Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 25
Bókmenntarýni Sigurbar Nordals Eitt hefur mér aldrei dottið í hug að efast um. Andinn hefur komið yfir kunningja minn, þó að eg fyndi þess engin merki, þegar eg las kvxðin. Hann var alveg einlægur, þegar hann sagði mér frá reynslu sinni, og í því efni hefur honum ekki skjátlazt. A þessum augnablikum hefur hann fengið að skyggnast inn í dýrðarheima listarinnar, og eg get öfundað hann af að hafa lifað þau. Hitt er annað mál, hvort sú reynsla hans sker úr um gildi kvæðanna. (Áfangar, I, bls. 242) Það má auðvitað til sanns vegar færa að „dýrðarheimur listarinnar" sé hvergi til nema innra með manninum sjálfum, en að hugsa sér hann sem eitt- hvað sjálfstætt og óháð raunverulegri list, eins og hér virðist gert, flytur hann inn á svið sálarfræðinnar, og jafnvel sú fræðigrein mun eiga bágt með að gera hann að viðfangsefni ef hann hlýtur enga tjáningu, ekkert merking- arbært form. I lok greinarinnar um Viljann og verkið virðist mér Sigurður kominn mjög nærri þeirri niðurstöðu að það sé skáldskapurinn sjálfur sem skiptir mestu máli, en ekki undanfarandi reynsla skáldsins, og þar með að þeirri niðurstöðu að efni og form kvæða verði ekki skilin að. Eg get þó hvergi séð í verkum hans merki þess að hann hafi stigið þetta skref til fulls þannig að hann hefði getað tekið undir fyrrgreind orð Eliots. V Þótt maðurinn að baki verkunum væri sjálfstætt viðfangsefni í bókmennta- rannsóknum Sigurðar Nordals, var hann sem fyrr segir ekki eina markmið- ið. Hann leit einnig á ritin sem „hlekki í rás viðburðanna“, túlkaði þau í sögulegu ljósi. Og ef við höldum okkur enn við samanburð við Eliot og þá nýrýni sem fylgdi í kjölfar hans, þá hygg ég að söguskoðun Sigurðar Nordals hafi staðist tímans tönn miklum mun betur. Sú áhersla, sem fyrstu andófsmenn gegn ævisögustefnunni og hinni rómantísku skáldskaparhug- sjón lögðu á séreinkenni og séreðli skáldskaparins, leiddi þá einatt í þá freistingu að einangra bókmenntirnar frá öðrum þáttum mannlífsins. A hinn bóginn leiddi það svo sem sjálfkrafa af hugmyndum Sigurðar um rætur skáldskaparins í heildarlífsreynslu skáldsins að hann hlaut að tengja bók- menntaverkin við söguna í víðum skilningi, við samtíð skáldsins og fortíð. Túlkun hans á Völuspá er í sjálfu sér ágætt dæmi um þetta. Hann setti þar fram hugmyndir um að kvæðið væri til orðið á mörkum heiðins siðar og kristins, í því umróti sem verður þegar gamalli heimsmynd er ógnað af nýrri. Islenzk menning I er vitaskuld órækasti vitnisburðurinn um það hvernig Sigurður Nordal leit á bókmenntasögu sem samofna annarri sögu. Um 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.