Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 54
Milan Kundera Rósailmur berst þér að neðan Við drekkum (að vanda) hvítt romm í brúnum sykurlegi, málverkin liggja á víð og dreif um gólfið, fjöldinn allur af málverkum, málverk frá síðustu fjórum, fimm árum, það er að segja ífá öllu lífi hans sem listmálara; því líf hans sem listmálara hófst mjög seint (Breleur var kominn yfir fertugt) og hefur síðan liðið áfram knappt og samþjappað, svona eins og kaflaskipt frásögn. Ég er ekki vel að mér í málverkum hans frá fyrsta skeiðinu, hann lítur á það sem forsögu listar sinnar, eins og inngang; myndefni og form, sem málarinn sækir í afríska list, eru sprottin úr hinu eldforna sameiginlega minni og hann leit á sig sem miðil þess; yfirborði málverkanna er skipt niður í örlitla, nákvæmt og hárfínt teiknaða hluta. Síðan rýfur hans eigin minningasjóður skyndilega hefðina og leggur undir sig hugarheim hans; og nú hefst hin eiginlega saga málaralistar hans: mál- verkin verða skyndilega stór í sniðum, oft afar stór; rétt eins og óbeislað ímyndunaraflið vildi nú að fá að njóta sín og heimtaði meira pláss svo höndin sem á penslinum heldur gæti fengið að valsa um; pensillinn geysist ákafur um yfirborð málverkanna og skilur eftir sérkennilega stemmningu. Þetta er töfraheimur minninganna: þorp æsku hans, uglur, kýr og hundar blandast ævintýrapersónum, persónum sem ekki er hægt að greina frá hinu raunverulega lífi, verur með dýrshaus eða hálfmána í stað mannshöfuðs; nokkur verk frá þessu tímabili eru full af hamingju og kátínu sem sjaldan verður vart síðar hjá honum, og því eru þau mér afar kær. Skyndilega er sem skjálfti fari um þetta gáskafulla landslag, það dregur úr litagleðinni og Breleur fer inn í skeið sem hann kallar „goðafræði tunglsins“; á náttmyrkvuðu sviðinu eru aðeins eftir nokkrir leikarar: tunglið, ævinlega gyllt, í formi láréttrar sigðar; naktir, hauslausir líkamar, dapurlegir eða afkáralegir, sem klifra upp til tunglsins eða reyna að toga það niður til sín, eða hanga í því; og svo hundar, vesælir smáhundar sem skæla í sorglegri nóttinni. Á næsta skeiði verður svarblá tunglskinsnóttin grá, þetta er ekki lengur leiksvið afmarkað af jörðinni neðst og tunglinu efst, nú er þetta óendanleik- 44 TMM 1996:1 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.