Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 35

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 35
 samfélagsins, er ekki einvörðungu þekkt meðal germanskra þjóða fyrir tíma víkingaaldar (Davidson 1990, bls. 66), heldur hefur hugmyndin um bræðralög stríðsmanna, sem ummynd- uðust í úlfhéðna til að fást við illa anda eða yfirskilvitlega heri, með margs konar hamskiptum og galdrakúnstum, verið landlæg um stóra hluta Evrópu fram á 18. og 19. öld í þjóðlegri hjátrú og hindurvitnum (Russell & Russell 1978; Ginzburg 1983; Raudvere 2001, bls. 107 o.áfr.; Price 2002, bls. 376, o.áfr.). Sérstakur útbúnaður og búningar þessara hermanna, jafnt á víkingaöld sem áður og eftir, er varla fyrst og fremst til að gefa til kynna stöðu í stétt- skiptingu innan herja eða fylgi við ákveðinn konung. Tengsl Uppsala- konunga við villisvínið, með Frey sem sérstaka tengingu, getur átt við rök að styðjast, án þess þó að allar svínfylgjur fylgi þessari einu konungsætt. Saman áttu þessir óttalausu og ógnvænlegu hermenn, hvort heldur þeir börðust sem bersekir, eða saman eins og úlfhéðnar eða í svínfylkingu, sameiginlegt að styrkur þeirra í raun fólst í að hafa á valdi sínu hættulegustu mynd andlegrar getu – hamskiptin (13). Þeir komu fram í líki fylgju sinnar, tvífara síns, og komu þess vegna fyrir sjónir áþreifan- lega og raunverulega ekki sem menn, heldur sem björn, úlfur eða svín. Andlega hliðin var yfirskilvitlegur veru- leiki. Umbreyting dýraskreytilistarinnar milli dýrs og manns sýnir sömu skynjun tveggja heima. Úlfurinn, svínið og örninn voru á 6. og 7. öld skipu- leggjandi grunnþættir fyrir umbreyttar birtingarmyndir manna og dýra í skreytilistinni (myndir 1 og 2). Dýrin höfðu getu, sem ekki var eignuð mönnunum, til að fara til andaheimsins og í þeirra mynd gátu mennirnir ferðast milli heims og helju. Þegar sambandið við annan heim fór í gegnum dýr, gefur að skilja að dýraskreytilistin hafði með höndum skipuleggjandi hlutverk í norrænum - og germönskum - sam- félögum fram undir upphaf kristni og um leið skýrir það hvers vegna dýra- skreytilistin og kristin myndfræði gátu ekki runnið saman í nýja opinbera stíltegund. Úrnesstíll þurfti á aðlögunar- tíma að búa við kristið samhengi, á altari, á kirkjudyrum, á kirkjumunum, o.fl. Á þrettándu öld gerðist líklega nauðsynlegt að viðhalda velþekktum dýrastíl, því að dýraskreytilistin miðlaði sömu grundvallaratriðum og hin kristna myndfræði, leiðinni til ódauðleika. En í Lotte Hedeager __________ 35 Mynd 9. Skreytilist af gullkrossi frá Langbarðalandi, San Stefano, gröfum 11-12, á Ítalíu (Hasel- off 1970, mynd 4). Áhrifin frá dýraskreytilist leyna sér ekki en mannsmyndir hafa komið í stað dýra. (13) Price hefur gaumgæft þá hlið þessara hermanna og herkænsku þeirra er lýtur að göldrum, og þá ekki síst sem ber- serkir og úlfhéðnar, og færir hann fyrir því óyggjandi rök að náin tengsl eru milli norræns seiðs og samískra sjamana, sem á tímum fyrir kristnitöku lifðu hlið við hlið á Skandina- víuskaga.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.