Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 57

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 57
 o.áfr.). Max Gluckman (1962) er síðastur þeirra fræðimanna sem nefndur er stuttlega á þessari hraðferð hér yfir sögulegan bakgrunn kumlarannsókna. Þeirra verður ekki getið meir. Gluck- man byggði sínar kenningar á hug- myndum Radcliffe-Browns þess eðlis að athafnir tengdar dauðanum ættu fyrst og fremst að vera skoðaðar í ljósi hugmynda um „role-play“ athafnir. Þessu var áðurnefndur Goody sammála. Gluckman varpaði fram hugmyndum sem hann byggði á kenningum Van Genneps, t.d. „…why is it that in tribal society there is on the whole greater ritualization of transitions in social status, and greater ritualization indeed of social relationships in general, than there is in modern society“ (Gluckman 1962, bls. 2). Hann lagði einnig fram tilgátur, sem hann sannaði ekki, eins og; „…(a) the greater the secular different- iation of role, the less the ritual; and the greater the secular differentiation, the less mystical is the ceremonial of etiquette; (b) the greater the multiplicity of undifferentiated and overlapping roles, the more the ritual to separate them“ (Gluckman 1962, bls. 34). Þegar greftrunarsiðir voru líkir hjá ólíkum menningarsamfélögum benti það til þess að siðirnir skírskotuðu til eins eða líkra atriða í hinum ólíku samfélögum. Þau voru m. ö. o. lík að upplagi. Samfara hugmyndum þessara fræð- inga, aðallega hinum eldri, voru forn- leifafræðingar fyrst og fremst upp- teknir af gerðfræðilegum, staðfræði- legum og tímatalstengdum vanda- málum. Þeir notuðu efnivið úr kumlum til að rannsaka trúarleg atriði og ýmsa menningarsögulega þætti. Þegar og þá þeir gáfu sig að spurningum um trú gengu þeir út frá ríkjandi hugmyndum í mannfélagsfræðinni án beinna tengsla við sinn eigin efnivið, t.d. kumlin og haugféð. Ekki er út í hött að segja að forn- leifafræðingar hafi ekki aðeins notað gagnrýnislaust kenningar um trúarleg málefni, heldur einnig félags- og menningarsögulegar kenningar sem þeir sóttu í sjóð mannfélagsfræðinga. Þetta á fyrst og fremst við evrópska fræðimenn. Í Norður-Ameríku var staðan svolítið önnur. Þar var fornleifafræði og mann- félagsfræði undir sama hatti og ekki gerður neinn meiriháttar greinarmunur þar á. Dæmi má taka af Lewis Binford sem stundum kallar sig fornleifafræðing og stundum mannfélagsfræðing (Bin- ford 1971, bls. 21, 237). Stundum var sagt á sjötta áratugnum að fornleifafræði væri mannfélagsfræði, eða ekki neitt. B. Bartel skrifar; „Many archaeologists seem to have lost sight of exactly where and how much of theory and method they have "borrow- ed" from sociocultural studies related to this phenomenon“ (1982, bls. 32). Bartel á hér fyrst og fremst við rann- sóknir á greftrunarsiðum og tengdum efnum. Fornleifafræðingar fást einkum við efnislegar leifar sem manneskjan og samfélag hennar hefur skilið eftir sig. Mannfélagsfræðingar fást hins vegar fyrst og fremst við lifandi menn og samfélög. Þetta þýðir að mannfélags- fræðingurinn getur rannsakað tengsl manneskjunnar og óhlutbundna þætti menningarinnar. Þetta getur fornleifa- fræðingurinn ekki gert. Efnislegar leifar, gripir og mann- virki eru búnar til í félagslegu og menningarlegu samhengi. Þær eru hannaðar, notaðar og þeim gjarnan eytt, __________ 57 Bjarni F. Einarsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.