Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 26

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 26
 þegar einstaklingurinn er í ákveðnu hugarástandi og er ástand þetta handan mannlegs máttar (Mundal 1974, bls. 42). Í dýralíki afhjúpar hann, með sama hætti og fylgja, oftast „sendanda“ ætlunar sinnar og siðferðisþrek: kraft- mikinn björn eða árásargjarnan úlf (Raudvere 2003, bls. 71). Tvískipt eðli mannskepnunnar birtist með skýrum hætti í hugtökunum fylgja og hamr. Með fylgju er átt við ein- hverskonar tvífara eða „skuggasjálf“. Orðsifjafræðilega er til umræðu hvort orðið merki að fylgja, þ.e. fylgd (Simek 1996, bls. 96) eða hvort það sé komið af fulga, þ.e.a.s. skinn, „hula“ eða „dýraklæði“, en fyrir því hafa verið færð sannfærandi rök (Glosecki 1989, bls. 186). Hamr, þ.e.a.s. hamur eða skinn ber einnig að skilja sem svo að þar sé á ferðinni tímabundinn líkamn- ingur, sem hugr einstaklingsins getur brugðið yfir sig sem hamhleypa eða með hamskiptum, oftast í dýralíki. Við hamskipti birtist sálin, hugr, laus við líkama sinn og venjulega í líki fugls, en einnig sem björn, úlfur eða hvalur (Glosecki 1989, bls. 184), og getur sem slíkur farið víða um lönd til að afla visku, en um til að berjast við óvinveitta „anda“. Því sterkara sem dýrið er því meiri möguleikar eru að sigrast á öðrum frjálsum – fjandsamlegum – öndum. Þegar hugr manneskju breytist þannig í dýr við hamfarir, felur það jafnframt í sér að manneskjan sjálf verður að dýri, til að fara á milli tveggja tilverustiga, meðan mannslíkaminn liggur eftir sem sofandi eða dauður. Þegar mannssálin fer í dýralíki fær dýrið líka sál. Maður verður dýr, dýr verður maður. Ekki er unnt að gera neinn afgerandi greinar- mun á fylgju og hami (Raudvere 2001, bls. 102 o.áfr., 2005, bls. 71). Munurinn virðist í aðalatriðum vera að hugr einstaklingsins, þ.e. að andi getur við hamfarir tekið á sig mismunandi dýralíki, þegar fylgja aftur á móti er óbreytanleg táknræn birtingarmynd innri eiginleika viðkomandi einstak- lings. Fylgja er því hjálparandi sem hefur líkamnast í dýralíki, og því meira eins og goðsöguleg persóna (Raudvere 2001, bls. 102 o.áfr., 2003, bls. 71). Dýrafylgja er ytri sál, sem manneskjan hefur fyrir utan sína líkamssál, þ.e.a.s. skuggamynd í dýralíki sem tilheyrir hinum óefnislega heimi (Mundal 1974, bls. 42-43). Hugmyndin um fylgju og hamfarir, eins og hún kemur fyrir í norrænum bókmenntum, fellur vel að því samsafni hugmynda og menningareinkenna sem kallað er sjamanismi. Okkur gæti sýnst við fyrstu sýn að bæði fylgja og hamskipti væru tákn um vald en það svarar sennilega ekki til þess skilnings sem fornmenn höfðu á hugmyndinni. Þó voru bæði fylgja og hamr tekin bókstaflega, þrátt fyrir að vera andlegt ástand, voru þau ekki síður ákveðnir og áþreifanlegir hlutir, - dýrin voru andlegs eðlis en samt sem áður líkamleg. Fylgja og hamr var annar valkostur tilvistar, sem ljáði „eiganda“ sínum yfirskil- vitlega veru. Það er þó einvörðungu við hamskiptin sjálf sem um er að ræða fullkomlega efnisleg og lifandi dýr, sem birtingarmynd manneskjunnar í heild sinni, en sjálf er manneskjan úr leik og dýrið leikur lausum hala (Mundal 1974, bls. 42-43). Úlfur, björn, villisvín og ránfugl hafa sérstöðu sem valdadýr úr norrænni náttúru. Þó svo að flestir fuglar og spendýr, að hestinum undanskildum (Davidson 1978, bls. 141), geti komið fyrir sem fylgjur eða hamr, eru þessi Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.