Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 77
Ljiíflingar og fleira fólk báðum heimum. Barnsfæðingar, hið eilífa kvíðaefni kvenna, ekki síst í læknislausu landi, krefjast t.d. skilyrðislausrar samstöðu. Huldukona sem ekki getur fætt barn sitt á sér þá einu björgunarvon að mennskur maður eða kona fari um hana höndum. Það er mikill glæpur að skorast undan því. Þegar kýr álfkonunnar bregst leitar hún á náðir grönnu sinnar í mannheimum sem miðlar henni af sínum litlu birgðum, svona eins og einni könnu á dag svo börnin megi lifa af veturinn. Að launum þiggur grannkonan falleg föt eða góða gripi, en af slíku virðist alltaf vera meira til í álfheimum. Og að sjálfsögðu vantar ekki ástina, hvorki þá leyfðu né hina forboðnu. Þar verða kannski hvað mestir árekstrar. Afstaðan til þessarar ósýnilegu veraldar í klettum og hólum er tvíbent. Annars vegar er óttinn við það óþekkta, hins vegar vonin um annað og betra líf, leiðir sem eru mönnum lokaðar í hörðum heimi hversdagsins. I álfheimum er draumaprinsinn sem ekki fyrirfinnst í sveitinni, skartklæðin sem geta breytt fátækri smalastúlku í glæsikvendi og þarmeð skaffað henni gott gjaforð, silfur og gull sem gerir sauða- manni kleift að komast yfir jörð, en þessar eru tvær helstu leiðir vinnufólks upp samfélagsstigann. Huldufólkið launar ríkulega þeim sem gerir því gott en refsar hinum jafn grimmilega og er þá oft einmitt að framfylgja því réttlæti sem vill verða misbrestur á í mannheimum. Þegar fyrrnefndar 110 sögur eru skoðaðar með hliðsjón af frásagnar- lögmáli Propps kemur í ljós að mjög margar þeirra hafa formgerð sem er kjarninn úr ævintýramódeli hans, þ.e. einhvers konar prófraun söguhetju, eina eða fleiri, en eins og flestir kannast við er þrítekning slíkra prófana mjög algeng í ævintýrum. Algengt er að nokkrar, jafnvel margar sögur hafi í grundvallaratriðum sömu formgerð þó yfirborðs- gerðirnar virðist ansi ólíkar við fyrstu sýn. Með öðrum orðum; beina- grindin er sú sama þó holdið á beinunum sé misjafnt að magni og gerð. I slíkum tilvikum verður hér á eftir oftast talað um mismunandi gerðir sömu sögu. Trúlegt virðist að vinsælar og útbreiddar sögur spegli öðrum fremur hugsunarhátt og áhugamál almennings. Hér verður því byrjað á að skoða einn stærsta hópinn, sögur um jóla- og nýársgleðir álfa og afdrif þeirra mennsku manna sem verða vitni að þeim. Þær eru í kringum tuttugu talsins og í tveim allólíkum gerðum eftir því hvort söguhetjan er karl eða kona. Þá verður fjallað um annan vinsælan hóp sem kalla mætti kvennafarssögur eða amorsleiki í álfheimum. Þar koma kynlífsvandamálin fram á sjónarsviðið, efni sem er algerlega forboðið í 323
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.