Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 55

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 55
 etnógrafískur, þjóðfræðilegur og í vissum skilningi mannfélagsfræðilegur eru að miklu leyti notuð sem samheiti þó munurinn sem þar er á sé augljós. Í þessu samhengi er ekki nauðsynlegt að skilja þessi heiti að. Öll gefa þau kyrr- stæða mynd af samfélögum, þ.e.a.s. meðhöndla og lýsa augnabliksmyndum af þeim án tímadýptar eða hins sögulega ferlis. Sögulega séð hafa þau ekki heldur alltaf verið aðskilin og eru það ekki alltaf í sumum löndum enn í dag. Sögulegt samhengi Segja má að áhrif mannfélagsfræði á fornleifafræði hafi verið til staðar frá fyrstu tíð. Þau voru hins vegar ekki mjög áberandi og nálganir greinarinnar ekki meðvitað notaðar í upphafi, heldur að miklu leyti ómeðvitað. Að vissu marki var innan mannfélagsfræði og fornleifafræði fjallað um sömu hluti, þó fornleifafræðin ynni aðeins úr efnis- legum leifum lágtæknisamfélaga á meðan mannfélagsfræðin fjallaði um lifandi samfélög á sama tæknilega stigi. Í lok 19. aldar byrjuðu mannfélags- fræðilegar kenningar að ryðja sér til rúms í fornleifafræðinni en á þeim tíma ríkti formgerðarfræðin (e. typology) nær ein í skandinavískri fornleifafræði. Áhrif sænska fornleifafræðingsins Oscars Montelius voru gríðarleg og kenningar mannfélagsfræðinnar hvorki áberandi né sýnilegar í formgerðar- fræðinni. Í rauninni voru fornleifa- fræðingar frekar áhugalitlir um slíkar kenningar og áttu mannleg tengsl forsögulegra samfélaga ekki upp á pallborðið hjá þeim svo að nokkru næmi. Þessi sterka staða formgerðar- fræðinnar hefur haldist nær allt fram á þennan dag innan skandinavískrar fornleifafræði samhliða öðrum straum- um, þó það hafi tekið að breytast upp úr 1980 eða þar um bil. Vert er að líta aðeins til baka. Þýskur mannfélags- og/eða þjóð- fræðingur, Adolf Bastian (1860) að nafni, hélt því fram að taugakerfið væri uppbyggt úr ýmsum almennum eining- um og að ein þessara eininga væri trúin á líf eftir dauðan. Bastian hafði mikil áhrif á mannfélagsfræðina og hún var nokkuð upptekin af því að rannsaka einmitt þessa þætti, svo og for- feðradýrkun. Þessi áhrif rötuðu í forn- leifafræðina og túlkanir manna á greftrunarsiðum. John Lubbock (1882) varð fyrstur fræðimanna til þess að sjá að haugfé var mismunandi eftir kyni, aldri og félags- legri stöðu hins látna. Hann taldi, eins og Tylor hér á eftir, að trúin á líf eftir dauðann og trúarlegar hugmyndir ættu uppruna sinn að rekja til drauma. Hann taldi að haugfé sannaði trú fólks á líf eftir dauðann í viðkomandi sam- félögum. Lubbock notaði þjóðforn- leifafræðilegar samlíkingar í röksemda- færslu sinni. Hugmyndir hans um sambandið á milli hins stórbrotna (e. monumental) ríkidæmis og vinnu- magns, sem greina mætti af hverri gröf og hinnar félagslegu skiptingar þegn- anna, lifa enn góðu lífi og eru góð og gild á meðal fræðinga nútímans. Edward B. Tylor (1871) reyndi að flokka hinar ýmsu forfeðradýrkanir skv. kenningum Darvins, frá „animism“ til trúarbragða. Samkvæmt Tylor voru það draumarnir sem voru rót hugmynda um líf eftir dauðann og að þær væru tengdar hinni algildu (e. universal) tvískiptingu líkama og sálar. Þetta útskýrði t.d. tilurð haugfjár, sem var notað til þess að hjálpa hinum látna við að vernda __________ 55 Bjarni F. Einarsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.