Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 35

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 35
 samfélagsins, er ekki einvörðungu þekkt meðal germanskra þjóða fyrir tíma víkingaaldar (Davidson 1990, bls. 66), heldur hefur hugmyndin um bræðralög stríðsmanna, sem ummynd- uðust í úlfhéðna til að fást við illa anda eða yfirskilvitlega heri, með margs konar hamskiptum og galdrakúnstum, verið landlæg um stóra hluta Evrópu fram á 18. og 19. öld í þjóðlegri hjátrú og hindurvitnum (Russell & Russell 1978; Ginzburg 1983; Raudvere 2001, bls. 107 o.áfr.; Price 2002, bls. 376, o.áfr.). Sérstakur útbúnaður og búningar þessara hermanna, jafnt á víkingaöld sem áður og eftir, er varla fyrst og fremst til að gefa til kynna stöðu í stétt- skiptingu innan herja eða fylgi við ákveðinn konung. Tengsl Uppsala- konunga við villisvínið, með Frey sem sérstaka tengingu, getur átt við rök að styðjast, án þess þó að allar svínfylgjur fylgi þessari einu konungsætt. Saman áttu þessir óttalausu og ógnvænlegu hermenn, hvort heldur þeir börðust sem bersekir, eða saman eins og úlfhéðnar eða í svínfylkingu, sameiginlegt að styrkur þeirra í raun fólst í að hafa á valdi sínu hættulegustu mynd andlegrar getu – hamskiptin (13). Þeir komu fram í líki fylgju sinnar, tvífara síns, og komu þess vegna fyrir sjónir áþreifan- lega og raunverulega ekki sem menn, heldur sem björn, úlfur eða svín. Andlega hliðin var yfirskilvitlegur veru- leiki. Umbreyting dýraskreytilistarinnar milli dýrs og manns sýnir sömu skynjun tveggja heima. Úlfurinn, svínið og örninn voru á 6. og 7. öld skipu- leggjandi grunnþættir fyrir umbreyttar birtingarmyndir manna og dýra í skreytilistinni (myndir 1 og 2). Dýrin höfðu getu, sem ekki var eignuð mönnunum, til að fara til andaheimsins og í þeirra mynd gátu mennirnir ferðast milli heims og helju. Þegar sambandið við annan heim fór í gegnum dýr, gefur að skilja að dýraskreytilistin hafði með höndum skipuleggjandi hlutverk í norrænum - og germönskum - sam- félögum fram undir upphaf kristni og um leið skýrir það hvers vegna dýra- skreytilistin og kristin myndfræði gátu ekki runnið saman í nýja opinbera stíltegund. Úrnesstíll þurfti á aðlögunar- tíma að búa við kristið samhengi, á altari, á kirkjudyrum, á kirkjumunum, o.fl. Á þrettándu öld gerðist líklega nauðsynlegt að viðhalda velþekktum dýrastíl, því að dýraskreytilistin miðlaði sömu grundvallaratriðum og hin kristna myndfræði, leiðinni til ódauðleika. En í Lotte Hedeager __________ 35 Mynd 9. Skreytilist af gullkrossi frá Langbarðalandi, San Stefano, gröfum 11-12, á Ítalíu (Hasel- off 1970, mynd 4). Áhrifin frá dýraskreytilist leyna sér ekki en mannsmyndir hafa komið í stað dýra. (13) Price hefur gaumgæft þá hlið þessara hermanna og herkænsku þeirra er lýtur að göldrum, og þá ekki síst sem ber- serkir og úlfhéðnar, og færir hann fyrir því óyggjandi rök að náin tengsl eru milli norræns seiðs og samískra sjamana, sem á tímum fyrir kristnitöku lifðu hlið við hlið á Skandina- víuskaga.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.