Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 72
Tímarit Máls og menningar málinu má oft sleppa, án þess að söguþráðurinn raskist, en sagan verður þá kollóttari fyrir bragðið. Margar sögur eru þó þannig, að sagan og vísan er ein heild, enda er þá sagan oft aðeins umgerð um vísuna. Annað einkenni þjóðsagna og ævintýra er það, að í þeim verður að vera söguefni; þar verður að vera sagt frá atburði eða atburðafléttu. Þriðja einkenni þjóðsagna og ævintýra er talið, að þau gangi eða hafi gengið í munnmælum, enda oft nefnd munnmælasögur. Þjóðsaga, sem kemst á bók, er auðvitað eins mikil þjóðsaga eftir sem áður, en sögur, sem menn lesa og segja svo, verða ekki að þjóðsögum, fyrr en þær fara að ganga í munnmælum. Margar þjóðsögur og ekki allfá ævintýri eru einmitt upphaf- lega komin úr bókum. Um þetta mætti nefna mörg dæmi víða að úr heim- inum, en þó einkum héðan, þar sem merkar bókmenntir hafa verið í almenn- ingseign öldum saman. Margar þeirra sagna, sem Jón Árnason kallaði við- burðasögur standa í mjög flóknu sambandi við ritaðar heimildir, t. d. Land- námu og íslendingasögur. Stundum er þarna um að ræða viðbætur og skýr- ingar fróðra manna við rituðu heimildirnar, stundum eru efnisatriði lík, og þannig mætti lengi rekja. Sú regla að telja ekki aðrar sögur þjóðsögur en munnmælasögur, nær þó ekki yfir allar sögur, sem tengdar eru þjóðtrúnni og sagðar eru. Fyrst má nefna drauma. Þeir ganga ekki oft í munnmælum, til þess eru þeir víst oftast of einstaklingsbundnir. En á það má benda, að kjarni margra drauma er táknmál, sem varðveitzt hefur í munnmælum. Annar flokkur, sem hefur verið úthýst úr þjóðsagnaflokknum hingað til, eru svokallaðar dulrænar sagnir, sagnir manna, sem hafa séð eitthvað dularfullt. Þær virðast hafa aukizt og margfaldazt síðustu áratugina, en hljóta að hafa verið algengari áður fyrr, meðan menn trúðu almennt á tilvist dularfullra vætta, þó að þær hafi ekki fundið mikla náð fyrir augum safnara áður fyrr. Að efni til eru þessar endur- minningar tengdar ýmsum sagnaflokkum, sem allir hafa orðið sammála um fyrir löngu að kalla þjóðsögur. Sömuleiðis sést, að oft hafa þessar endur- minningar litazt af hinum eldri og sniðfastari munnmælasögum, sem sagðar hafa verið kynslóðum saman. Það styrkir ennfremur tengsl þessara endur- minninga við ótvíræðar þjóðsögur, að oft eru þær sagðar margsinnis, og er líldegt, að þær lagist að smekk áheyrendanna sjálfrátt eða ósjálfrátt við endurtekna frásögn, eins og raunin hefur orðið á með arfsagnirnar, þó að sagnamaðurinn sé alltaf sá sami. Efnislega eru þjóðsögur af ýmsum toga spunnar. Sumir flokkar þeirra eru tengdir þjóðtrú, en til eru margar þjóðsögur, sem ekkert yfimáttúrlegt 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.