Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 47

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 47
 hugmyndaheimur enn til 2500 árum síðar, að vísu þá aðeins sem hluti af frásögn Snorra. Eitt yrkisefni, talsvert yngra en sól- vagninn, er hamar Þórs, Mjölnir. Hann leikur lykilhlutverk í frásögnum um Þór og stríð hans við jötna. Þórshamarinn er einnig vel þekktur sem hálsmen úr járni, bronsi eða silfri. Elstu þórshamrarnir eru samt frá upphafi 9. aldar og það þýðir að yrkisefnið sjálft er 400 árum eldra en umfjöllun um þá í íslenskum textum. Að líkindum má túlka þórs- hamarinn sem merki um andstöðu við kristna krossinn. Þegar kristnin verður fyrir alvöru sýnileg í Skandinavíu með trúboðum á 9. öld, verður birtingar- mynd „hins forna siðar“ innlendra þeim mun skýrari sem sjálfstæður átrúnaður. Þegar þessir tveir menningar- heimar mættu hvor öðrum varð til nýtt tákn um „hefðbundna lifnaðarhætti“. Þriðja yrkisefnið, með sína eigin sögu, er hugmyndin um Yggdrasil, sem á sínum þremur rótum stóð í miðju alheims, umlukinn níu ólíkum heims- hlutum. Frásagnir um heimstréð snúast um undirstöðuatriði í sköpun alheims og uppbyggingar hans. Tréð stóð í miðju alheims og í kringum það þær verur og öfl sem bjuggu á jörðinni en um stofn þess tengdust himinn, jörð og undirheimar. Hugmyndina um heims- tréð tengir saman tíma og rúm, auðnu og dauða. Ýmsar myndir þessarar flóknu hugmyndar má greina í mótun grafsiða og byggingu virkismúra frá járnöld. Eina mjög skýra túlkun á hinni fornnorrænu heimsmynd má greina í virkismúrum hinnar fornu borgar Is- mantorps á Ölandi en þeir voru reistir um 200 (mynd 1). Í virkinu miðju stóð stór tréstaur sem tákn heimstrésins eða öxulsins í miðju alheims. Í sjálfri borginni voru u.þ.b. 95 byggingar fyrir dýr og menn en í kringum hana var hár múr með níu útgönguleiðum. Þessar níu útgöngu- leiðir hafa verið túlkaðar sem táknrænar fyrir inngangana í hina níu heimshluta sem umluktu alheim – eða Miðgarð sem stundum er lýst sem borg sem reist var af risanum Ými. Heimsmyndina sem lýst er í íslensku miðaldatextunum má sem sagt greina í áþreifanlegum minjum í um 1200 ár. Þessi ólíku dæmi sýna að þau yrkis- efni og þeir þræðir sem greina má í íslenskum miðaldabókmenntum eiga sér mjög mismunandi sögulegan bakgrunn. Þegar þær voru skrifaðar á Íslandi í byrjun 13. aldar, gat bakgrunnur þeirra verið 2500 ára, 1200 ára eða 400 ára. Fyrirmyndirnar voru notaðar í ólíku samhengi á ólíkum tíma en það þýðir að merking yrkisefnanna hljóti að hafa breyst í tímans rás. Dæmin sýna sem sagt að trúarlegu siðirnir sem koma óbeint fram í íslensku bókmenntunum voru langt því frá að vera einsleitir og sprottnir af sömu rótum. Í stað þess ætti að líta á norrænan átrúnað sem samsettan úr ýmsum trúarlegum og andlegum þáttum af ólíkum sögulegum bakgrunni og uppruna. Menningarlegt bútasaumsteppi Ákjósanlegasta leiðin til þess að skilja fornnorrænan átrúnað og flókna sögu hans liggur í því að tileinka sér þær niðurstöður mannfræðilegra rannsókna að menningarheimar séu hvorki stöð- ugar né óbreytanlegar einingar. Menn- ing er eins og bútasaumsteppi, gert úr ólíkum þráðum sem eiga sér breytilega sögu og bakgrunn. Það er vegna þeirra ólíku og framandi frumatriða sem stöðugt hafa áhrif á staðbundna menn- __________ 47 Anders Andrén
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.