Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 50

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 50
 blóthúsið í Uppåkra en það var byggt fljótlega eftir Kristsburð og var það í notkun fram til um árið 800. Önnur blóthús og skálabyggingar sem geyma leifar helgisiða eru í dag þekkt frá stóru svæði innan Skandinavíu og eru þau talin vera frá tímabilinu 500-1000 e. Kr. Blóthúsin marka upphafið að mikil- vægum breytingum sem fólu í sér flutning á helgisiðum utandyra, þ.e. úr mýrum og vötnum, til helgisiða innandyra á byggðum svæðum. Með blóthúsunum fylgdu að líkindum frá- sagnirnar um guðina, jafnt sem nýir siðir, sem skýrt getur hvers vegna skurðgoð hvers konar eru fyrst þekkt frá þessu tímabili. Jafnvel breytingar á rýmisbundnum einkennum siðanna eiga sér rómverskar fyrirmyndir. Grísk og rómversk hof voru ekki blóthús, heldur byggingar yfir sjóði og skurðgoð. Helgisiðirnir áttu sér hins vegar stað við stór fórnarölturu, sem staðsett voru austur af hofunum. Það var þar sem dýrunum var fórnað, kjötinu deilt út til þátttakenda og valdir bitar brenndir á ölturunum. Þessir helgisiðir, sem áttu sér stað utandyra, skýra hvers vegna klassísku hofin voru fyrst og fremst skreytt að utan, líkt og dæmið um höggmyndirnar á Parthenon í Aþenu sýna. Í rómverska ríkinu voru nefnilega iðkaðir innanhúss margir austrænir trúarsiðir, öfugt við það sem tíðkaðist innan grískrar og rómverskrar trúar. Meðal Gyðinga er samkomuhúsið (e. synagogue) einskonar rammi utan um helgisiðina; innan Míþra dýrkunar eiga heilagar vígslur sér stað í hofum sem nefnast mithraeum og í kristinni trú eru messur haldnar í kirkjum. Fyrir tilstilli þessara trúarsiða jókst mikilvægi þeirra sem fram fóru innanhúss í rómverska ríkinu á 2. og 3. öld. Vegna þess að keisaraveldið studdi kristna trú í byrjun 4. aldar, með því að smám saman leyfa hana eina trúarsiða, breyttust hinar áberandi gerðir fórna í rómverska ríkinu. Stórir og mikilvægir trúarsiðir áttu sér ekki lengur stað utandyra, heldur innandyra í nýju stóru basilíkunum. Siðirnir sem fram fóru innanhúss skýra það hvers vegna kirkjurnar voru svo ólíkar hofunum sem raun ber vitni. Hið ytra voru kirkjurnar venjulega innréttaðar með einfaldari hætti en að innan, þar sem mikið var í þær lagt með marmara og blandaðri mósaík. Áhugavert er að skoða, út frá skandi- navísku sjónarhorni séð, þessa grund- vallarbreytingu sem verður á stað- setningu helgisiða í rómverska ríkinu og bera saman við blóthús í Uppåkra. Líta má á þessa byggingu og aðrar trúarlegar sem bergmál elstu kirkjanna. Róm- verskar, kristnar fyrirmyndir hafa verið notaðar til þess að skapa eitthvað nýtt í Skandinavíu. Skandinavísku blóthúsin voru jú ekki kristin en höfðu engu að síður kristnar fyrirmyndir. Þetta þýðir að hin norræna trú varð fyrir áhrifum kristninnar löngu áður en trúboðs- tímabilið og kristnitökuferlið hófst. Þessi áhrif frá frumkristninni þýða að breyta þarf því hvernig litið er á kristnitökuna. Ekki er lengur hægt að líta á kristnitökuna í Skandinavíu sem fyrsta skrefið í átt að einhverskonar evrópuvæðingu, eins og oft hefur verið gert. Líta verður á hana sem marg- háttaðar umbreytingar sem í eru ofnar framandi fyrirmyndir, jafnvel þó að kristnitakan hafi verið yfirgripsmeiri en aðrar breytingar sem áður höfðu átt sér stað. Kristin áhrif og fyrirmyndir féllu í breyttu formi þegar á 4. og 5. öld saman við þá siði sem fyrir voru. Á trúboðs- __________ 50 „Mission impossible?“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.