Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Qupperneq 67
Sérstaða Jðhanns Jónssonar Eins eiga hinar endurteknu upphafslínur í kvæði eftir Jóhann „Ég man þig“ samsvörun í ljóði Goethes „Ich denke dein“ og enn mætti benda á ýmislegt í kvæðinu „Þei þei og ró“, sem minnir á hið fræga kvæði Goethes Ein Gleiches eða „Uber allen Gipfeln ist Ruh“. En þótt einstökum línum svipi hér saman, er samanburður við ofangreind kvæði öðru fremur til þess fallinn að draga fram sérkenni Jóhanns. Um kvæði Walthers von der Vogelweide er það að segja, að það verður æ ólíkara Söknuði er á líður kvæðið og endar í ádeilu á aldarháttinn í heimsósómastíl, en um ljóð Goethes má geta þess, að það sem í þeim er hliðstætt við línur Jóhanns eru hlutir, sem liggja í eðli ástarljóðs annars vegar og vögguljóðs hins vegar og má finna víða án þess að tilheyra neinum sérstökum. Þannig mætti einnig bera bæði kvæðin saman við hið forna ljóð Alkmans „Sofa jöklatindar" eins og það heitir í þýðingu Gríms Thomsens. En samanburður leiðir vel í ljós mun skáldanna: grunntónninn í kvæðum Goethes er náttúrukennd, í hinu fyrra birtist fjöl- breytni náttúrunnar á ólíkum tímum dagsins, og í hinu síðara er það eining allrar náttúru, frá fjallstindum til mannsins, sem kvöldkyrrðin opinberar. En hjá Jóhanni kveður við allt annan tón: I kvæðinu „Ég man þig“ er aðeins ein árstíð ríkjandi, haustið, og í „Þei þei og ró“ má greina feigðartón, þar sem þögnin og rökkrið umlykja allt, í upphafi og endi ljóðsins, og þessi feigðartónn verður óvenju magnaður í tónlistinni, er vinur Jóhanns, tónskáldið Jón Leifs, gerði við ljóðið. Feigð og endanleiki eru jafnan á næstu grösum í kvæðum Jóhanns, og svo næm er tilfinningin fyrir slíku, að hversdagsleg og sakleysisleg orð eins og „Gott kvöld, hvað er klukkan?" í samnefndu kvæði fá þann þunga sem séu þau dauðadómur. Hið næturlega og dimma í ljóðlist Jóhanns ber raunar meiri keim af þýzkri rómantík en íslenzkum nítjándualdarkveðskap. Þótt Jóhann eigi til að sækja yrkisefni sitt í íslenzkt umhverfi eða þjóðsögur, er það á nokkuð annan hátt en þjóðskálda er vandi, og góðkunningjar úr íslenzku sveitalífi eins og krummi og Faxi verða ekki þáttur átthagalýsingar, heldur persónuleg tákn fyrir almenn öfl og það myrk: krummi er „svartur sorgarfugl“ og þeysireiðin í kvæðinu „Bráðum kemur nóttin“ á litið skylt við hinn hressandi útreiðartúr í Fákum Einars Benediktssonar, því engum dylst, að farskjótinn, Faxi, er dauðinn sjalfur og leiðin hlýtur því að liggja inn í „náttskuggana“. Sama máli gegnir um lýsingu erlends umhverfis, svo sem í kvæðinu Landslag, þar sem „borgin við vatnið“ er ekki nein ákveðin miðevrópsk borg, heldur tákn alls þess sem er týnt, glatað og kemur aldrei aftur. Svo hefur verið sagt, að Jóhann Jónsson sé „eins kvæðis maður“, og kann það 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.