Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 15

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 15
 Ólafía Einarsdóttir __________ 15 Í síðari og að nokkru endurskoðaðri útgáfu af sögu Jóns helga eftir Gunn- laug munk er augljóst að textinn hefur verið sniðinn að íslenskum lesendum, þar eð mikið af mælsku, ósennilegustu ýkjum og einhliða kirkjulegu bragði textans er sleppt. Þegar í þessari gerð sögunnar er vikið að hjúskap Jóns biskups, er þess getið að hann hefði tvívegis gifst, fyrri konan hefði lifað stutt og hann hefði með hvorugri konunni átt börn er komust á legg eða sögur fara af. Í síðari gerð sögunnar er horfið frá frásögn Gunnlaugs munks í þá veru að Jón hefði alls engin börn átt með konum sínum og skýringin væri að ýmissa dómi sú, að hvorki hefði hann sængað með eiginkonum sínum, né hefði hann yfirleitt hlotið sveinsspjöll af konum. Í síðari útgáfu sögunnar er þessari setningu einmitt með öllu sleppt, og svo sem ráða má af orðum mínum hér að framan, myndi slík lýsing á samlífi hjóna vægast sagt verka framandi á Íslendinga og fjölskyldu- hyggju þeirra. Hér er þess enn að minnast, að helmingur þjóðarinnar er að öllu jöfnu konur og í jarteiknasafni þeirra beggja, Jóns helga og Þorláks helga, koma konur jafnoft við sögu og karlar. Þetta er ekki að undra, ef tekið er tillit til verka kvenna í þágu lítilmagna – smábarna, sjúkra, farlama og aldraðra. Konur eða fólk í þeirra umsjá var þannig oft meðal þeirra er hétu á helga menn, er þekktir voru að því að verða vel við áheitum. Það hlaut því að vera þyrnir í augum Íslendinga, er konum var lýst með yfirbragði andstyggðar líkt og Gunnlaugur munkur hafði gert með stoð í kennisetningum alþjóðlegrar kaþólskrar kirkju. Í augum myndugra húsfreyja hlaut það að teljast móðgun næst, að Jóni helga skyldi til hróss talið, að hann sængaði ekki með eiginkonum sínum. Í 14. kafla í endurskoðaðri gerð af ævisögu Jóns helga segir frá aðstæðum á Hólastóli. Þegar Jón tók þar við embætti (hann var biskup 1106–1121), fékk hann menn til þess að hafa umsjón með rekstrinum ásamt sinni virðulegu húsfreyju, sem hann hafði áður verið giftur. Í samanburði við fyrri gerð sögunnar er nú sú breyting orðin á, að húsfreyja kemur í stað eiginkonu og setningin þess efnis, að hún væri ekkja, er felld burt. Með því eru óhæfilegar ýkjur Gunnlaugs munks burtu numdar. Í ævisögum biskupanna Þorláks og Jóns höfðu höfundarnir reynt að tryggja velvild alþjóðlegrar kaþólskrar kirkju þessum íslensku helgu mönnum til handa, þar eð þeir höfðu lifað í einlífi eða í „hreinlífi“. Í endurgerðri sögu Jóns helga má þó þegar greina tilhliðrun við Íslendinga, sem voru tilbeiðendur þessa helga manns. Ef litið er á sögur annarra biskupa, t.d. sögu Páls biskups, má fá vissu fyrir því, að hin formfasta kaþólska kirkja varð mjög svo að laga sig að félagslegum aðstæðum á Íslandi og ekki síst, þegar konur áttu í hlut. Hvar annars staðar á rómversk- kaþólsku svæði myndi biskupsfrúm vera ætlaður slíkur sess sem á Íslandi? Jafnvel innan kirkjulegra bókmennta héldu húsfreyjur hlut sínum gegn yfirboðskap kirkjunnar. Í byrjun 13. aldar var það enn skoðun kirkjuleiðtoga, að dugnaður húsfreyja við rekstrarstjórnun væri eitt af því, sem einkum mætti prýða konur. Á síðasta fjórðungi 13. aldar breyttist staða íslenskra kvenna nokkuð í átt að því, sem algengast var í Evrópu. Samkvæmt kristnirétti Árna biskups Þorlákssonar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.