Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 27

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 27
 fjögur þó í forgrunni af þeirri ástæðu að þau tengjast yfirstéttarumhverfi og eru því áberandi í efnismenningunni, rituðu máli og mannanöfnum. Það eru einmitt þessi dýr sem ljá mönnum hami sína við ákveðnar aðstæður. Hamfarir hafa hættu í för með sér en eru ekki einungis táknlegs eðlis. Víða í fornsögunum og goðsögulegum textum er að finna lýsingar af því að hamskipti eiga sér raunverulega stað (Raudvere 2001, bls. 103 o.áfr.), jafnvel svo seint sem í Hrólfs sögu kraka sem mun hafa verið rituð á 14. öld. Þar má lesa fullfermda lýsingu andstæðra dýraanda: Í höllinni að Uppsölum holdgervist í einu vetfangi svín Aðils konungs og reynist skeinu- hættur andstæðingur Hrólfi og mönnum hans. Tilkoma þess orsakast af yfir- náttúrulegum kröftum ills konungs sem er líkastur seiðskratta. Í sama mund og svínið hverfur af vettvangi eftir að hafa barist við hundinn Gram, sem tilheyrði Hrólfi, er Aðils aftur kominn í höllina. Fylgja veitir einstaklingi ákveðna yfirnáttúrulega krafta án þess að við- komandi sé þar með sjaman. Ein- staklingurinn verður fylgja sín, þ.e. eins og Aðils konungur VAR fylgja sín, gölturinn, þ.e.a.s. að hugr hans hafði tekið þessa mynd á meðan líkaminn lá annars staðar. Þetta var ekki táknræn athöfn heldur raunveruleiki fyrir Hrólf og menn hans, en vald Aðils og illska kemur til vegna þess hve kraftur hans til trolldóms var mikill. Ógnarvaldi Aðils konungs er lýst með sama eiginleika og forsendan sem gefin er fyrir valdi Óðins sem æðstur ása: ekki vegna þess að hann var mestur hermaður heldur mesti seiðmaðurinn. Auk þess var æðsta mynd norræns trolldóms að hafa vald á hamskiptunum, þ.e. umbreytingum í aðra mynd, oftast dýralíki (Raudvere 2001, bls. 86). Og hvert þessara dýra tengdist vissum eiginleikum, sem ég ætla í framhaldinu að gaumgæfa varðandi þessi þrjú dýr, örninn, göltinn og úlfinn, sem eru algeng og auð- þekkjanleg í listinni (umfjöllun um dýrin byggir á Glosecki 1989). Kast- ljósinu verður fyrst og fremst beint að skreytilist og myndfræði 6. og 7. aldar, en myndbirting dýranna fylgir frekar náttúrulegu útliti þeirra en síðar varð raunin á víkingaöld þegar listin varð óhlutbundnari en áður hafði verið. Milli listtjáningar 5. og 6. aldar og skriflegra frásagna 13. og 14. aldar er samhengi, sem styður þann skilning að til sé kerfi hugsana sem liggur til grundvallar norrænum hugmyndaheimi. Þar til heyrir trúin á hamhleypur, þ.e.a.s. eiginleikann til þess að starfa fyrir utan líkamann. Til þess arna þurfti sérlegan skilning og þekkingu, hvort heldur meðfætt eða áunnið, en allavega innbakað í samhangandi norrænum heimsskilningi. Sá skilningur aðgreinir sig jafnframt í grundvallaratriðum frá göldrum sem síðar voru kynntir til sögunnar í Skandinavíu á 16. og 17. öld (Hastrup 1990; Raudvere 2001, bls. 107). Örninn Í heimsfræði sjamanismans hefur fugl- inn fastan sess sem fylgjudýr en fugls- hamur er hin dæmigerða birtingarmynd af sjaman. Höfuðpersónan á C-kingun- um er auðsýnilega í fuglshami og er venjulega túlkuð sem Óðinn á hátindi mættis síns, á ferð í annan heim. Hann er hafður með arnarhöfuð eða að örn fylgi honum. Örninn er herra háloft- anna, hann sér allt, og leggur að baki lengri leið en nokkurt annað dýr. Hann er öflugur og skæður og ræðst með Lotte Hedeager __________ 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.