Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 27

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 27
 fjögur þó í forgrunni af þeirri ástæðu að þau tengjast yfirstéttarumhverfi og eru því áberandi í efnismenningunni, rituðu máli og mannanöfnum. Það eru einmitt þessi dýr sem ljá mönnum hami sína við ákveðnar aðstæður. Hamfarir hafa hættu í för með sér en eru ekki einungis táknlegs eðlis. Víða í fornsögunum og goðsögulegum textum er að finna lýsingar af því að hamskipti eiga sér raunverulega stað (Raudvere 2001, bls. 103 o.áfr.), jafnvel svo seint sem í Hrólfs sögu kraka sem mun hafa verið rituð á 14. öld. Þar má lesa fullfermda lýsingu andstæðra dýraanda: Í höllinni að Uppsölum holdgervist í einu vetfangi svín Aðils konungs og reynist skeinu- hættur andstæðingur Hrólfi og mönnum hans. Tilkoma þess orsakast af yfir- náttúrulegum kröftum ills konungs sem er líkastur seiðskratta. Í sama mund og svínið hverfur af vettvangi eftir að hafa barist við hundinn Gram, sem tilheyrði Hrólfi, er Aðils aftur kominn í höllina. Fylgja veitir einstaklingi ákveðna yfirnáttúrulega krafta án þess að við- komandi sé þar með sjaman. Ein- staklingurinn verður fylgja sín, þ.e. eins og Aðils konungur VAR fylgja sín, gölturinn, þ.e.a.s. að hugr hans hafði tekið þessa mynd á meðan líkaminn lá annars staðar. Þetta var ekki táknræn athöfn heldur raunveruleiki fyrir Hrólf og menn hans, en vald Aðils og illska kemur til vegna þess hve kraftur hans til trolldóms var mikill. Ógnarvaldi Aðils konungs er lýst með sama eiginleika og forsendan sem gefin er fyrir valdi Óðins sem æðstur ása: ekki vegna þess að hann var mestur hermaður heldur mesti seiðmaðurinn. Auk þess var æðsta mynd norræns trolldóms að hafa vald á hamskiptunum, þ.e. umbreytingum í aðra mynd, oftast dýralíki (Raudvere 2001, bls. 86). Og hvert þessara dýra tengdist vissum eiginleikum, sem ég ætla í framhaldinu að gaumgæfa varðandi þessi þrjú dýr, örninn, göltinn og úlfinn, sem eru algeng og auð- þekkjanleg í listinni (umfjöllun um dýrin byggir á Glosecki 1989). Kast- ljósinu verður fyrst og fremst beint að skreytilist og myndfræði 6. og 7. aldar, en myndbirting dýranna fylgir frekar náttúrulegu útliti þeirra en síðar varð raunin á víkingaöld þegar listin varð óhlutbundnari en áður hafði verið. Milli listtjáningar 5. og 6. aldar og skriflegra frásagna 13. og 14. aldar er samhengi, sem styður þann skilning að til sé kerfi hugsana sem liggur til grundvallar norrænum hugmyndaheimi. Þar til heyrir trúin á hamhleypur, þ.e.a.s. eiginleikann til þess að starfa fyrir utan líkamann. Til þess arna þurfti sérlegan skilning og þekkingu, hvort heldur meðfætt eða áunnið, en allavega innbakað í samhangandi norrænum heimsskilningi. Sá skilningur aðgreinir sig jafnframt í grundvallaratriðum frá göldrum sem síðar voru kynntir til sögunnar í Skandinavíu á 16. og 17. öld (Hastrup 1990; Raudvere 2001, bls. 107). Örninn Í heimsfræði sjamanismans hefur fugl- inn fastan sess sem fylgjudýr en fugls- hamur er hin dæmigerða birtingarmynd af sjaman. Höfuðpersónan á C-kingun- um er auðsýnilega í fuglshami og er venjulega túlkuð sem Óðinn á hátindi mættis síns, á ferð í annan heim. Hann er hafður með arnarhöfuð eða að örn fylgi honum. Örninn er herra háloft- anna, hann sér allt, og leggur að baki lengri leið en nokkurt annað dýr. Hann er öflugur og skæður og ræðst með Lotte Hedeager __________ 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.