Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 55

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 55
 etnógrafískur, þjóðfræðilegur og í vissum skilningi mannfélagsfræðilegur eru að miklu leyti notuð sem samheiti þó munurinn sem þar er á sé augljós. Í þessu samhengi er ekki nauðsynlegt að skilja þessi heiti að. Öll gefa þau kyrr- stæða mynd af samfélögum, þ.e.a.s. meðhöndla og lýsa augnabliksmyndum af þeim án tímadýptar eða hins sögulega ferlis. Sögulega séð hafa þau ekki heldur alltaf verið aðskilin og eru það ekki alltaf í sumum löndum enn í dag. Sögulegt samhengi Segja má að áhrif mannfélagsfræði á fornleifafræði hafi verið til staðar frá fyrstu tíð. Þau voru hins vegar ekki mjög áberandi og nálganir greinarinnar ekki meðvitað notaðar í upphafi, heldur að miklu leyti ómeðvitað. Að vissu marki var innan mannfélagsfræði og fornleifafræði fjallað um sömu hluti, þó fornleifafræðin ynni aðeins úr efnis- legum leifum lágtæknisamfélaga á meðan mannfélagsfræðin fjallaði um lifandi samfélög á sama tæknilega stigi. Í lok 19. aldar byrjuðu mannfélags- fræðilegar kenningar að ryðja sér til rúms í fornleifafræðinni en á þeim tíma ríkti formgerðarfræðin (e. typology) nær ein í skandinavískri fornleifafræði. Áhrif sænska fornleifafræðingsins Oscars Montelius voru gríðarleg og kenningar mannfélagsfræðinnar hvorki áberandi né sýnilegar í formgerðar- fræðinni. Í rauninni voru fornleifa- fræðingar frekar áhugalitlir um slíkar kenningar og áttu mannleg tengsl forsögulegra samfélaga ekki upp á pallborðið hjá þeim svo að nokkru næmi. Þessi sterka staða formgerðar- fræðinnar hefur haldist nær allt fram á þennan dag innan skandinavískrar fornleifafræði samhliða öðrum straum- um, þó það hafi tekið að breytast upp úr 1980 eða þar um bil. Vert er að líta aðeins til baka. Þýskur mannfélags- og/eða þjóð- fræðingur, Adolf Bastian (1860) að nafni, hélt því fram að taugakerfið væri uppbyggt úr ýmsum almennum eining- um og að ein þessara eininga væri trúin á líf eftir dauðan. Bastian hafði mikil áhrif á mannfélagsfræðina og hún var nokkuð upptekin af því að rannsaka einmitt þessa þætti, svo og for- feðradýrkun. Þessi áhrif rötuðu í forn- leifafræðina og túlkanir manna á greftrunarsiðum. John Lubbock (1882) varð fyrstur fræðimanna til þess að sjá að haugfé var mismunandi eftir kyni, aldri og félags- legri stöðu hins látna. Hann taldi, eins og Tylor hér á eftir, að trúin á líf eftir dauðann og trúarlegar hugmyndir ættu uppruna sinn að rekja til drauma. Hann taldi að haugfé sannaði trú fólks á líf eftir dauðann í viðkomandi sam- félögum. Lubbock notaði þjóðforn- leifafræðilegar samlíkingar í röksemda- færslu sinni. Hugmyndir hans um sambandið á milli hins stórbrotna (e. monumental) ríkidæmis og vinnu- magns, sem greina mætti af hverri gröf og hinnar félagslegu skiptingar þegn- anna, lifa enn góðu lífi og eru góð og gild á meðal fræðinga nútímans. Edward B. Tylor (1871) reyndi að flokka hinar ýmsu forfeðradýrkanir skv. kenningum Darvins, frá „animism“ til trúarbragða. Samkvæmt Tylor voru það draumarnir sem voru rót hugmynda um líf eftir dauðann og að þær væru tengdar hinni algildu (e. universal) tvískiptingu líkama og sálar. Þetta útskýrði t.d. tilurð haugfjár, sem var notað til þess að hjálpa hinum látna við að vernda __________ 55 Bjarni F. Einarsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.