Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Blaðsíða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Blaðsíða 59
kann að hljóma, er sjónarhorn Aimé Césaire í frægum ljóðabálki, Cahierd’un retour au pays nataU, þar sem hann fordæmir nýlendustefnuna, hið sama og sjónarhorn Vesturlandabúa. Fylgi maður honum línu fyrir línu á leið hans aftur heim til fæðingareyjar sinnar, Martinique í Antillaeyjaklasanum, rekst maður fyrst á það að hann lýsir heimasvæði sínu sem „ ... örsmárri bungu sem titrar nokkraþumlunga yfir sjónarröndinni...“. Síðan,þegar hann fer að tala um okkur, eyjarskeggjana samlanda sína, sér hann „... nokkrarþúsund- ir dauðvona fólks sem eigrar um á kúptri skel eyjarinnar...“ Hið örsmáa og þrönga. Lokuð skel. En aftar í þessu langa og magnaða ljóði klippir hann hins vegar hastarlega á hefðina um suðrænu, sykursætu ímyndina þegar hann lýsir Antillaeyjun- um: „ ... eyjar ör hafsins, eyjar sönnun um sár, þöglar eyjar, formlausar eyjar, eyjar pappírssnifsi sem sáldrað hefur verið yfir hafið...“. Skáldin sem aðhylltust Negrahyggjuna svokölluðu, taglhnýtingar og skrifar- ar-staglarar, átu síðar þessa sýn á eyna upp eftir Césaire. Enda þótt þau reyni að gefa eyjunum sínum nýtt og aukið gildi eru þau stöðugt að kvarta yfir því hversu litlar þær séu, hversu mjög þær séu reyrðar í fjötra örlaganna, hvað þær séu þröngar, hversu mjög skorti þar súrefni. .., í stuttu máli sagt: um hina háskalegu einangrun-fjarlægð frá heiminum. Og öllu heila klabbinu var á sínum tíma troðið í allsherjarsekkinn mikla sem gekk út á að fordæma nýlendustefnuna og okkur var á sínum tíma uppálagt að axla þann sekk án þess að við vissum almennilega hvað af þessu væri eigin úrkynjun og hvað eldingum nýlendustefnunnar að kenna. Nú getum við hins vegar lagt sekk- inn frá okkur, farið í gegnum innihaldið og valið úr. Negrahyggjan hristi upp í ýmsu í fari okkar sem átti rætur að rekja til aðdáunar okkar á sigurvegurum Vesturlandanna og firrts undirlægjuháttar gagnvart hugmyndum íbúa þeirra um heiminn. En sýn Negrahyggjunnar á eyna, hugmynd hennar um eyjamenninguna, var áfram vesturlensk: eyjan er enn lokuð, þröng, kæfandi, fjarri öllu.2 Menn láta sér nægja að hafna paradísarsýninni. Byltingin hafði aðeins tekist að hluta til. Saint-John Perse byrjar hins vegar að hreyfa við hlutunum. Gagnrýnend- ur hafa sýnt fram á það hversu djúpum rótum (öfugt við þá sem vegsömuðu Negrahyggjuna) bleiknefjinn Perse, sem var afkomandi fyrstu landnemanna, stendur í kreólamenningu sinni. Alkunna er að skáldasýn hans er mjög lituð af þessum kreólska eyjaheimi. Þar sem Saint-John Perse var bleiknefji og sem slíkur í valdastöðu hafði hann algerlega frjálsar hendur gagnvart menningu kreóla. Hann þurfti ekki að sanna neitt, ekki að ákæra neinn, ekki að afneita TMM 1996:1 49
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.