Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 73
tím isíenzk þjóijfrœfii gerist í. Sumar eru úr sögu lands og þjóðar, og mætti kalla þær sagnfræSi- legar þjóSsögur. En þaS er þó sönnu næst, aS skilin milli hinna sagnfræSi- legu þjóSsagna og þjóStrúarsagnanna eru ekki eins skörp og menn gætu haldiS aS óreyndu. Stórkostleg þj óSfélagsleg átök geta kristallazt í nær hreinni þjóStrúarsögu aS kalla, og er þar sagan af viSureign Gottskálks hisk- ups hins grimma viS hændur og leika höfSingja eitthvert skýrasta dæmiS. Hinn aSalflokkur munnmælasagnanna eru ævintýrin, sem ekki eru eins tengd þjóStrú, ákveSnum atburSum, einstaklingum eSa stöSum og þjóSsög- urnar. Þau skiptast í tvo flokka. Annars vegar eru kynjasögur alls kyns, þar sem ímyndunarafliS leikur lausbeizlaS. Hins vegar eru skáldsögur af ýmsum atburSum meS raunsæisblæ, sem söguhetjurnar lenda í, og í þeim er vana- lega ekkert yfirnáttúrlegt. í kynjasögunum hefur veriS skapaSur kynjaheim- ur, fullur af undrum og stórmerkjum, þar eru töfragripir og hvers konar yfirnáttúrlegar verur á hverju strái. í hinum flokknum ber lítiS á þess háttar fyrirbrigSum, heldur eru þau ævintýri oftast sögur af fágætum atburSum, sum ævintýri eru meS helgisagnablæ, og enn má telja kýmnisögur, sem eru raunsæjar á svipinn miSaS viS kynj asögurnar. ÞaS hefur veriS taliS skilja á milli þjóSsagna og ævintýra, aS flestum þjóSsögum nema stórlygasögunum hafi menn trúaS, en ævintýrunum trúi enginn og hafi enginn trúaS. Munurinn á afstöSu manna til þessara tveggja flokka þjóSfræSa í óhundnu máli mun þó frekar vera sá, hverju menn trúa í hvorum flokki fyrir sig, en aS menn trúi þj óSsögum en ekki ævintýrum. Lík- legast er, aS menn hafi trúaS atburSarás þjóSsagnanna en siSferSisboSskap ævintýranna. Á þaS má benda, aS í ævintýrunum af olnbogabarninu Helgu kemur fram sú örugga vissa, aS þolinmæSi, ráSsnilld, dugnaSur og gott hjartalag beri aS lokum sigur úr býtum. í stjúpusögunum er lýst reynslu margra móSurleysingj a og þannig mætti lengi telja. OrSiS þjóSsaga er upphaflega hlutlaust orS. ÞaS felur ekki í sér neinn dóm um sannleiksgildi sagnanna, heldur táknar þaS einungis þær sögur, sem þjóSin segir. Allt frá því aS þeir félagamir Jón Ámason og Magnús Grímsson hófu söfmm þjóSsagna og ævintýra laust fyrir miSja 19. öld, hefur söfnun þjóS- fræSa í óbundnu máli aldrei falliS niSur hér á landi. Söfnunin hefur aS vísu veriS misjafnlega skipuleg, en alltaf hefur veriS haldiS áfram sýknt og heilagt, og fjöldi áhugamanna hefur meS miklu og fómfúsu starfi bjargaS mörgum þjóSardýrgripum frá glötun. Þess vegna er ekki nema von, aS sumum verSi þaS fyrir aS spyrja, hvort nokkru sé lengur aS safna, og sé svo, hvers 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.