Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 72

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 72
Tímarit Máls og menningar málinu má oft sleppa, án þess að söguþráðurinn raskist, en sagan verður þá kollóttari fyrir bragðið. Margar sögur eru þó þannig, að sagan og vísan er ein heild, enda er þá sagan oft aðeins umgerð um vísuna. Annað einkenni þjóðsagna og ævintýra er það, að í þeim verður að vera söguefni; þar verður að vera sagt frá atburði eða atburðafléttu. Þriðja einkenni þjóðsagna og ævintýra er talið, að þau gangi eða hafi gengið í munnmælum, enda oft nefnd munnmælasögur. Þjóðsaga, sem kemst á bók, er auðvitað eins mikil þjóðsaga eftir sem áður, en sögur, sem menn lesa og segja svo, verða ekki að þjóðsögum, fyrr en þær fara að ganga í munnmælum. Margar þjóðsögur og ekki allfá ævintýri eru einmitt upphaf- lega komin úr bókum. Um þetta mætti nefna mörg dæmi víða að úr heim- inum, en þó einkum héðan, þar sem merkar bókmenntir hafa verið í almenn- ingseign öldum saman. Margar þeirra sagna, sem Jón Árnason kallaði við- burðasögur standa í mjög flóknu sambandi við ritaðar heimildir, t. d. Land- námu og íslendingasögur. Stundum er þarna um að ræða viðbætur og skýr- ingar fróðra manna við rituðu heimildirnar, stundum eru efnisatriði lík, og þannig mætti lengi rekja. Sú regla að telja ekki aðrar sögur þjóðsögur en munnmælasögur, nær þó ekki yfir allar sögur, sem tengdar eru þjóðtrúnni og sagðar eru. Fyrst má nefna drauma. Þeir ganga ekki oft í munnmælum, til þess eru þeir víst oftast of einstaklingsbundnir. En á það má benda, að kjarni margra drauma er táknmál, sem varðveitzt hefur í munnmælum. Annar flokkur, sem hefur verið úthýst úr þjóðsagnaflokknum hingað til, eru svokallaðar dulrænar sagnir, sagnir manna, sem hafa séð eitthvað dularfullt. Þær virðast hafa aukizt og margfaldazt síðustu áratugina, en hljóta að hafa verið algengari áður fyrr, meðan menn trúðu almennt á tilvist dularfullra vætta, þó að þær hafi ekki fundið mikla náð fyrir augum safnara áður fyrr. Að efni til eru þessar endur- minningar tengdar ýmsum sagnaflokkum, sem allir hafa orðið sammála um fyrir löngu að kalla þjóðsögur. Sömuleiðis sést, að oft hafa þessar endur- minningar litazt af hinum eldri og sniðfastari munnmælasögum, sem sagðar hafa verið kynslóðum saman. Það styrkir ennfremur tengsl þessara endur- minninga við ótvíræðar þjóðsögur, að oft eru þær sagðar margsinnis, og er líldegt, að þær lagist að smekk áheyrendanna sjálfrátt eða ósjálfrátt við endurtekna frásögn, eins og raunin hefur orðið á með arfsagnirnar, þó að sagnamaðurinn sé alltaf sá sami. Efnislega eru þjóðsögur af ýmsum toga spunnar. Sumir flokkar þeirra eru tengdir þjóðtrú, en til eru margar þjóðsögur, sem ekkert yfimáttúrlegt 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.