Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 68
Tímarit Máls og menningar að vera að vissu leyti rétt, þótt önnur kvæði Jóhanns standi fyrir sínu, því Söknuður hefur algjöra sérstöðu, og það er eins og skáldið hafi í því kvæði fundið sjálft sig og samtíð sína. Búningi ríms og reglubundinnar hrynjandi er þar sleppt og horfin öll rómantísk sveimhygli og samruni við heiminn, en í stað þess blasir við, í allsgáðri vitund, tilvera einstaklingsins, umbúðalaus og nakin, firrt þeirri dulúð, er hún kunni að sveipa sig áður. Söknuður er i þeim skilningi nútímaljóð, eitt hið fyrsta á íslenzku. En þó Söknuður sé nútímaljóð, jafnt í hugsun sem búningi, stendur hann á fornum grunni að ýmsu leyti. Þar ríkir, þrátt fyrir allt, ekkert háttleysi, heldur hefur Jóhann seilzt aftur til gamals háttar, hins forna tregalags eða elegíuháttar, sem er afbrigði af hætti söguljóða, hexametri eða hetjulagi, og við þekkjum það bezt af kvæðinu Island farsælda frón. Er það raunar vel við hæfi, því spurnar- orðið „hvar“, sem allt kvæðið er, eins og Laxness orðar það, bergmál af, og önnur áþekk hafa kveðið við í elegíum öld frá öld, allt frá því Forn-Grikkir skópu téðan hátt fyrir hálfu þriðja árþúsundi. Með þessu er vitaskuld ekki sagt, að Söknuður sé ortur undir elegíuhætti, því Jóhann beitir hinni fingruðu eða daktýlísku hrynjandi þess háttar mjög svo frjálslega, styttir linurnar og brýtur þær upp, þannig að í rauninni er ekki nema ein regluleg hexameturslína í Söknuði: Gildir ei einu um hið liðna, hvort grófu það ár eða eilífð? Svo vill til, að eitt merkasta kvæði á þýzku, sem kom út einmitt á Þýzka- landsárum Jóhanns eða 1923, Duineser Elegien eftir Rainer Maria Rilke, er undir sömu sök selt að þessu leyti og því áþekkt Söknuði í formi. Þá vaknar sú spurning, hvort einhver tengsl megi finna milli þessara tveggja kvæða, enda ort við sambærilegar aðstæður og fela í sér uppgjör við líf og dauða. En kvæðin eru að öðru leyti ólík, og má á þeim sjá, að skáldin eru hvort um sig barn síns lands, enda þótt þeir séu samtímamenn — Rilke að vísu tveim áratugum eldri. Rilke hinn austurriski er afsprengur kaþólskrar menningar ættlands síns og á rætur i þýzkri og miðevrópskri heimspekihefð, sem nær aftur til miðalda og einkennist mjög af tilhneigingu til að sjá veruleikann i heildarsýn, þar sem hugvera og hlutvera tvinnast saman, náttúra og andi sameinast og hið einstaka verður liður i heildarsamhengi. Að vísu gætir i Duineser Elegien einhvers konar tilvistar- stefnu, þar sem maðurinn lendir milli tveggja verusviða, annars vegar þess sem er táknað með „englum" og hann nær ekki til og hins vegar þess sem ,,jörðin“ er samheiti fyrir og er hinn skynjanlegi heimur hluta og dýra, sem maðurinn 58
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.