Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 31

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 31
 vetrum og vaknar til lífsins á vorin. Björninn vaknar einnig með harm- kvælum og látum eftir leiðslusvefn þenna. Fullvaxinn karlbjörn er sjaman- inn í fullveldi sínu (Glosecki 1989, bls. 198 o.áfr.). Meðal þjóðflokka sem lifa samkvæmt hefðum forfeðra sinna frá Lapplandi til Labrador hvílir helgi yfir skrokki bjarndýrsins (Davidson 1978, bls. 130; Price 2002, bls. 247, auk tilvísana). Þegar björn hefur verið veginn eða komist undir manna hendur með öðrum hætti, gerist það einvörðungu af þeirri ástæðu að hann hefur kosið það sjálfur. Hann hefur því m.ö.o. gefið sig í vald veiðimannsins (Ingold 2000, bls. 121). Með öllum þjóðum Norður-Asíu og Evrópu eru flestar trúarathafnir og allflest bannhelgi tengd bjarndýrinu og bjarnarveiðum, sem lýtur stjórn og leiðsögn sjamansins, þess manns sem hefur mesta stjórn á hamskiptum sínum (Ingold 2000, bls. 123). Til dæmis er trýni dýrsins skorið af og fest fyrir vitin á einum af veiðimönnunum í virðingar- skyni. Því næst er veiðin leikin aftur eins og sviðsleikur og veiðimennirnir biðja björninn fyrirgefningar fyrir að hafa vegið hann, frænda sinn, til að metta fjölskyldu sína (Glosecki 1983, bls. 203). Þar að auki var til rótgróinn siður að drekka blóð úr birninum til að vinna styrk og þor bjarnarins (Davidson 1978, bls. 130). Með því að gefa sig á vald veiðimannsins, yfirfærir björninn að hluta til eiginleika sína og getu til mannanna, fyrir utan lífmassa sinn sem næringu. Og með því að fara rétt að við veiðina og meðhöndla rétt bjarnar- skrokkinn og beinin, leysir hann úr læðingi lífsorkuna og tryggir endur- fæðingu. Maður og björn gangast þar með í ósamhverft fóstbræðralag, þar sem björninn tryggir manninum líf með því að láta sig drepa. Í verufræði andatrúarinnar eins og hún er t.d. stunduð meðal Sama hefur veiðin því í grundvallaratriðum aukalega merkingu. Auk þess að vera fæðuöflun er bjarnar- veiðin undirstaða endurnýjunar heims- ins (Ingold 2000, bls. 114). Þetta samneyti manns og bjarnar birtist í þeirri hefð að kalla bjarndýr afa sinn og hafa í heiðri trúarathafnir í tengslum við bjarndýraveiðar, eins og tíðkast hefur fram á 20. öld. Sérhverjum seið lauk með því að bjarnarbeinin voru jörðuð (Näsström 1996, auk tilvísana). Á Norðurlöndum eru heimildir fyrir bjarnardýrkun í þeirri mynd sem hún þekkist frá heimskautasvæðunum, helstar úr samískum trúarathöfnum (Zachrisson & Iregren 1974). Aftur á móti er hann að finna í Finnlandi, en 46. kvæði Kalevala lýsir ítarlega bjarnar- seið (Näsström 1996, bls. 76). Svo seint sem í norrænum bókmenntum 14. aldar er jafnframt að finna sambærilegt samband milli manns og bjarnar í Hrólfs sögu kraka, þar sem maður og björn, í mynd hetjunnar Böðvars Bjarka, tengjast svo sterkum goðsögu- legum böndum, að hér er engu líkara en um sé að ræða frændsemi (Glosecki 1989, bls. 198 o.áfr.; Byock 1998, bls. XXV o.áfr.). Hugmyndina um sérstök tengsl manns og bjarnar er að finna í þjóðtrúnni og meðal annarra segir Olaus Magnus í stórvirki sínu um þjóðir norðurálfu frá árinu 1555, Historia de gentibus septentrionalibus, í fullri al- vöru frá tilvist hjúskapar manna og bjarna (Näsström 1996, bls. 75). Orðið berserkur felur í sér augljósustu og gagnsæjustu birtingarmynd mann- bjarnarins í nútímanum en orðsifjalega er það samsett úr ber – björn og serkr – Lotte Hedeager __________ 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.