Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 57

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 57
 o.áfr.). Max Gluckman (1962) er síðastur þeirra fræðimanna sem nefndur er stuttlega á þessari hraðferð hér yfir sögulegan bakgrunn kumlarannsókna. Þeirra verður ekki getið meir. Gluck- man byggði sínar kenningar á hug- myndum Radcliffe-Browns þess eðlis að athafnir tengdar dauðanum ættu fyrst og fremst að vera skoðaðar í ljósi hugmynda um „role-play“ athafnir. Þessu var áðurnefndur Goody sammála. Gluckman varpaði fram hugmyndum sem hann byggði á kenningum Van Genneps, t.d. „…why is it that in tribal society there is on the whole greater ritualization of transitions in social status, and greater ritualization indeed of social relationships in general, than there is in modern society“ (Gluckman 1962, bls. 2). Hann lagði einnig fram tilgátur, sem hann sannaði ekki, eins og; „…(a) the greater the secular different- iation of role, the less the ritual; and the greater the secular differentiation, the less mystical is the ceremonial of etiquette; (b) the greater the multiplicity of undifferentiated and overlapping roles, the more the ritual to separate them“ (Gluckman 1962, bls. 34). Þegar greftrunarsiðir voru líkir hjá ólíkum menningarsamfélögum benti það til þess að siðirnir skírskotuðu til eins eða líkra atriða í hinum ólíku samfélögum. Þau voru m. ö. o. lík að upplagi. Samfara hugmyndum þessara fræð- inga, aðallega hinum eldri, voru forn- leifafræðingar fyrst og fremst upp- teknir af gerðfræðilegum, staðfræði- legum og tímatalstengdum vanda- málum. Þeir notuðu efnivið úr kumlum til að rannsaka trúarleg atriði og ýmsa menningarsögulega þætti. Þegar og þá þeir gáfu sig að spurningum um trú gengu þeir út frá ríkjandi hugmyndum í mannfélagsfræðinni án beinna tengsla við sinn eigin efnivið, t.d. kumlin og haugféð. Ekki er út í hött að segja að forn- leifafræðingar hafi ekki aðeins notað gagnrýnislaust kenningar um trúarleg málefni, heldur einnig félags- og menningarsögulegar kenningar sem þeir sóttu í sjóð mannfélagsfræðinga. Þetta á fyrst og fremst við evrópska fræðimenn. Í Norður-Ameríku var staðan svolítið önnur. Þar var fornleifafræði og mann- félagsfræði undir sama hatti og ekki gerður neinn meiriháttar greinarmunur þar á. Dæmi má taka af Lewis Binford sem stundum kallar sig fornleifafræðing og stundum mannfélagsfræðing (Bin- ford 1971, bls. 21, 237). Stundum var sagt á sjötta áratugnum að fornleifafræði væri mannfélagsfræði, eða ekki neitt. B. Bartel skrifar; „Many archaeologists seem to have lost sight of exactly where and how much of theory and method they have "borrow- ed" from sociocultural studies related to this phenomenon“ (1982, bls. 32). Bartel á hér fyrst og fremst við rann- sóknir á greftrunarsiðum og tengdum efnum. Fornleifafræðingar fást einkum við efnislegar leifar sem manneskjan og samfélag hennar hefur skilið eftir sig. Mannfélagsfræðingar fást hins vegar fyrst og fremst við lifandi menn og samfélög. Þetta þýðir að mannfélags- fræðingurinn getur rannsakað tengsl manneskjunnar og óhlutbundna þætti menningarinnar. Þetta getur fornleifa- fræðingurinn ekki gert. Efnislegar leifar, gripir og mann- virki eru búnar til í félagslegu og menningarlegu samhengi. Þær eru hannaðar, notaðar og þeim gjarnan eytt, __________ 57 Bjarni F. Einarsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.