Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Blaðsíða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Blaðsíða 72
Tímarit Máls og menningar málinu má oft sleppa, án þess að söguþráðurinn raskist, en sagan verður þá kollóttari fyrir bragðið. Margar sögur eru þó þannig, að sagan og vísan er ein heild, enda er þá sagan oft aðeins umgerð um vísuna. Annað einkenni þjóðsagna og ævintýra er það, að í þeim verður að vera söguefni; þar verður að vera sagt frá atburði eða atburðafléttu. Þriðja einkenni þjóðsagna og ævintýra er talið, að þau gangi eða hafi gengið í munnmælum, enda oft nefnd munnmælasögur. Þjóðsaga, sem kemst á bók, er auðvitað eins mikil þjóðsaga eftir sem áður, en sögur, sem menn lesa og segja svo, verða ekki að þjóðsögum, fyrr en þær fara að ganga í munnmælum. Margar þjóðsögur og ekki allfá ævintýri eru einmitt upphaf- lega komin úr bókum. Um þetta mætti nefna mörg dæmi víða að úr heim- inum, en þó einkum héðan, þar sem merkar bókmenntir hafa verið í almenn- ingseign öldum saman. Margar þeirra sagna, sem Jón Árnason kallaði við- burðasögur standa í mjög flóknu sambandi við ritaðar heimildir, t. d. Land- námu og íslendingasögur. Stundum er þarna um að ræða viðbætur og skýr- ingar fróðra manna við rituðu heimildirnar, stundum eru efnisatriði lík, og þannig mætti lengi rekja. Sú regla að telja ekki aðrar sögur þjóðsögur en munnmælasögur, nær þó ekki yfir allar sögur, sem tengdar eru þjóðtrúnni og sagðar eru. Fyrst má nefna drauma. Þeir ganga ekki oft í munnmælum, til þess eru þeir víst oftast of einstaklingsbundnir. En á það má benda, að kjarni margra drauma er táknmál, sem varðveitzt hefur í munnmælum. Annar flokkur, sem hefur verið úthýst úr þjóðsagnaflokknum hingað til, eru svokallaðar dulrænar sagnir, sagnir manna, sem hafa séð eitthvað dularfullt. Þær virðast hafa aukizt og margfaldazt síðustu áratugina, en hljóta að hafa verið algengari áður fyrr, meðan menn trúðu almennt á tilvist dularfullra vætta, þó að þær hafi ekki fundið mikla náð fyrir augum safnara áður fyrr. Að efni til eru þessar endur- minningar tengdar ýmsum sagnaflokkum, sem allir hafa orðið sammála um fyrir löngu að kalla þjóðsögur. Sömuleiðis sést, að oft hafa þessar endur- minningar litazt af hinum eldri og sniðfastari munnmælasögum, sem sagðar hafa verið kynslóðum saman. Það styrkir ennfremur tengsl þessara endur- minninga við ótvíræðar þjóðsögur, að oft eru þær sagðar margsinnis, og er líldegt, að þær lagist að smekk áheyrendanna sjálfrátt eða ósjálfrátt við endurtekna frásögn, eins og raunin hefur orðið á með arfsagnirnar, þó að sagnamaðurinn sé alltaf sá sami. Efnislega eru þjóðsögur af ýmsum toga spunnar. Sumir flokkar þeirra eru tengdir þjóðtrú, en til eru margar þjóðsögur, sem ekkert yfimáttúrlegt 62
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.