Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 73
tím isíenzk þjóijfrœfii gerist í. Sumar eru úr sögu lands og þjóðar, og mætti kalla þær sagnfræSi- legar þjóSsögur. En þaS er þó sönnu næst, aS skilin milli hinna sagnfræSi- legu þjóSsagna og þjóStrúarsagnanna eru ekki eins skörp og menn gætu haldiS aS óreyndu. Stórkostleg þj óSfélagsleg átök geta kristallazt í nær hreinni þjóStrúarsögu aS kalla, og er þar sagan af viSureign Gottskálks hisk- ups hins grimma viS hændur og leika höfSingja eitthvert skýrasta dæmiS. Hinn aSalflokkur munnmælasagnanna eru ævintýrin, sem ekki eru eins tengd þjóStrú, ákveSnum atburSum, einstaklingum eSa stöSum og þjóSsög- urnar. Þau skiptast í tvo flokka. Annars vegar eru kynjasögur alls kyns, þar sem ímyndunarafliS leikur lausbeizlaS. Hins vegar eru skáldsögur af ýmsum atburSum meS raunsæisblæ, sem söguhetjurnar lenda í, og í þeim er vana- lega ekkert yfirnáttúrlegt. í kynjasögunum hefur veriS skapaSur kynjaheim- ur, fullur af undrum og stórmerkjum, þar eru töfragripir og hvers konar yfirnáttúrlegar verur á hverju strái. í hinum flokknum ber lítiS á þess háttar fyrirbrigSum, heldur eru þau ævintýri oftast sögur af fágætum atburSum, sum ævintýri eru meS helgisagnablæ, og enn má telja kýmnisögur, sem eru raunsæjar á svipinn miSaS viS kynj asögurnar. ÞaS hefur veriS taliS skilja á milli þjóSsagna og ævintýra, aS flestum þjóSsögum nema stórlygasögunum hafi menn trúaS, en ævintýrunum trúi enginn og hafi enginn trúaS. Munurinn á afstöSu manna til þessara tveggja flokka þjóSfræSa í óhundnu máli mun þó frekar vera sá, hverju menn trúa í hvorum flokki fyrir sig, en aS menn trúi þj óSsögum en ekki ævintýrum. Lík- legast er, aS menn hafi trúaS atburSarás þjóSsagnanna en siSferSisboSskap ævintýranna. Á þaS má benda, aS í ævintýrunum af olnbogabarninu Helgu kemur fram sú örugga vissa, aS þolinmæSi, ráSsnilld, dugnaSur og gott hjartalag beri aS lokum sigur úr býtum. í stjúpusögunum er lýst reynslu margra móSurleysingj a og þannig mætti lengi telja. OrSiS þjóSsaga er upphaflega hlutlaust orS. ÞaS felur ekki í sér neinn dóm um sannleiksgildi sagnanna, heldur táknar þaS einungis þær sögur, sem þjóSin segir. Allt frá því aS þeir félagamir Jón Ámason og Magnús Grímsson hófu söfmm þjóSsagna og ævintýra laust fyrir miSja 19. öld, hefur söfnun þjóS- fræSa í óbundnu máli aldrei falliS niSur hér á landi. Söfnunin hefur aS vísu veriS misjafnlega skipuleg, en alltaf hefur veriS haldiS áfram sýknt og heilagt, og fjöldi áhugamanna hefur meS miklu og fómfúsu starfi bjargaS mörgum þjóSardýrgripum frá glötun. Þess vegna er ekki nema von, aS sumum verSi þaS fyrir aS spyrja, hvort nokkru sé lengur aS safna, og sé svo, hvers 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.