Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 59

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 59
 A. Flemming (1973, bls. 179) og J. Tainter (1978, bls. 129) telja að sú vinna sem lögð var í hvert kuml sé vísbending um félagslega stöðu hins látna. Því hærri sem hún var því meiri vinna var lögð í kumlið eða þær athafnir sem tengdust greftruninni. Dæmi um slíka vinnu er t.d. haugar með mikið minnisvarðagildi (sæ. monumentalitet). En það er ekki endilega heildarorkan, eða vinnumagnið, sem lögð er í verkið sem er áhugaverð, heldur samhengið á milli hennar og þeirrar orku sem samfélagið býr yfir og hvernig hún dreifist eða skiptist í tíma. A. Bennet er fylgjandi þessari skýringu en bætir við að formið á kumlum sé afar mikilvægt. „Det påtagligaste resultatet av kombinations- analysen av basgruppens gravar är sambandet i gravarna mellan yttre utformning och kön samt social ställning“ (1987, bls. 159). Þetta á fyrst og fremst við grafir frá eldri járnöld. Bennet telur að breytileiki í haugfé og formi grafa beri að túlka sem mun á annars vegar hugmyndum fólks um dauðann og hins vegar á félagslegri uppbyggingu samfélaga. Hún tekur m.ö.o. upp hugmyndir Binfords um að gröfin sé birtingarmynd félagslegra aðstæðna. M. Shanks og C. Tilley eru alger- lega ósammála Binford og öðrum fylgismönnum Nýju fornleifafræðinnar. Þeir hafna þeirri hugmynd að hægt sé að lesa félagsleg ferli beint úr athöfnum tengdum greftrun og að greftrunarsiðir virki sem sameinandi atriði fyrir hið félagslega kerfi. Þessu hafna þeir m.a. vegna þess að Nýju fornleifafræðinni mistekst að útskýra innihaldið og samhengið í greftrunarsiðunum. Sam- kvæmt Shanks og Tilley sýna athafnir tengdar greftrun ekki bara hið félagslega kerfi, þær umbreyta því einnig og afskræma (1982, bls. 152). Þeir segja: „We wish to argue that ritual activities form an active part of the social construction of reality within social formations and may be conceived as a particular form of the ideological legitimation of the social order, serving sectional interests of particular groups“- (Shanks og Tilley 1982, bls. 130). Samskiptin við mannfélagsfræðina urðu þess valdandi að innan fornleifa- fræðinnar var farið að líta svo á að áþreifanlegar minjar, bæði fornleifar og forngripir, báru ekki aðeins með sér upplýsingar um tímatal, tegundafræði eða menningartengsl. Þær báru einnig með sér félagslegar upplýsingar. Grafir voru ekki bara samansafn gripa sem hægt var að tegundagreina, aldursgreina og greina til uppruna. Þær fólu einnig í sér upplýsingar um trúarlegar hug- myndir og félagslegt skipulag. Segja má að þessar gælur við mannfélagsfræðina hafi dregið fram þá staðreynd mun skýrar en áður að á bak við forngripina og fornleifarnar voru manneskjur og tengsl þeirra í millum (Tainter 1978, bls. 106). Hér hafa verið nefndir nokkrir mikilvægir þættir mannfélagsfræðinnar sem áhrif hafa haft á fornleifafræðina í áranna rás, svo sem það að tengja efniviðinn við manneskjur. Fornleifa- fræðin hefur að auki þegið mikið af fræðiheitum sínum frá mannfélags- fræðinni og hugsanlega hefur mann- félagsfræðin einnig haft ákveðin áhrif á aðferðafræði uppgrafta. T.d. grófu menn hér áður fyrr aðeins innan úr __________ 59 Bjarni F. Einarsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.