Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 40
Tímarit Máls og menningar Nú verður því varla á móti mælt að þeir, sem sagðir eru stunda heim- speki, leita visku. „Filosof" þýðir viskuvinur. En viskan sem þeir leita er sinnar tegundar. Heimspekingur leitast ekki við að vita allt, heldur leitar hann þekkingar á því sem veitt getur skilning á veröldinni. Það eru frumforsendur og ástæður hlutanna, sagði Aristóteles, og sú staðhæfing hefur ekki glatað gildi sínu. Frumforsendur gera kleift að draga ályktanir um allt annað, allt sem er, en ástæður segja hvers vegna eitthvað er eins og það er. Þekkjum við frumforsendur og ástæður hlutanna, þá höfum við öðlast vissan skilning á hverju sem vera skal, veruleikanum í heild. Slíkur skilningur, sem er kappsmál heimspekinga, viska sem beinist að heiminum öllum (en ekki að öllu í heiminum), á að sjálfsögðu lítið skylt við sérvisku. Miklu fremur er um að ræða visku sem allir mega deila og miðla sín á milli. Hinu er þó ekki að leyna að viss sérviska einkennir heimspeki — svo djúpstæð að verði hún upprætt er eins víst að heimspekin verði úr sögunni. Aður en að því er hugað er rétt að beina sjónum að einu atriði sem oft er horft framhjá sökum þess hve augljóst og sjálfsagt það er. Heimspeki er ákveðin orðrœðu- og bókmenntahefð. Þessi hefð hófst fyrir um það bil 2500 árum meðal Forngrikkja, stóð þar í blóma um langt skeið, hófst aftur til vegs og virðingar á síðmiðöldum og hefur síðan vaxið á Vesturlöndum með margvíslegum hætti. Þessi orðræðu- og bókmenntahefð hefur alið af sér ýmiss konar vísindi og fræði sem oft hafa farið eigin leiðir og fjarlægst hina almennu umræðu og jafnframt tengst tækni, atvinnugreinum og fjölmiðlum með áhrifaríkum hætti. En hvers konar orðræðulist er heimspeki? Um það er sjaldan rætt. Þess í stað ræða menn um hugmyndir og kenningar og allt sem slíku fylgir: hugtök, skilgreiningar, vandamál, tilgátur, skýringar, aðferðir . . . Astæðan til þessa er ofureinfaldlega sú að í orðræðulist heimspekinnar er einmitt um slík fyrirbæri að ræða, en ekki manneskjur og athafnir þeirra líkt og í ævi- sögum eða skáldsögum. I heimspeki leika sem sagt hugmyndir og kenningar aðalhlutverkin, eru bæði persónur og leikendur. I íslenskri menningu eru okkur búin sérstök skilyrði sem valda því að nauðsynlegt er að leiða hugann að því hvers konar orðræðulist heimspeki er. Það er ekki til nein íslensk heimspekihefð og þar af leiðandi finnum við engar skýrar viðmiðanir í íslenskri menningu um heimspekilega orðræðu- list. Nú kynni einhver að ætla að við ættum auðvelt með að bæta okkur þetta upp með rækilegri þekkingu á erlendum heimspekihefðum; og víst er að slík þekking er okkur brýn nauðsyn. En hún getur ekki komið í stað viðleitninnar til að hugsa og ræða heimspekilega á íslensku og með þeim hugmynda- og orðaforða sem er að finna í íslenskri menningu. Orðræðulist 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.