Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 31

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 31
 vetrum og vaknar til lífsins á vorin. Björninn vaknar einnig með harm- kvælum og látum eftir leiðslusvefn þenna. Fullvaxinn karlbjörn er sjaman- inn í fullveldi sínu (Glosecki 1989, bls. 198 o.áfr.). Meðal þjóðflokka sem lifa samkvæmt hefðum forfeðra sinna frá Lapplandi til Labrador hvílir helgi yfir skrokki bjarndýrsins (Davidson 1978, bls. 130; Price 2002, bls. 247, auk tilvísana). Þegar björn hefur verið veginn eða komist undir manna hendur með öðrum hætti, gerist það einvörðungu af þeirri ástæðu að hann hefur kosið það sjálfur. Hann hefur því m.ö.o. gefið sig í vald veiðimannsins (Ingold 2000, bls. 121). Með öllum þjóðum Norður-Asíu og Evrópu eru flestar trúarathafnir og allflest bannhelgi tengd bjarndýrinu og bjarnarveiðum, sem lýtur stjórn og leiðsögn sjamansins, þess manns sem hefur mesta stjórn á hamskiptum sínum (Ingold 2000, bls. 123). Til dæmis er trýni dýrsins skorið af og fest fyrir vitin á einum af veiðimönnunum í virðingar- skyni. Því næst er veiðin leikin aftur eins og sviðsleikur og veiðimennirnir biðja björninn fyrirgefningar fyrir að hafa vegið hann, frænda sinn, til að metta fjölskyldu sína (Glosecki 1983, bls. 203). Þar að auki var til rótgróinn siður að drekka blóð úr birninum til að vinna styrk og þor bjarnarins (Davidson 1978, bls. 130). Með því að gefa sig á vald veiðimannsins, yfirfærir björninn að hluta til eiginleika sína og getu til mannanna, fyrir utan lífmassa sinn sem næringu. Og með því að fara rétt að við veiðina og meðhöndla rétt bjarnar- skrokkinn og beinin, leysir hann úr læðingi lífsorkuna og tryggir endur- fæðingu. Maður og björn gangast þar með í ósamhverft fóstbræðralag, þar sem björninn tryggir manninum líf með því að láta sig drepa. Í verufræði andatrúarinnar eins og hún er t.d. stunduð meðal Sama hefur veiðin því í grundvallaratriðum aukalega merkingu. Auk þess að vera fæðuöflun er bjarnar- veiðin undirstaða endurnýjunar heims- ins (Ingold 2000, bls. 114). Þetta samneyti manns og bjarnar birtist í þeirri hefð að kalla bjarndýr afa sinn og hafa í heiðri trúarathafnir í tengslum við bjarndýraveiðar, eins og tíðkast hefur fram á 20. öld. Sérhverjum seið lauk með því að bjarnarbeinin voru jörðuð (Näsström 1996, auk tilvísana). Á Norðurlöndum eru heimildir fyrir bjarnardýrkun í þeirri mynd sem hún þekkist frá heimskautasvæðunum, helstar úr samískum trúarathöfnum (Zachrisson & Iregren 1974). Aftur á móti er hann að finna í Finnlandi, en 46. kvæði Kalevala lýsir ítarlega bjarnar- seið (Näsström 1996, bls. 76). Svo seint sem í norrænum bókmenntum 14. aldar er jafnframt að finna sambærilegt samband milli manns og bjarnar í Hrólfs sögu kraka, þar sem maður og björn, í mynd hetjunnar Böðvars Bjarka, tengjast svo sterkum goðsögu- legum böndum, að hér er engu líkara en um sé að ræða frændsemi (Glosecki 1989, bls. 198 o.áfr.; Byock 1998, bls. XXV o.áfr.). Hugmyndina um sérstök tengsl manns og bjarnar er að finna í þjóðtrúnni og meðal annarra segir Olaus Magnus í stórvirki sínu um þjóðir norðurálfu frá árinu 1555, Historia de gentibus septentrionalibus, í fullri al- vöru frá tilvist hjúskapar manna og bjarna (Näsström 1996, bls. 75). Orðið berserkur felur í sér augljósustu og gagnsæjustu birtingarmynd mann- bjarnarins í nútímanum en orðsifjalega er það samsett úr ber – björn og serkr – Lotte Hedeager __________ 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.