla til sem um muni; skemmtunarsögur og kveðskapur alþýðunnar þykir ekki dýru bókfellinu sam- boðinn, þó margt minnið slæðist að vísu með í heilagra manna sögurnar. Vér guðleysingjar og efnishyggjumenn sem nú lifum höfum víst heldur horn í síðu þessara bókmennta og könnumst ófúslega við að þær sé mikillar eftir- tektar maklegar; allra sízt hvarflar oss í hug að lesa þær oss til dægrastytt- ingar. En erum vér nú rétt til komnir, þegar öllu er á botninn hvolft, að setja oss svo upp yfir menntunarástand og verk fyrri manna? Og er endilega víst að skáldskapur saminn af áblæstri Apollons og Díonýsusar sé merkilegri eða gimilegri, hvort heldur er til skemmtunar eða lærdómsdrýginda, en sá sem þeir hafa lagt í brjóst skáldum sínum Ahúra Mazda, Mahómeð og Jesús Kristur? Eða er guðleysið sannara en guð; eða öfugt? Auk þess stafar þessi fyrirlitning fyrir kristilegum bókmenntum oftast nær af fávísi; margar heil- agra manna sögur eru hreinustu snilldarverk, svo ég minnist ekki á sálma og hómilíubækur, og þurfa norrænir menn ekki að leita langt yfir skammt 2 TMM 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.