Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 47

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 47
 hugmyndaheimur enn til 2500 árum síðar, að vísu þá aðeins sem hluti af frásögn Snorra. Eitt yrkisefni, talsvert yngra en sól- vagninn, er hamar Þórs, Mjölnir. Hann leikur lykilhlutverk í frásögnum um Þór og stríð hans við jötna. Þórshamarinn er einnig vel þekktur sem hálsmen úr járni, bronsi eða silfri. Elstu þórshamrarnir eru samt frá upphafi 9. aldar og það þýðir að yrkisefnið sjálft er 400 árum eldra en umfjöllun um þá í íslenskum textum. Að líkindum má túlka þórs- hamarinn sem merki um andstöðu við kristna krossinn. Þegar kristnin verður fyrir alvöru sýnileg í Skandinavíu með trúboðum á 9. öld, verður birtingar- mynd „hins forna siðar“ innlendra þeim mun skýrari sem sjálfstæður átrúnaður. Þegar þessir tveir menningar- heimar mættu hvor öðrum varð til nýtt tákn um „hefðbundna lifnaðarhætti“. Þriðja yrkisefnið, með sína eigin sögu, er hugmyndin um Yggdrasil, sem á sínum þremur rótum stóð í miðju alheims, umlukinn níu ólíkum heims- hlutum. Frásagnir um heimstréð snúast um undirstöðuatriði í sköpun alheims og uppbyggingar hans. Tréð stóð í miðju alheims og í kringum það þær verur og öfl sem bjuggu á jörðinni en um stofn þess tengdust himinn, jörð og undirheimar. Hugmyndina um heims- tréð tengir saman tíma og rúm, auðnu og dauða. Ýmsar myndir þessarar flóknu hugmyndar má greina í mótun grafsiða og byggingu virkismúra frá járnöld. Eina mjög skýra túlkun á hinni fornnorrænu heimsmynd má greina í virkismúrum hinnar fornu borgar Is- mantorps á Ölandi en þeir voru reistir um 200 (mynd 1). Í virkinu miðju stóð stór tréstaur sem tákn heimstrésins eða öxulsins í miðju alheims. Í sjálfri borginni voru u.þ.b. 95 byggingar fyrir dýr og menn en í kringum hana var hár múr með níu útgönguleiðum. Þessar níu útgöngu- leiðir hafa verið túlkaðar sem táknrænar fyrir inngangana í hina níu heimshluta sem umluktu alheim – eða Miðgarð sem stundum er lýst sem borg sem reist var af risanum Ými. Heimsmyndina sem lýst er í íslensku miðaldatextunum má sem sagt greina í áþreifanlegum minjum í um 1200 ár. Þessi ólíku dæmi sýna að þau yrkis- efni og þeir þræðir sem greina má í íslenskum miðaldabókmenntum eiga sér mjög mismunandi sögulegan bakgrunn. Þegar þær voru skrifaðar á Íslandi í byrjun 13. aldar, gat bakgrunnur þeirra verið 2500 ára, 1200 ára eða 400 ára. Fyrirmyndirnar voru notaðar í ólíku samhengi á ólíkum tíma en það þýðir að merking yrkisefnanna hljóti að hafa breyst í tímans rás. Dæmin sýna sem sagt að trúarlegu siðirnir sem koma óbeint fram í íslensku bókmenntunum voru langt því frá að vera einsleitir og sprottnir af sömu rótum. Í stað þess ætti að líta á norrænan átrúnað sem samsettan úr ýmsum trúarlegum og andlegum þáttum af ólíkum sögulegum bakgrunni og uppruna. Menningarlegt bútasaumsteppi Ákjósanlegasta leiðin til þess að skilja fornnorrænan átrúnað og flókna sögu hans liggur í því að tileinka sér þær niðurstöður mannfræðilegra rannsókna að menningarheimar séu hvorki stöð- ugar né óbreytanlegar einingar. Menn- ing er eins og bútasaumsteppi, gert úr ólíkum þráðum sem eiga sér breytilega sögu og bakgrunn. Það er vegna þeirra ólíku og framandi frumatriða sem stöðugt hafa áhrif á staðbundna menn- __________ 47 Anders Andrén
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.