Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 50

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 50
 blóthúsið í Uppåkra en það var byggt fljótlega eftir Kristsburð og var það í notkun fram til um árið 800. Önnur blóthús og skálabyggingar sem geyma leifar helgisiða eru í dag þekkt frá stóru svæði innan Skandinavíu og eru þau talin vera frá tímabilinu 500-1000 e. Kr. Blóthúsin marka upphafið að mikil- vægum breytingum sem fólu í sér flutning á helgisiðum utandyra, þ.e. úr mýrum og vötnum, til helgisiða innandyra á byggðum svæðum. Með blóthúsunum fylgdu að líkindum frá- sagnirnar um guðina, jafnt sem nýir siðir, sem skýrt getur hvers vegna skurðgoð hvers konar eru fyrst þekkt frá þessu tímabili. Jafnvel breytingar á rýmisbundnum einkennum siðanna eiga sér rómverskar fyrirmyndir. Grísk og rómversk hof voru ekki blóthús, heldur byggingar yfir sjóði og skurðgoð. Helgisiðirnir áttu sér hins vegar stað við stór fórnarölturu, sem staðsett voru austur af hofunum. Það var þar sem dýrunum var fórnað, kjötinu deilt út til þátttakenda og valdir bitar brenndir á ölturunum. Þessir helgisiðir, sem áttu sér stað utandyra, skýra hvers vegna klassísku hofin voru fyrst og fremst skreytt að utan, líkt og dæmið um höggmyndirnar á Parthenon í Aþenu sýna. Í rómverska ríkinu voru nefnilega iðkaðir innanhúss margir austrænir trúarsiðir, öfugt við það sem tíðkaðist innan grískrar og rómverskrar trúar. Meðal Gyðinga er samkomuhúsið (e. synagogue) einskonar rammi utan um helgisiðina; innan Míþra dýrkunar eiga heilagar vígslur sér stað í hofum sem nefnast mithraeum og í kristinni trú eru messur haldnar í kirkjum. Fyrir tilstilli þessara trúarsiða jókst mikilvægi þeirra sem fram fóru innanhúss í rómverska ríkinu á 2. og 3. öld. Vegna þess að keisaraveldið studdi kristna trú í byrjun 4. aldar, með því að smám saman leyfa hana eina trúarsiða, breyttust hinar áberandi gerðir fórna í rómverska ríkinu. Stórir og mikilvægir trúarsiðir áttu sér ekki lengur stað utandyra, heldur innandyra í nýju stóru basilíkunum. Siðirnir sem fram fóru innanhúss skýra það hvers vegna kirkjurnar voru svo ólíkar hofunum sem raun ber vitni. Hið ytra voru kirkjurnar venjulega innréttaðar með einfaldari hætti en að innan, þar sem mikið var í þær lagt með marmara og blandaðri mósaík. Áhugavert er að skoða, út frá skandi- navísku sjónarhorni séð, þessa grund- vallarbreytingu sem verður á stað- setningu helgisiða í rómverska ríkinu og bera saman við blóthús í Uppåkra. Líta má á þessa byggingu og aðrar trúarlegar sem bergmál elstu kirkjanna. Róm- verskar, kristnar fyrirmyndir hafa verið notaðar til þess að skapa eitthvað nýtt í Skandinavíu. Skandinavísku blóthúsin voru jú ekki kristin en höfðu engu að síður kristnar fyrirmyndir. Þetta þýðir að hin norræna trú varð fyrir áhrifum kristninnar löngu áður en trúboðs- tímabilið og kristnitökuferlið hófst. Þessi áhrif frá frumkristninni þýða að breyta þarf því hvernig litið er á kristnitökuna. Ekki er lengur hægt að líta á kristnitökuna í Skandinavíu sem fyrsta skrefið í átt að einhverskonar evrópuvæðingu, eins og oft hefur verið gert. Líta verður á hana sem marg- háttaðar umbreytingar sem í eru ofnar framandi fyrirmyndir, jafnvel þó að kristnitakan hafi verið yfirgripsmeiri en aðrar breytingar sem áður höfðu átt sér stað. Kristin áhrif og fyrirmyndir féllu í breyttu formi þegar á 4. og 5. öld saman við þá siði sem fyrir voru. Á trúboðs- __________ 50 „Mission impossible?“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.