Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 58
Patrick Chamoiseau Opin eyja Þegar Vesturlandabúinn virðir eyjar fyrir sér, einkum þó Antillaeyjar, fær hann paradísarglýju í augun og fmnst óhugsandi að þær geti þjónað nokkr- um öðrum tilgangi en að laða til sín ferðamenn. Þegar hann hefur notið þessarar sýnar um stund er sem augnaráð hans myrkvist: ef sumarfrí sjór sól kynlíf og zougtónlist eru frátalin finnst honum eyjan ákaflega afskekktur staður. Honum finnst eyjarskegginn vera týndur í nið hafsins, fastur á eynni sinni eins og klemmdur inni í uppþornuðu skeldýri, einn og yfirgefmn. Honum finnst hann búa í útjaðri mannlegs samfélags, dálítið staðnaður í sjálfum sér og hefðum sínum, og sífellt minni þátttakandi í þeirri hreyfingu sem hugsuð er sem línulaga framþróun Mannkynsins á meginlandinu. Andi eyjalífsins, andlegt líf eybúans, telur Vesturlandabúinn einskorðað við að læsa allt í bláma himins og hafs. Minn draumur um landið upplýsti mig á allt annan hátt. Þegar fyrstu Landkönnuðirnir komu til Antillaeyja fannst þeim þeir ekki vera komnir á raunverulega jörð, jörð sem átti sér sögu, þjóðir, möguleika. Þeir afmáðu sjálfstæða tilveru þeirra með því að nefna þær Antilles— það er að segja svœði-áður-en-komið-er-til-meginlandsins, nokkurs konar áfanga, þrep, sker, hjóm . .., á leið til byggilegra stranda. Þeir komu við á eyjunum til að birgja sig upp af vatni, gæða sér á villibráð, drepa fæti á landspildu áður en þeir héldu áfram leit sinni að meginlandi Indlands. Þessi skynjun á hlutverki eyjarinnar hefur orðið lífseig í hugarheimi Vesturlandabúa. Þeir líta svo á að eyjasamfélögum (svipað og einhverfu og öðru óláni) sé þröngur stakkur sniðinn í efnahagsmálum, innflutningi, útflutningi, listrænni eða andlegri víðsýni. Vesturlöndin hefðu svo sem mátt eiga sig með þessa sýn og maður hefði getað óskað þeim allra heilla; vandinn er hins vegar sá að þessi hugmynd er ríkjandi í andlegu lífi allra íbúa heimsins — og hún hefur því miður einnig áhrif á hugmyndir okkar. Tökum dæmi af víðfrægum eyjarskeggja, Aimé Césaire, sem ásamt fleir- um er faðir negrahrópsins mikla sem skók undirstöður nýlenduherra og kynþáttahatara um heim allan á sínum tíma. Svo þverstæðukennt sem það 48 TMM 1996:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.