Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 15

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 15
 Ólafía Einarsdóttir __________ 15 Í síðari og að nokkru endurskoðaðri útgáfu af sögu Jóns helga eftir Gunn- laug munk er augljóst að textinn hefur verið sniðinn að íslenskum lesendum, þar eð mikið af mælsku, ósennilegustu ýkjum og einhliða kirkjulegu bragði textans er sleppt. Þegar í þessari gerð sögunnar er vikið að hjúskap Jóns biskups, er þess getið að hann hefði tvívegis gifst, fyrri konan hefði lifað stutt og hann hefði með hvorugri konunni átt börn er komust á legg eða sögur fara af. Í síðari gerð sögunnar er horfið frá frásögn Gunnlaugs munks í þá veru að Jón hefði alls engin börn átt með konum sínum og skýringin væri að ýmissa dómi sú, að hvorki hefði hann sængað með eiginkonum sínum, né hefði hann yfirleitt hlotið sveinsspjöll af konum. Í síðari útgáfu sögunnar er þessari setningu einmitt með öllu sleppt, og svo sem ráða má af orðum mínum hér að framan, myndi slík lýsing á samlífi hjóna vægast sagt verka framandi á Íslendinga og fjölskyldu- hyggju þeirra. Hér er þess enn að minnast, að helmingur þjóðarinnar er að öllu jöfnu konur og í jarteiknasafni þeirra beggja, Jóns helga og Þorláks helga, koma konur jafnoft við sögu og karlar. Þetta er ekki að undra, ef tekið er tillit til verka kvenna í þágu lítilmagna – smábarna, sjúkra, farlama og aldraðra. Konur eða fólk í þeirra umsjá var þannig oft meðal þeirra er hétu á helga menn, er þekktir voru að því að verða vel við áheitum. Það hlaut því að vera þyrnir í augum Íslendinga, er konum var lýst með yfirbragði andstyggðar líkt og Gunnlaugur munkur hafði gert með stoð í kennisetningum alþjóðlegrar kaþólskrar kirkju. Í augum myndugra húsfreyja hlaut það að teljast móðgun næst, að Jóni helga skyldi til hróss talið, að hann sængaði ekki með eiginkonum sínum. Í 14. kafla í endurskoðaðri gerð af ævisögu Jóns helga segir frá aðstæðum á Hólastóli. Þegar Jón tók þar við embætti (hann var biskup 1106–1121), fékk hann menn til þess að hafa umsjón með rekstrinum ásamt sinni virðulegu húsfreyju, sem hann hafði áður verið giftur. Í samanburði við fyrri gerð sögunnar er nú sú breyting orðin á, að húsfreyja kemur í stað eiginkonu og setningin þess efnis, að hún væri ekkja, er felld burt. Með því eru óhæfilegar ýkjur Gunnlaugs munks burtu numdar. Í ævisögum biskupanna Þorláks og Jóns höfðu höfundarnir reynt að tryggja velvild alþjóðlegrar kaþólskrar kirkju þessum íslensku helgu mönnum til handa, þar eð þeir höfðu lifað í einlífi eða í „hreinlífi“. Í endurgerðri sögu Jóns helga má þó þegar greina tilhliðrun við Íslendinga, sem voru tilbeiðendur þessa helga manns. Ef litið er á sögur annarra biskupa, t.d. sögu Páls biskups, má fá vissu fyrir því, að hin formfasta kaþólska kirkja varð mjög svo að laga sig að félagslegum aðstæðum á Íslandi og ekki síst, þegar konur áttu í hlut. Hvar annars staðar á rómversk- kaþólsku svæði myndi biskupsfrúm vera ætlaður slíkur sess sem á Íslandi? Jafnvel innan kirkjulegra bókmennta héldu húsfreyjur hlut sínum gegn yfirboðskap kirkjunnar. Í byrjun 13. aldar var það enn skoðun kirkjuleiðtoga, að dugnaður húsfreyja við rekstrarstjórnun væri eitt af því, sem einkum mætti prýða konur. Á síðasta fjórðungi 13. aldar breyttist staða íslenskra kvenna nokkuð í átt að því, sem algengast var í Evrópu. Samkvæmt kristnirétti Árna biskups Þorlákssonar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.