Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Síða 68
Tímarit Máls og menningar að vera að vissu leyti rétt, þótt önnur kvæði Jóhanns standi fyrir sínu, því Söknuður hefur algjöra sérstöðu, og það er eins og skáldið hafi í því kvæði fundið sjálft sig og samtíð sína. Búningi ríms og reglubundinnar hrynjandi er þar sleppt og horfin öll rómantísk sveimhygli og samruni við heiminn, en í stað þess blasir við, í allsgáðri vitund, tilvera einstaklingsins, umbúðalaus og nakin, firrt þeirri dulúð, er hún kunni að sveipa sig áður. Söknuður er i þeim skilningi nútímaljóð, eitt hið fyrsta á íslenzku. En þó Söknuður sé nútímaljóð, jafnt í hugsun sem búningi, stendur hann á fornum grunni að ýmsu leyti. Þar ríkir, þrátt fyrir allt, ekkert háttleysi, heldur hefur Jóhann seilzt aftur til gamals háttar, hins forna tregalags eða elegíuháttar, sem er afbrigði af hætti söguljóða, hexametri eða hetjulagi, og við þekkjum það bezt af kvæðinu Island farsælda frón. Er það raunar vel við hæfi, því spurnar- orðið „hvar“, sem allt kvæðið er, eins og Laxness orðar það, bergmál af, og önnur áþekk hafa kveðið við í elegíum öld frá öld, allt frá því Forn-Grikkir skópu téðan hátt fyrir hálfu þriðja árþúsundi. Með þessu er vitaskuld ekki sagt, að Söknuður sé ortur undir elegíuhætti, því Jóhann beitir hinni fingruðu eða daktýlísku hrynjandi þess háttar mjög svo frjálslega, styttir linurnar og brýtur þær upp, þannig að í rauninni er ekki nema ein regluleg hexameturslína í Söknuði: Gildir ei einu um hið liðna, hvort grófu það ár eða eilífð? Svo vill til, að eitt merkasta kvæði á þýzku, sem kom út einmitt á Þýzka- landsárum Jóhanns eða 1923, Duineser Elegien eftir Rainer Maria Rilke, er undir sömu sök selt að þessu leyti og því áþekkt Söknuði í formi. Þá vaknar sú spurning, hvort einhver tengsl megi finna milli þessara tveggja kvæða, enda ort við sambærilegar aðstæður og fela í sér uppgjör við líf og dauða. En kvæðin eru að öðru leyti ólík, og má á þeim sjá, að skáldin eru hvort um sig barn síns lands, enda þótt þeir séu samtímamenn — Rilke að vísu tveim áratugum eldri. Rilke hinn austurriski er afsprengur kaþólskrar menningar ættlands síns og á rætur i þýzkri og miðevrópskri heimspekihefð, sem nær aftur til miðalda og einkennist mjög af tilhneigingu til að sjá veruleikann i heildarsýn, þar sem hugvera og hlutvera tvinnast saman, náttúra og andi sameinast og hið einstaka verður liður i heildarsamhengi. Að vísu gætir i Duineser Elegien einhvers konar tilvistar- stefnu, þar sem maðurinn lendir milli tveggja verusviða, annars vegar þess sem er táknað með „englum" og hann nær ekki til og hins vegar þess sem ,,jörðin“ er samheiti fyrir og er hinn skynjanlegi heimur hluta og dýra, sem maðurinn 58
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.