Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Qupperneq 83
gjör hans við skáldið og verk þess og ein- kennist af virðingu og þökk, eins og flest eða allt, sem hann hefur látið frá sér fara um íslenzkar bókmenntir og menningu. í upphafi bókarinnar drepur hann á nokkrar bókmenntafræðilegar kenningar um tilefni Passíusálmanna og ýmis mismunandi senni- leg ummæli um Hallgrím, hina ytri lífsbar- áttu hans og áhrif hennar á sálmana. Allt þetta tekur höfundur til athugunar, en bráðlega tekur þó hin „ytri“ atburðarás að víkja fyrir hinni „innri“, sem Sigurði finnst réttilega mikilvægara og frjórra rannsókn- arefni. Með haldgóðum rökum andæfir liann þeirri útbreiddu hugmynd, að Hall- grímur hafi ort Passíusálmana sér til fró- unar í sjúkdómskvölum sínum og dauða- stríði, þvert á móti hyggur hann, að bætt og aukin velmegun (er Hallgrímur fluttist að Saurbæ) hafi átt meginþátt í að herða og dýpka sálarstríð skáldsins, hina innri baráttu, sem knúði hann til þess stórfeng- lega uppgjörs við trú sína og lífsskoðun, sem í Passíusálmunum birtist, og um þá baráttu fjallar meginhluti bókarinnar. At- liugun Sigurðar er gerð „innan frá“, hann reynir augljóslega að upplifa eða nánast endurlifa tilfinningar skáldsins sjálfs í ljósi allra þeirra aðstæðna og staðreynda, sem völ er á. Sálarstríð Hallgríms Péturssonar, baráttu hans og sigur, er h'kast sem Sig- urður Nordal þekki af eigin raun, og þenn- an skilning sinn, þessa reynslu, túlkar hann á látlausan hátt, og áreynslulaust greinir hann og fléttar saman í eina heild sögulega, sálræna og trúræna þætti í tjáningu skálds- ins. Hin trúarsögulegu og guðfræðilegu at- riði eru þó hinn rauði þráður túlkunarinnar og höfuðprýði, og er sjaldgæft að sjá fjall- að um þau mál af slíkri skynsemi á okkar tungu. Sigurður gerir ákaflega skilmerki- lega grein fyrir mismun hinnar kaþólsku og lútersku kenningar og mikilvægi þeirrar síð- arnefndu fyrir Hallgrím og skáldskap hans. Umsagnir um bcekur Hin „harða“ kenning Lúters lagði nýjan þunga á hinar erfiðu en óhjákvæmilegu þverstæður kristindómsins. Lögmál og náð, erfðasynd og friðþæging, reiði guðs og mildi, þessi andstæðu temu sækja á skáld- ið og berjast um völdin í huga þess, og því má þar auðveldlega benda á mótsagnir og „rökleysur". En Sigurður Nordal bendir á, að til sé rökvísi, og að til sé reynsla, sem rúmi slíkar andstæður og sameini, og hann spyr, hvort Hallgrímur Pétursson hafi ekki „á beztu stundum sínum komizt hænu- feti nær því en hinir rökvísu kerfasmiðir að óra fyrir leyndardómum þessarar óræðu tilveru og þverstæðum mannlegs hlutskipt- is“. Ofdirfska væri og óvinnandi vegur að endursegja að gagni hugsanir og skoðanir Sigurðar Nordals í svo örstuttri grein, svo hnitmiðaðar og gagnorðar sem þær birtast í bókinni sjálfri. „Óskiljanleg" guðfræði- hugtök verða sjálfsagðir hlutir í munni Sigurðar Nordals og á það sinn þátt í gildi og erindi bókarinnar. Mál trúarinnar, sem okkur finnst stundum svo undarlegt og fjarlægt, birtist hér sem lifandi veruleiki, sem við getum skynjað hið innra með okk- ur sjálfum. í eftirmála bókarinnar lætur Sigurður í Ijós von um, að þessi „hugleið- ingabrot“ sín verði öðrum eggjun til sjálf- stæðs lestrar og athugunar. Ég er fyrir mitt leyti handviss um, að honum verður að þeirri ósk sinni. Sigurður er nú orðinn ald- inn að árum, en hugsun hans síung og vax- andi. Það er tilhlökkunarefni að eiga von á fleiri verkum frá hans hendi á næstunni, eins og fyrirheit er gefið um á kápusíðu þessarar bókar. Magnús Skúlason. 73
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.