Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Síða 73
tím isíenzk þjóijfrœfii gerist í. Sumar eru úr sögu lands og þjóðar, og mætti kalla þær sagnfræSi- legar þjóSsögur. En þaS er þó sönnu næst, aS skilin milli hinna sagnfræSi- legu þjóSsagna og þjóStrúarsagnanna eru ekki eins skörp og menn gætu haldiS aS óreyndu. Stórkostleg þj óSfélagsleg átök geta kristallazt í nær hreinni þjóStrúarsögu aS kalla, og er þar sagan af viSureign Gottskálks hisk- ups hins grimma viS hændur og leika höfSingja eitthvert skýrasta dæmiS. Hinn aSalflokkur munnmælasagnanna eru ævintýrin, sem ekki eru eins tengd þjóStrú, ákveSnum atburSum, einstaklingum eSa stöSum og þjóSsög- urnar. Þau skiptast í tvo flokka. Annars vegar eru kynjasögur alls kyns, þar sem ímyndunarafliS leikur lausbeizlaS. Hins vegar eru skáldsögur af ýmsum atburSum meS raunsæisblæ, sem söguhetjurnar lenda í, og í þeim er vana- lega ekkert yfirnáttúrlegt. í kynjasögunum hefur veriS skapaSur kynjaheim- ur, fullur af undrum og stórmerkjum, þar eru töfragripir og hvers konar yfirnáttúrlegar verur á hverju strái. í hinum flokknum ber lítiS á þess háttar fyrirbrigSum, heldur eru þau ævintýri oftast sögur af fágætum atburSum, sum ævintýri eru meS helgisagnablæ, og enn má telja kýmnisögur, sem eru raunsæjar á svipinn miSaS viS kynj asögurnar. ÞaS hefur veriS taliS skilja á milli þjóSsagna og ævintýra, aS flestum þjóSsögum nema stórlygasögunum hafi menn trúaS, en ævintýrunum trúi enginn og hafi enginn trúaS. Munurinn á afstöSu manna til þessara tveggja flokka þjóSfræSa í óhundnu máli mun þó frekar vera sá, hverju menn trúa í hvorum flokki fyrir sig, en aS menn trúi þj óSsögum en ekki ævintýrum. Lík- legast er, aS menn hafi trúaS atburSarás þjóSsagnanna en siSferSisboSskap ævintýranna. Á þaS má benda, aS í ævintýrunum af olnbogabarninu Helgu kemur fram sú örugga vissa, aS þolinmæSi, ráSsnilld, dugnaSur og gott hjartalag beri aS lokum sigur úr býtum. í stjúpusögunum er lýst reynslu margra móSurleysingj a og þannig mætti lengi telja. OrSiS þjóSsaga er upphaflega hlutlaust orS. ÞaS felur ekki í sér neinn dóm um sannleiksgildi sagnanna, heldur táknar þaS einungis þær sögur, sem þjóSin segir. Allt frá því aS þeir félagamir Jón Ámason og Magnús Grímsson hófu söfmm þjóSsagna og ævintýra laust fyrir miSja 19. öld, hefur söfnun þjóS- fræSa í óbundnu máli aldrei falliS niSur hér á landi. Söfnunin hefur aS vísu veriS misjafnlega skipuleg, en alltaf hefur veriS haldiS áfram sýknt og heilagt, og fjöldi áhugamanna hefur meS miklu og fómfúsu starfi bjargaS mörgum þjóSardýrgripum frá glötun. Þess vegna er ekki nema von, aS sumum verSi þaS fyrir aS spyrja, hvort nokkru sé lengur aS safna, og sé svo, hvers 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.