Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Blaðsíða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Blaðsíða 61
myndinni af negranum sem strýkur, en kemst aðeins niður að óyfirstígan- legu hafinu, myndinni af strokunegranum sem stendur uppi á klettahæð við ströndina og horfir út yfir þessi landamæri, en hann vantar lykil til að sleppa undan húsbændum sínum, þrælahöldurunum. Það er líklegt að þrælarnir sem voru hafðir í þrælabúðum, hundeltir af varðhundum og vopnuðum varðmönnum hafi litið hafið sömu augum og fangarnir á Djöflaeyju litu á frumskóginn í Frönsku - Gíneu: þéttur, lifandi varnarveggur sem gleypir bráð sína. Svæði án víðáttu, og frelsis, fyrir þann sem ekki hefur höndlað lykilinn að því. En hugmyndina um hyldýpið er einnig að finna hjá Glissant. Negrinn frá meginlandi Afríku sem liggur hlekkjaður í lestinni á þrælaflutningaskipi kemst fyrst í kynni við hafið um leið og hann gerir sér fullur örvæntingar grein fýrir því að hin afríska jörð fjarlægist óðum. Hann heyrir hvernig aldan lemur kinnunginn, heyrir framandi nið hafdýpisins. Þegar þrælasalarnir (sem skip konungs eltu uppi eftir að þrælasala var bönnuð) sáu að þeir kæmust ekki undan vörpuðu þeir farminum fyrir borð. Og þessi hugmynd um samfellt lag mannslíka á hafsbotninum sem tengir saman allar Antilla- eyjarnar kemur fyrir aftur og aftur í skáldsögum hans, ritgerðum og ljóðum. Hún birtist líka hjá Derek Walcott frá Sankti-Lúsíu og hjá Edward Kamau Brathwaite, skáldinu frá Barbados. The unity is sub-marine segja þeir, heill- aðir. Og hyldýpið sem menn fara yfir við slíkar kringumstæður er dánarstaður íbúa meginlandsins og fæðingarstaður íbúa eyjarinnar, hvort sem hann er hvítur, gulur eða svartur, nýlenduherra eða þræll, minnugur eða minnislaus. Það er þarna sem sýn skáldanna frá Antillaeyjum, þessara eyjaskeggja, og sýn Vesturlandabúa fóru að verða ólíkar. Skáldin grunar óljóst að sýn Vest- urlandabúa sé röng. Þar sem þau búa á eynni eiga þau erfitt með að fella þennan grun í skáldskap. Þau eru ennþá meira og minna föst í hugmyndinni um einangrunina, þrengslin, hjarann, og þau hafa þörf fyrir lag líkanna á hafsbotninum til að greina glöggt hið dulda samband sem þau skynja óljóst. En þegar reynslan af hyldýpinu hefur sundrað hugarheimi þeirra, eins og Glissant hefur útskýrt,4 er hugarheimurinn sem þau nota til að lýsa sjálfum sér, lýsa eynni og sambandi hennar við hafið, skynja hafið sem leið til að ná sambandi, auðugur og fjölbreyttur eins og mósaík. Þau grípa til Afríku, Evrópu, heims indíána, Indlands, Austurlanda nær til að tjá sig... Sem segir sitt um það að þau ættu ekki að finna til minnstu þrengsla, um það hversu staðfastlega ætti að hafna innilokun, víkka heldur út sjóndeildarhringinn og bera höfuðið hátt. Þegar evrópski nýlenduherrann kom til Antillaeyjanna urðu Karíbar á vegi hans, leifarnar af Arawakaþjóðflokknum. Landkönnuðirnir fóru í land TMM 1996:1 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.