Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 26

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 26
 þegar einstaklingurinn er í ákveðnu hugarástandi og er ástand þetta handan mannlegs máttar (Mundal 1974, bls. 42). Í dýralíki afhjúpar hann, með sama hætti og fylgja, oftast „sendanda“ ætlunar sinnar og siðferðisþrek: kraft- mikinn björn eða árásargjarnan úlf (Raudvere 2003, bls. 71). Tvískipt eðli mannskepnunnar birtist með skýrum hætti í hugtökunum fylgja og hamr. Með fylgju er átt við ein- hverskonar tvífara eða „skuggasjálf“. Orðsifjafræðilega er til umræðu hvort orðið merki að fylgja, þ.e. fylgd (Simek 1996, bls. 96) eða hvort það sé komið af fulga, þ.e.a.s. skinn, „hula“ eða „dýraklæði“, en fyrir því hafa verið færð sannfærandi rök (Glosecki 1989, bls. 186). Hamr, þ.e.a.s. hamur eða skinn ber einnig að skilja sem svo að þar sé á ferðinni tímabundinn líkamn- ingur, sem hugr einstaklingsins getur brugðið yfir sig sem hamhleypa eða með hamskiptum, oftast í dýralíki. Við hamskipti birtist sálin, hugr, laus við líkama sinn og venjulega í líki fugls, en einnig sem björn, úlfur eða hvalur (Glosecki 1989, bls. 184), og getur sem slíkur farið víða um lönd til að afla visku, en um til að berjast við óvinveitta „anda“. Því sterkara sem dýrið er því meiri möguleikar eru að sigrast á öðrum frjálsum – fjandsamlegum – öndum. Þegar hugr manneskju breytist þannig í dýr við hamfarir, felur það jafnframt í sér að manneskjan sjálf verður að dýri, til að fara á milli tveggja tilverustiga, meðan mannslíkaminn liggur eftir sem sofandi eða dauður. Þegar mannssálin fer í dýralíki fær dýrið líka sál. Maður verður dýr, dýr verður maður. Ekki er unnt að gera neinn afgerandi greinar- mun á fylgju og hami (Raudvere 2001, bls. 102 o.áfr., 2005, bls. 71). Munurinn virðist í aðalatriðum vera að hugr einstaklingsins, þ.e. að andi getur við hamfarir tekið á sig mismunandi dýralíki, þegar fylgja aftur á móti er óbreytanleg táknræn birtingarmynd innri eiginleika viðkomandi einstak- lings. Fylgja er því hjálparandi sem hefur líkamnast í dýralíki, og því meira eins og goðsöguleg persóna (Raudvere 2001, bls. 102 o.áfr., 2003, bls. 71). Dýrafylgja er ytri sál, sem manneskjan hefur fyrir utan sína líkamssál, þ.e.a.s. skuggamynd í dýralíki sem tilheyrir hinum óefnislega heimi (Mundal 1974, bls. 42-43). Hugmyndin um fylgju og hamfarir, eins og hún kemur fyrir í norrænum bókmenntum, fellur vel að því samsafni hugmynda og menningareinkenna sem kallað er sjamanismi. Okkur gæti sýnst við fyrstu sýn að bæði fylgja og hamskipti væru tákn um vald en það svarar sennilega ekki til þess skilnings sem fornmenn höfðu á hugmyndinni. Þó voru bæði fylgja og hamr tekin bókstaflega, þrátt fyrir að vera andlegt ástand, voru þau ekki síður ákveðnir og áþreifanlegir hlutir, - dýrin voru andlegs eðlis en samt sem áður líkamleg. Fylgja og hamr var annar valkostur tilvistar, sem ljáði „eiganda“ sínum yfirskil- vitlega veru. Það er þó einvörðungu við hamskiptin sjálf sem um er að ræða fullkomlega efnisleg og lifandi dýr, sem birtingarmynd manneskjunnar í heild sinni, en sjálf er manneskjan úr leik og dýrið leikur lausum hala (Mundal 1974, bls. 42-43). Úlfur, björn, villisvín og ránfugl hafa sérstöðu sem valdadýr úr norrænni náttúru. Þó svo að flestir fuglar og spendýr, að hestinum undanskildum (Davidson 1978, bls. 141), geti komið fyrir sem fylgjur eða hamr, eru þessi Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 26
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.