Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 83
gjör hans við skáldið og verk þess og ein- kennist af virðingu og þökk, eins og flest eða allt, sem hann hefur látið frá sér fara um íslenzkar bókmenntir og menningu. í upphafi bókarinnar drepur hann á nokkrar bókmenntafræðilegar kenningar um tilefni Passíusálmanna og ýmis mismunandi senni- leg ummæli um Hallgrím, hina ytri lífsbar- áttu hans og áhrif hennar á sálmana. Allt þetta tekur höfundur til athugunar, en bráðlega tekur þó hin „ytri“ atburðarás að víkja fyrir hinni „innri“, sem Sigurði finnst réttilega mikilvægara og frjórra rannsókn- arefni. Með haldgóðum rökum andæfir liann þeirri útbreiddu hugmynd, að Hall- grímur hafi ort Passíusálmana sér til fró- unar í sjúkdómskvölum sínum og dauða- stríði, þvert á móti hyggur hann, að bætt og aukin velmegun (er Hallgrímur fluttist að Saurbæ) hafi átt meginþátt í að herða og dýpka sálarstríð skáldsins, hina innri baráttu, sem knúði hann til þess stórfeng- lega uppgjörs við trú sína og lífsskoðun, sem í Passíusálmunum birtist, og um þá baráttu fjallar meginhluti bókarinnar. At- liugun Sigurðar er gerð „innan frá“, hann reynir augljóslega að upplifa eða nánast endurlifa tilfinningar skáldsins sjálfs í ljósi allra þeirra aðstæðna og staðreynda, sem völ er á. Sálarstríð Hallgríms Péturssonar, baráttu hans og sigur, er h'kast sem Sig- urður Nordal þekki af eigin raun, og þenn- an skilning sinn, þessa reynslu, túlkar hann á látlausan hátt, og áreynslulaust greinir hann og fléttar saman í eina heild sögulega, sálræna og trúræna þætti í tjáningu skálds- ins. Hin trúarsögulegu og guðfræðilegu at- riði eru þó hinn rauði þráður túlkunarinnar og höfuðprýði, og er sjaldgæft að sjá fjall- að um þau mál af slíkri skynsemi á okkar tungu. Sigurður gerir ákaflega skilmerki- lega grein fyrir mismun hinnar kaþólsku og lútersku kenningar og mikilvægi þeirrar síð- arnefndu fyrir Hallgrím og skáldskap hans. Umsagnir um bcekur Hin „harða“ kenning Lúters lagði nýjan þunga á hinar erfiðu en óhjákvæmilegu þverstæður kristindómsins. Lögmál og náð, erfðasynd og friðþæging, reiði guðs og mildi, þessi andstæðu temu sækja á skáld- ið og berjast um völdin í huga þess, og því má þar auðveldlega benda á mótsagnir og „rökleysur". En Sigurður Nordal bendir á, að til sé rökvísi, og að til sé reynsla, sem rúmi slíkar andstæður og sameini, og hann spyr, hvort Hallgrímur Pétursson hafi ekki „á beztu stundum sínum komizt hænu- feti nær því en hinir rökvísu kerfasmiðir að óra fyrir leyndardómum þessarar óræðu tilveru og þverstæðum mannlegs hlutskipt- is“. Ofdirfska væri og óvinnandi vegur að endursegja að gagni hugsanir og skoðanir Sigurðar Nordals í svo örstuttri grein, svo hnitmiðaðar og gagnorðar sem þær birtast í bókinni sjálfri. „Óskiljanleg" guðfræði- hugtök verða sjálfsagðir hlutir í munni Sigurðar Nordals og á það sinn þátt í gildi og erindi bókarinnar. Mál trúarinnar, sem okkur finnst stundum svo undarlegt og fjarlægt, birtist hér sem lifandi veruleiki, sem við getum skynjað hið innra með okk- ur sjálfum. í eftirmála bókarinnar lætur Sigurður í Ijós von um, að þessi „hugleið- ingabrot“ sín verði öðrum eggjun til sjálf- stæðs lestrar og athugunar. Ég er fyrir mitt leyti handviss um, að honum verður að þeirri ósk sinni. Sigurður er nú orðinn ald- inn að árum, en hugsun hans síung og vax- andi. Það er tilhlökkunarefni að eiga von á fleiri verkum frá hans hendi á næstunni, eins og fyrirheit er gefið um á kápusíðu þessarar bókar. Magnús Skúlason. 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.