Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 39
Páll Skúlason: Heimspekin og Sigurður Nordal Var Sigurður Nordal heimspekingur? Og ef svo er, hver var heimspeki hans, hverjar voru kenningar hans? Svona freistast menn til að spyrja, og samstundis vakna aðrar spurningar: Hvað er að vera heimspekingur? Hvað er heimspeki? „I heimspeki er eg utanveltubesefi, hef aðeins stundað hana fyrir sjálfan mig og að mestu tilsagnarlaust. Enda á það, sem eg ætla hér að tala um, nauðalítið skylt við hina vísindalegu skólaheimspeki.“ Þetta segir Sigurður Nordal í upphafi erindaflokksins Líf og dauði og ávarpar jafnframt hlust- endur sína: „Þið eruð öll saman heimspekingar, hvort sem þið viljið það og vitið eða ekki. Það er ein tegund heimspeki að brjóta heilann um, hvernig þið eigið að lifa og það er önnur tegund heimspeki að afneita allri hugsun um slík efni.“ Nú má segja að í fyrri tilvitnuninni eigi Sigurður við heimspeki sem fræðigrein, en hinni síðari eigi hann við heimspeki sem afstöðu til lífsins, kosta þess og gilda. En hvort heldur er þá felur heimspeki í sér yfirvegun þess lífs sem við lifum. Slíka yfirvegun stundaði Sigurður látlaust og hún beindist að einu efni öðrum fremur: íslenskri menningu. Trúlega hefur eng- inn fræðimaður lagt jafnríka áherslu og Sigurður á sérstöðu íslenskrar menningar og sérkenni þeirra hefða sem hún hefur fóstrað. Um leið brýnir hann fyrir okkur mikilvægi þess að gera okkur sem ljósasta grein fyrir sögu og séreðli menningar okkar með hliðsjón af framandi menningarhefðum og í samanburði við þær. Þessi áhersla á íslenska menningu — sem finna má hvarvetna í ritum Sig- urðar — er ekki aðeins tengd hinum norrænu eða íslensku fræðum sem hann lagði mesta stund á; hún er ekki heldur eingöngu sprottin af einlægri þjóðerniskennd eða ættjarðarást. Þessi áhersla er kjarninn í því sem ég vil leyfa mér að kalla heimspeki Sigurðar Nordal. Heimspeki hans er réttnefnd heimspeki íslenskrar menningar. En hvað er hér átt við með heimspeki? Hvernig tengist heimspeki menn- ingu manna almennt og hvað ber að hafa í huga þegar rætt er um heimspeki í sambandi við tiltekna menningu? 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.